Home Tin Tức 15 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm ai cũng mắc phải

15 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm ai cũng mắc phải

0
15 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm ai cũng mắc phải

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm là gì? Thoát vị đĩa đệm gần đây đang là căn bệnh đáng báo động bởi mức độ phủ sóng cũng như tính chất nguy hiểm của nó. Nếu trước đây căn bệnh chỉ xuất hiện chủ yếu ở người cao tuổi thì giờ đây, căn bệnh đã xuất hiện cả ở độ tuổi 30 trở lên. Hãy cũng Alpha Bone tìm hiểu 15 nguyên nhân dưới đây nhé.

1. Lão hóa

Lão hóa là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất. Theo thời gian, các mô sụn bị mài mòn khiến đầu xương mất đi lớp bảo vệ. Đồng thời, khi quá trình lão hóa xảy ra, lớp chất dịch nhờn bôi trơn cũng ít dần khiến khớp xương bị mất nước, trở nên khô giòn.

2. Thừa cân

Nguyên nhân thứ 2 gây nên thoát vị đĩa đệm là việc tăng cân, thừa cân. Chế độ ăn uống bất hợp lý sẽ khiến lượng dinh dưỡng trong cơ thể trở nên mất cân bằng. Điều này bắt cột sống lưng cũng như các khớp xương ở hông, chân phải gánh thêm một khối lượng lớn. Dần dần, chức năng của nó phải chịu áp lực quá tải sẽ trở nên suy yếu.

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? 13 loại thực phẩm hàng đầu.

3. Nằm ngủ sai tư thế

Nằm ngủ sai tư thế là nguyên nhân thứ 3 dẫn đến bệnh lý về xương khớp này. Đa phần mọi người đều nằm theo tư thế khiến bản thân thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ nhất. Mà ít ai biết rằng, tư thế nằm sấp khi ngủ sẽ tác động tiêu cực đến đĩa đệm. Lâu dần, khi đã thành thói quen thì việc mắc căn bệnh chỉ còn là yếu tố thời gian.

4. Chấn thương

Nếu ai đã từng gặp tai nạn hay chấn thương ở phần cột sống thì khả năng cao là sẽ mắc thoát vị đĩa đệm. Bởi khi đó, phần cột sống bị tổn thương, đĩa đệm chệch ra khỏi vị trí ban đầu khiến các cấu trúc bị thay đổi nhanh chóng.

Chấn thương từ tai nạn sẽ khiến cấu trúc xương khớp bị thay đổi

5. Di truyền

Không chỉ mỗi thoát vị đĩa đệm nói riêng mà cả những bệnh viêm khớp nói chung, di truyền cũng là 1 nguyên nhân gây bệnh. Nếu bố mẹ có tiền sử mắc bệnh hoặc có cấu trúc xương bất thường thì nguy cơ con cái mắc bệnh là rất cao.

6. Tư thế đứng

Tư thế đứng sai cách cũng là một nguyên nhân điển hình gây nên thoát vị đĩa đệm. Đứng lâu ở tư thế khom lưng hoặc trên giày cao gót đều khiến cột sống lưng bị tác động đấy nhé.

7. Mang vác nặng

Mỗi khi mang vác một khối lượng nặng quá sức, cột sống cũng như các khớp xương ở chân phải chịu thêm một áp lực không hề nhỏ. Điều này dễ làm suy giảm chức năng xương khớp, thậm chí còn gây rạn nứt, tổn thương bên trong mà người bệnh không hề hay biết.

8. Ngồi làm việc sai tư thế

Nhắc đến nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm, không thể không kể đến tư thế ngồi làm việc. Đặc biệt là đối với dân văn phòng ngồi 8 tiếng trước màn hình máy tính, ngồi gò ép, ngồi cúi người. Tất cả những điều này đều khiến áp lực lên đĩa đệm tăng cao, dễ mắc các bệnh viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp,…

Nhân viên văn phòng thường mắc thoát vị đĩa đệm do ngồi lâu trước màn hình máy tính

Lười vận động, ngồi cúi người trong thời gian dài đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

9. Thói quen nghe điện thoại

Có vẻ điều này tưởng chừng như không liên quan gì đến cột sống. Nhưng không! Thói quen để điện thoại ở vai rồi nghiêng đầu nói chuyện sẽ khiến cổ bị nhức mỏi. Lâu ngày, tư thế xấu này sẽ tác động đến cột sống cổ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

10. Tập thể thao sai cách

Một trong những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ít ai biết là do cách tập thể thao. Đặc biệt trong bộ môn tennis, khi đánh bóng, thay vì xoay bàn chân thì người đánh lại chủ yếu xoay lưng.

11. Thiếu dinh dưỡng

Bên cạnh đó, thiếu hụt dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân không thể bỏ qua. Chế độ ăn uống kiêm khem sẽ khiến cơ thể không đủ chất để tổng hợp dinh dưỡng nuôi các khớp xương, khiến quá trình tái tạo mô bị tổn thương trở nên chậm chạp hơn.

12. Ăn uống không lành mạnh

So với việc ăn uống kiêng khem thì việc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, uống nhiều rượu bia, sử dụng các chất kích thích cũng tàn phá cấu trúc xương khớp không hề nhẹ đâu. Chế độ ăn uống không lành mạnh này rất có thể đang hủy hoại cơ thể bạn âm thầm theo từng ngày đấy.

Thuốc lá là thủ phạm âm thầm gây ra căn bệnh thoát vị đĩa đệm

Thuốc lá là thủ phạm âm thầm gây ra căn bệnh thoát vị đĩa đệm

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? 13 loại thực phẩm hàng đầu.

13. Lười vận động

Lười vận động có thể không là nguyên nhân phổ biến, nhưng cũng không thể bỏ qua. Việc ì trệ mỗi ngày không vận động sẽ làm các khớp xương mất đi tính linh hoạt, dẻo dai. Từ đó gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp lên rất nhiều.

14. Bệnh lý bẩm sinh

Phần trăm rất nhỏ gây nên căn bệnh thoát vị đĩa đệm là do cấu trúc xương khớp bất thường từ khi sinh ra: rách bao xơ, hẹp ống sống, độ đàn hồi đĩa đệm giảm.

15. Thói quen sinh hoạt xấu

Cuối cùng, phải kể đến đó chính là thói quen sử dụng điện thoại khi nằm. Ngửa cổ để nhìn điện thoại, xoay ngang xoay ngửa mỗi khi mỏi tay cũng đều khiến đốt sống cổ đau nhức. Lâu ngày sẽ gây nên thoát vị đĩa đệm.

Trên đây là 15 nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ai cũng mắc phải. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có cách phòng tránh và ngăn ngừa kịp thời nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và duy trì một thể lực dồi dào!

Xem thêm: 7 dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm nhìn là thấy ngay.