Home Tin Tức 7 biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp không thể coi thường

7 biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp không thể coi thường

0
7 biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp không thể coi thường

Từ lâu, thoái hóa khớp đã là căn bệnh gắn liền với người cao tuổi mỗi khi được nhắc tên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đã chỉ ra, căn bệnh này đang trở nên ngày một phổ biến. Đặc biệt là độ tuổi mắc căn bệnh này đang dần trẻ hóa và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hãy để Alpha Bone chỉ ra cho bạn 7 biểu hiện không thể coi thường của căn bệnh này nhé!

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là bệnh lý suy giảm chức năng của khớp theo thời gian cũng như theo hoạt động cơ thể. Trong đó, phần sụn giữa xương bị mài mòn, phần xương dưới sụn bị tổn thương và chất nhờn bôi trơn các khớp bị suy giảm. Chính vì sự thay đổi này sẽ khiến cấu trúc xương trở nên yếu, thiếu mạnh mẽ và rắn chắc.

Thoái hóa khớp là bệnh lý về xương khớp gây nhiều phiền toái nhất

Thoái hóa khớp là bệnh lý về xương khớp gây nhiều phiền toái nhất

Nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, thoái hóa khớp bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân nhưng có thể kể đến 4 nguyên nhân chính như sau

  • Do lão hóa:

Đây được coi là nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh thoái hóa xương khớp. Tuổi tác càng cao thì quá trình sản sinh cũng như tái tạo sụn khớp càng suy giảm.

  • Do tổn thương:

Người đã từng gặp chấn thương từ tai nạn hoặc vận động quá sức gây nên đứt dây chằng, gãy xương rất dễ bị thoái hóa xương khớp. Bởi khi đó, xương đã bị tổn thương mạnh và trở nên suy yếu, không còn chức năng như lúc trước được nữa.

  • Do béo phì

Thực tế chỉ ra rằng, việc có một cơ thể nặng nề sẽ khiến các khớp phải hoạt động quá tải. Nếu lâu ngày cứ phải chống đỡ một khối lượng quá lớn như vậy sẽ khiến khớp xương bị suy yếu, đặc biệt là khớp gối.

  • Do một số nguyên nhân khác

Những người có cấu trúc xương bất thường hay có bố, mẹ mắc bệnh thoái hóa sẽ dễ bị căn bệnh này hơn so với người bình thường.

Các biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp

Giai đoạn đầu của căn bệnh này sẽ rất khó nhận biết. Bởi nó diễn ra rất chậm, thậm chí có những người còn không có biểu hiện hay triệu chứng nào. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên ghi nhớ 7 biểu hiện phổ biến của căn bệnh dưới đây nhé.

3.1. Khớp kêu lục cục khi vận động

Đây là biểu hiện phổ biến và dễ nhận thấy nhất ở thoái hóa khớp. Quá trình thoái hóa xảy ra khi lớp sụn bị mài mòn, các đầu xương không còn được bảo vệ sẽ va đập vào nhau mỗi khi vận động.

Khớp kêu lục cục là biểu hiện đặc trưng ở căn bệnh thoái hóa khớp

Khớp kêu lục cục là biểu hiện đặc trưng của bệnh

Bên cạnh đó, việc tăng dần về tuổi tác cũng đồng nghĩa việc giảm dần chất dịch nhờn bôi trơn giữa các khớp xương. Lúc này, các đầu xương trở nên khô và thô ráp khiến cho quá trình hoạt động không còn trơ tru, gây ra những tiếng lục cục thường thấy.

3.2. Cứng khớp

Một trong những biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp là cứng khớp. Biểu hiện này thường thấy vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc khi ngồi quá lâu, thường là dưới 30 phút. Đặc biệt là ở phần vai, rất có thể sẽ bị tê cứng, mất cảm giác, mất khả năng hoạt động.

3.3. Đau khi leo cầu thang

Đây là một trong những biểu hiện của bệnh mà bạn không nên coi thường. Việc di chuyển, leo cầu thang sẽ khiến chân phải co lên, gập xuống liên tục trong một thời gian. Trong khi đó, các khớp xương bị thoái hóa cùng với dịch nhờn ít tiết ra sẽ khiến các đầu xương đập vào nhau mà không hề có sự bảo vệ hay chống đỡ.

Việc hoạt động liên tục các khớp xương sẽ làm gia tăng cảm giác đau sưng, nhức mỏi

Việc hoạt động liên tục các khớp xương sẽ làm gia tăng cảm giác đau sưng, nhức mỏi

3.4. Đau khi ngồi xổm

Theo nghiên cứu khoa học, những người thường xuyên cảm thấy đau mỗi khi ngồi xổm, cần phải vịn vào một thứ gì mới đứng dậy được sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh thoái hóa khớp lên đến 41%. Nếu bạn đang có biểu hiện như thế này thì nên theo dõi cẩn thận thêm để còn đến bệnh viện thăm khám, chữa trị kịp thời nhé.

3.5. Sưng khớp

Tuy biểu hiện này không được thể hiện rõ ràng ra bên ngoài nhưng nó cũng nằm trong danh sách những biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp mà chúng ta không nên coi thường. Khi quá trình thoái hóa xảy ra, các khớp xương bị tổn thương, rất dễ bị sưng, viêm, tấy gây đau nhức âm ỉ lâu ngày.

Thoái hóa khớp gây nên tình trạng sưng đau, tấy đỏ tại các khớp xương

Thoái hóa khớp gây nên tình trạng sưng đau, tấy đỏ tại các khớp xương

3.6. Đau khi tăng cân

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, tỷ lệ gây thoái hóa xương khớp ở những người thừa cân cao gấp 7 lần so với những người thông thường. Bởi khi đó, các khớp háng, đầu gối sẽ phải gánh cả khối lượng cơ thể. Điều này khiến cho chức năng của xương khớp nhanh bị suy yếu. Do vậy, nếu bạn cảm thấy đau nhức mỗi khi cân nặng tăng lên, thì nên theo dõi thêm các biểu hiện khác để tránh phát hiện ra căn bệnh quá muộn.

3.7. Tê khớp, biến dạng, đau nhức

Đây được coi là biểu hiện nghiêm trọng nhất của bệnh thoái hóa. Lúc này, cơ sẽ bị teo, xương sẽ biến dạng khiến ngón tay ngón chân cong lại, trở nên gồ ghề, đầu gối lệch trục. Những biểu hiện này thường được xem như là biến chứng của viêm khớp.

Làm gì khi thoái hóa khớp?

Bệnh có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào, phụ thuộc cả vào yếu tố chủ quan và khách quan. Dù biết không thể cản trở quá trình lão hóa cũng như phòng tránh tất cả các tai nạn thì chúng ta vẫn nên ngăn ngừa bằng việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, kẽm và collagen. Bởi 3 hàm lượng này sẽ giúp xương cứng cáp, dẻo dai hơn, đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh sụn khớp diễn ra nhanh chóng.

►Xem thêm: Người bị thoái hóa khớp nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Trên đây là 7 dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp mà các bạn không nên coi thường. Khi nhận ra bản thân đang mắc các dấu hiệu nhẹ thì bạn nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở thăm khám ngay để nhận được những tư vấn chính xác nhất nhé.
Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

► Xem thêm: Bị thoái hóa khớp kiêng ăn gì để hạn chế cơn đau?