Home Tin Tức Bệnh khô khớp và những điều quan trọng bạn cần phải biết!

Bệnh khô khớp và những điều quan trọng bạn cần phải biết!

0
Bệnh khô khớp và những điều quan trọng bạn cần phải biết!

Bệnh khô khớp luôn là căn bệnh “đáng sợ” của rất nhiều người. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này ra do dịch khớp tiết ra quá ít. Điều này khiến sụn khớp bị bào mòn dần và tổn thương nghiêm trọng. Nếu tình trạng này kéo dài, rất có nguy cơ cao người bệnh phải đối mặt với nguy cơ mất khả năng lao động, tàn phế suốt đời.

1/ Đâu là nguyên nhân dẫn đến bệnh khô khớp gối?

Bệnh khô khớp xảy ra là do tình trạng dịch khớp tiết ra quá ít hoặc không tiết ra để bôi trơn các khớp. Bệnh thường xuất phát từ 4 nguyên nhân chính như:

Bệnh khô khớp và những điều quan trọng bạn cần phải biết!

Giới trẻ thường rất ít khi vận động, tập thể dục thể thao

– Ít vận động

Thường xuyên vận động, gia tăng sức mạnh cho cơ thể sẽ giúp cơ thể giảm đến 30% nguy cơ phát triển các bệnh xương khớp. Nhất là tình trạng khô khớp, thoái hóa khớp. Khi không vận động, các cơ xương trở nên yếu dần và lỏng lẻo, các dây chằng và sụn khớp dễ bị lệch ra khỏi trục. Trường hợp này thường xảy ra ở giới trẻ, do quá lười vận động, coi nhẹ việc tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

– Tuổi tác

Tuổi càng cao thì đồng nghĩa với việc các sụn khớp cũng bị lão hóa theo. Lúc này, nguồn dưỡng chất cung cấp cho sụn khớp bị giảm đi. Lượng dịch nhầy sản sinh ra để làm trơn ổ khớp quá ít hoặc không đủ. Và đây chính là nguyên nhân căn bản gây ra bệnh khô ở người cao tuổi. Tuy nhiên, với lối sống hiện đại ngày nay, bệnh khô khớp đang dần trẻ hóa. Nhất là những đối tượng dân văn phòng, thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động. Gần đây, tỷ lệ này người trẻ bị khô khớp đã tăng lên khoảng 20% so với những năm trước đây.

– Người lao động

Những người lao động thường xuyên phải mang vác đồ nặng, leo cầu thang nhiều lần… Điều này dẫn đến tình trạng mòn sụn khớp. Lâu dần sẽ gây ra hiện tượng bị khô các khớp, các khớp bị trở nên đau nhức, sưng nhức và nóng đỏ.

– Người thừa cân, béo phì

Những người béo phì luôn gây tổn thương cho các khớp do phải chịu một lực lớn đè lên. Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra bằng, nếu cơ thể tăng lên 1kg thì đồng nghĩa với việc các khớp phải chịu tải lên gấp 3 lần số kg đã tăng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến các sụn khớp.

2/ Những dấu hiệu đặc trưng của bệnh

Ở giai đoạn đầu, tình trạng khô khớp chỉ xuất hiện những cơn đau nhẹ. Chỉ khi cử động mới cảm nhận thấy cơn đau. Lâu dần cơn đau sẽ tăng lên, đau nhiều mỗi khi đi lại hay chạy nhảy. Người bệnh có thể nhận biết bệnh khô khớp qua 4 biểu hiện dưới đây:

Bệnh khô khớp và những điều quan trọng bạn cần phải biết!

Phát tiếng kêu mỗi khi vận động

– Phát ra tiếng kêu

Người bệnh sẽ nghe thấy những tiếng âm thanh lạo xạo hay lục cục khi di chuyển. Nhất là mỗi khi đứng lên ngồi xuống, leo cầu thang, đi bộ… Khi bệnh mới bắt đầu, âm thanh chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ. Để càng lâu, âm thanh càng phát ra to hơn. Chỉ cần cử động nhẹ cũng nghe thấy âm thanh phát ra.

– Đau nhức các khớp

Biểu hiện này xuất hiện khi các đầu xương đã bị thoái hóa và hình thành gai xương. Lúc đầu, cơn đau nhức khớp chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ, chỉ đau nhói khi cử vận động mạnh. Nhưng càng về sau, cường độ và tần suất cơn đau nhức xuất hiện nhiều hơn. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến mọi công việc, sinh hoạt cuộc sống thường ngày.

– Cứng khớp

Do sự lắng đọng của canxi nên mỗi khi co duỗi chân hoặc tay các khớp đều bị co cứng. Cần phải xoa bóp trong một khoảng thời gian, các khớp mới giãn ra và hết tình trạng co cứng. Tình trạng này thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng sớm thức dậy. Nhất là mỗi khi thời tiết trái gió trở trời. Tình trạng co cứng, đau nhức khớp trở nên nặng nề hơn.

– Khớp sưng, nóng đỏ

Khi tình trạng khô khớp đã trở nên nặng nề hơn, lúc này tại các vùng khớp bị thoái hóa sẽ bị sưng, nóng đỏ. Kèm theo đó là biểu hiện người có cảm giác nóng rát, sốt nhẹ.

XEM THÊM:

3/ Khô khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng đau nhức?

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng khoa học nhất. Đặc biệt là những người bệnh khô khớp cần chú trọng trong việc ăn uống để tăng tiết dịch khớp. Nên bổ sung một số thực phẩm nên ăn như:

Cá chứa nhiều Omega-3 giúp chống viêm hiệu quả

Cá chứa nhiều Omega-3 giúp chống viêm hiệu quả

– Cá: Hầu hết các loại cá đều giàu axit béo Omega-3. Dưỡng chất này có khả năng chống viêm, giảm tình trạng khớp bị khô.

– Trái cây: Trong trái cây chứa nhiều vitamin. Đặc biệt là vitamin C giúp ngăn ngừa quá trình thoái hóa khớp.

– Các loại ngũ cốc và sữa: Chứa nhiều vitamin D, canxi và các khoáng chất. Giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

– Các loại rau xanh: Mồng tơi, cải bó xôi, đậu bắp… chứa chất nhờn tự nhiên. Làm tăng khả năng tiết dịch khớp, làm bôi trơn ổ khớp bị khô ráp.

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, người bệnh cũng phải hạn chế ăn một số loại thực phẩm xấu, làm ảnh hưởng đến xương khớp. Hạn chế ăn các loại thực phẩm như:

– Dưa cà muối

– Nội tạng động vật

– Các món ăn nhanh như xúc xích, lạp xưởng, khoai lang kén…

– Thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, đồ nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng.

Trên đây, là toàn bộ những thông tin về bệnh khô khớp. Hy vọng sẽ giúp người bệnh có cách ngăn ngừa và điều trị bệnh phù hợp. Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị khô khớp tốt nhất, hãy tham khảo bộ sản phẩm Alpha Bone. Sản phẩm giúp giảm mạnh cơn đau, chống viêm và tăng tiết dịch khớp hiệu quả