Home Tin Tức 7 triệu chứng của viêm khớp cần được phát hiện và điều trị sớm

7 triệu chứng của viêm khớp cần được phát hiện và điều trị sớm

0
7 triệu chứng của viêm khớp cần được phát hiện và điều trị sớm

Triệu chứng của viêm khớp không khó nhận biết, nhưng cần được phát hiện sớm để có được phương hướng điều trị kịp thời, tránh những biến chứng khôn lường về sau. Vậy đâu là dấu hiệu để nhận biết bệnh viêm khớp? Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Viêm khớp là gì?

Viêm khớp là thuật ngữ chung chỉ những loại bệnh về xương khớp thường thấy như đau khớp, thấp khớp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, bệnh gout,… Viêm khớp là do các khớp xương bị tổn thương sau khi lớp sụn ở đầu xương bị mòn đi. Các lớp sụn này ngày càng mỏng, sần sùi hơn khiến cho các đầu khớp mất dần sự linh hoạt và khả năng cử động. Tình trạng này gây ra những cơn đau và sưng viêm khiến cho người bệnh khó có thể hoạt động bình thường.

2. Bảy triệu chứng của viêm khớp cần nhớ

Ở giai đoạn đầu, người bị viêm khớp dễ gặp phải các triệu chứng như sưng, nóng, đỏ, đau, cứng khớp và bị hạn chế vận động tại các khớp.

2.1. Nhận biết triệu chứng của viêm khớp qua cơn đau tăng dần

Đây là một trong những triệu chứng của viêm khớp dễ nhận biết nhất. Người bị bệnh viêm khớp thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau nhức vô cùng đáng sợ.

Bệnh viêm đa khớp gây đau khớp, cứng khớp và nóng đỏ da

Người bị viêm khớp thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau

  • Vị trí: Cơn đau xương khớp có thể diễn ra từ các khớp lớn như đốt sống, hông, mông, cổ chân, cổ tay, khớp gối, cho đến các khớp nhỏ như khớp ngón tay, ngón chân.
  • Thời điểm bị nặng nhất: Cho dù là trước hay sau khi hoạt động, dù đang trong giai đoạn nghỉ ngơi hay không thì những cơn đau vẫn sẽ ghé thăm người bệnh.
  • Khó khăn gặp phải: Người bệnh vì bị cơn đau hành hạ mà không thể làm được việc gì khác, dù là những việc đơn giản nhất như đứng lên, ngồi xuống.

2.2. Sưng đỏ các khớp

Triệu chứng thứ hai thường gặp ở người mắc bệnh viêm khớp là sưng đỏ các khớp. Các khớp bị viêm nghiêm trọng nên biểu hiện hẳn bên ngoài da.

  • Vị trí: Các khớp bị sưng đỏ thường thấy nhất là khớp gối, khớp khuỷu tay, khớp ngón tay và ngón chân.
  • Thời điểm bị nặng nhất: Thường vào mùa đông, thời tiết giá lạnh hay quá khắc nghiệt, hiện tượng sưng đỏ các khớp diễn ra nhiều nhất.
  • Khó khăn gặp phải: Đây là lúc viêm khớp đã chuyển biến nặng hơn nên người bệnh càng phải chịu đựng những cơn đau dữ dội hơn.

2.3. Cứng khớp – Triệu chứng của viêm khớp phổ biến

Các khớp cứng lại, phải mất một thời gian mới cử động được. Đây cũng chính là một trong những triệu chứng của viêm khớp dễ nhận biết.

  • Vị trí: Tất cả các khớp bị viêm đều sẽ trải qua tình trạng cứng khớp mỗi ngày
  • Thời điểm bị nặng nhất: Buổi sáng thức dậy là lúc người bệnh phải trải qua hiện tượng cứng khớp do viêm khớp gây ra. Bởi qua một đêm nằm ngủ không cử động nhiều nên các khớp co cứng lại. Phải mất một lát cố gắng mới có thể duỗi ra.
  • Khó khăn gặp phải: Mỗi buổi sáng người bệnh sẽ có những trải nghiệm không thoải mái. Điều đó ảnh hưởng đến tâm trạng cả ngày của người bệnh.

2.4. Khớp kêu lục khục

Một triệu chứng khác của viêm khớp phải kể đến là tiếng kêu phát ra lục khục tại các khớp lớn và răng rắc tại các khớp nhỏ hơn.

Khớp kêu lục cục là biểu hiện đặc trưng ở căn bệnh thoái hóa khớp

Viêm khớp gây ra những tiếng kêu lục khục tại khớp mỗi khi cử động

  • Vị trí: Tất cả các khớp bị viêm đều sẽ phát ra tiếng kêu không dễ chịu này mỗi khi vận động
  • Thời điểm bị nặng nhất: Sau khi nghỉ ngơi, không vận động là lúc khớp phát ra nhiều tiếng kêu khó chịu nhất. Đặc biệt là sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc ở những công việc ít di chuyển mà bất ngờ phải di chuyển.
  • Khó khăn gặp phải: Người bệnh không thể vận động mạnh vì cảm giác nhưng từng khớp xương “vỡ ra” mỗi khi cử động.

2.5. Khó di chuyển, khó vận động

Cảm thấy xương khớp kém linh hoạt, khó để vận động, khó di chuyển, làm gì cũng chậm chạp. Đây cũng là triệu chứng của viêm khớp.

  • Vị trí: Nhiều nhất là ở khớp cột sống, khớp gối, vùng đĩa đệm và vai gáy. Đây là những khớp quan trọng vận động thường xuyên thông qua những hoạt động cơ bản nhất như đi, đứng, ngồi.
  • Thời điểm bị nặng nhất: Bệnh càng để lâu mà không điều trị thì càng nặng và khó ngăn chặn các triệu chứng. Nếu như nhận ra cơ thể khó di chuyển, khó vận động mà chịu khó điều trị thì có thể giúp các khớp linh hoạt hơn.
  • Khó khăn gặp phải: Mọi thao tác, hoạt động trong cuộc sống đều bị cản trở. Đặc biệt với những người thường xuyên phải lao động chân tay hoặc phải dùng sức thì sẽ không thể làm việc bình thường được.

2.6. Phạm vi chuyển động khớp hẹp

Vì khớp không còn linh hoạt như trước nên phạm vi chuyển động cũng bị thu hẹp lại. Người bị viêm khớp không thể tránh khỏi triệu chứng này.

  • Vị trí: Khớp gối, khớp khuỷu tay, cổ chân, cổ tay, khớp cổ, vai gáy.
  • Thời điểm bị nặng nhất: Khi viêm khớp đã quá nặng, khớp bị cứng trong thời gian quá dài khiến cho các thao tác, chuyển động bị cản trở.
  • Khó khăn gặp phải: Thân hình lúc nào cũng khô cứng, người bệnh không thể hoạt động bình thường được nữa. Làm gì cũng khó khăn, thậm chí phải lệ thuộc vào người khác.

2.7. Biến dạng các khớp

Đây là triệu chứng của viêm khớp nguy hiểm nhất mà người bệnh gặp phải. Người bị biến dạng khớp là người đã sống chung với viêm khớp, viêm đa khớp nhiều năm trời mà không chữa trị.

  • Vị trí: Dễ thấy nhất ở các khớp ngón chân, ngón tay đã sưng vù.
  • Thời điểm bị nặng nhất: Vào mùa đông là lúc các khớp này cứng thậm tệ hơn. Vì thế sự biến dạng càng biểu hiện rõ rệt nhất.
  • Khó khăn gặp phải: Đến lúc này, không chỉ là đau đớn, không thể hoạt động bình thường, không thể lao động, người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ tàn phế.

3. Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Ngay từ khi có những triệu chứng đầu tiên, người bệnh cần đưa ra giải pháp điều trị ngay. Ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị bằng cách sử dụng thuốc Đông Y, dùng các bài thuốc dân gian, thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt,… Nếu có điều kiện, tốt nhất là người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám để được đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

► Xem thêm: Các cây thuốc nam chữa bệnh viêm khớp

4. Có nên tự điều trị không?

Biến chứng viêm thấp khớp

Tự ý điều trị viêm khớp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu làm không đúng cách

Tốt nhất là người bệnh tuân theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ để không gặp phải sai sót nào trong quá trình điều trị. Trừ khi bệnh mới chỉ bắt đầu thì người bệnh có thể thay đổi chế độ sinh hoạt, sử dụng các loại thuốc thảo dược để tự điều trị. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên nghe theo bác sĩ, và sau đó hãy tìm kiếm các phương pháp hỗ trợ điều trị bổ sung.

Nếu tự ý điều trị tại nhà, rất có thể người bệnh còn tự làm hại mình. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan. Nếu vẫn chưa tin, người bệnh có thể đọc thêm bài viết này:

► Xem thêm: Cảnh báo cách trị viêm khớp tại nhà gây biến chứng nặng nề.

Bài viết trên đã chia sẻ 7 triệu chứng của viêm khớp mà bạn đọc cần lưu ý. Hãy chú ý lắng nghe cơ thể mình để biết được sức khỏe có đang tốt hay không. Trong trường hợp cơ thể bạn gặp một trong 7 dấu hiệu trên, hãy tìm gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh nhé! Và đừng quên sử dụng thêm sản phẩm Đông Y để hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả, an toàn hơn!