Home Tin Tức Viêm đa khớp nguy hiểm không, tự điều trị tại nhà được không?

Viêm đa khớp nguy hiểm không, tự điều trị tại nhà được không?

0
Viêm đa khớp nguy hiểm không, tự điều trị tại nhà được không?

Viêm đa khớp nguy hiểm không? Đây dường như là căn bệnh đáng sợ nhất trong các căn bệnh xương khớp. Không chỉ một vị trí khớp bị viêm xương, người mắc bệnh viêm đa khớp phải đối mặt với những cơn đau nhức nhối ở nhiều vị trí khớp khác nhau. Vậy, viêm đa khớp có thể tự điều trị tại nhà được không khi mà căn bệnh này nghiêm trọng như thế? Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa khớp

Để điều trị viêm đa khớp tại nhà, người bệnh cần nắm rõ những triệu chứng của căn bệnh này. Có thể chia biểu hiện của viêm đa khớp làm 3 triệu chứng:

Bệnh viêm đa khớp nguy hiểm không: gây đau khớp, cứng khớp và nóng đỏ da

Bệnh viêm đa khớp gây đau khớp, cứng khớp và nóng đỏ da

Đau khớp

Đây là biểu hiện cơ bản của các căn bệnh xương khớp nói chung. Đối với viêm đa khớp, những cơn đau thậm chí còn xuất hiện dồn dập và đáng sợ hơn. Bởi không chỉ đau một vị trí, người bệnh viêm đa khớp cùng lúc phải chống chọi với cơn đau tại ít nhất là 5 vị trí khớp khác nhau trên cơ thể.

Bệnh viêm đa khớp gây ra những cơn đau nhức tại các khớp bả vai, khuỷu tay, khuỷu chân, cổ tay, cổ chân, khớp háng, đầu gối, tức là các khớp lớn trong cơ thể. Chúng âm ỉ và bứt rứt, khiến cho người bệnh cảm thấy nhức nhối mà không thể làm gì được. Mọi hoạt động đều khó khăn vì cứ di chuyển cơ thể là các khớp viêm lại đau nhói tột cùng.

Cứng khớp

Khi bị viêm đa khớp, người bệnh sẽ không thể vận động được bình thường vì các khớp bị cứng lại. Thậm chí các thao tác nhỏ nhất, đơn giản nhất như cầm nắm một vật gì, xoay cổ, xoay đầu hay nghiêng người, đứng lên, ngồi xuống,… tất cả sẽ bị cản trở bởi xương khớp bỗng dưng đứng khựng lại, không thể tiếp tục di chuyển. Nếu như cố tình vặn mình hay dịch chuyển, tại các khớp sẽ sinh ra những cơn đau kinh hoàng, kèm theo là những tiếng lục khục, lạo xạo do các khớp va đập vào nhau.

Nóng và đỏ da

Tình trạng nóng, đỏ da quanh các khớp viêm là rất dễ nhận thấy khi người bệnh bị viêm đa khớp. Đặc biệt là vào những lúc thời tiết trở lạnh hay trở nên khắc nghiệt, các khớp bị viêm sẽ sưng to hơn, đỏ hơn, trông vô cùng bức bối. Thậm chí, vùng da bị sưng đỏ này còn ngứa ngáy, khó chịu vô cùng.

2. Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?

Vậy viêm đa khớp nguy hiểm không? Căn bệnh này thực sự nguy hiểm nếu như người bệnh không khẩn trương tìm kiếm các phương pháp điều trị kịp thời. Căn bệnh này có liên quan đến hiện tượng tự miễn dịch ở cơ thể, bởi thế có thể trở thành căn bệnh mãn tính, đeo bám người bệnh đến hết đời.

Viêm đa khớp gây biến chứng tại khớp và các cơ quan khác

Viêm đa khớp gây biến chứng tại khớp và các cơ quan khác

Nếu không nhanh chóng điều trị, viêm đa khớp sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng này:

  • Biến chứng tại khớp: Dính khớp, cứng khớp, teo cơ, tàn phế, loãng xương,…
  • Biến chứng lên cơ quan khác: Suy tim, xơ vữa động mạch, tụ mỡ ở mặt và lưng, teo cơ, mỏng da, thiếu máu, tổn thương gan và thận, trường hợp khó thụ thai ở phụ nữ, rối loạn tâm thần, trầm cảm do bệnh tật,…

3. Có tự điều trị viêm đa khớp tại nhà được không?

Bệnh viêm đa khớp nguy hiểm không? Có nên tự điều trị tại nhà? Người bệnh hoàn toàn có thể điều trị viêm đa khớp tại nhà nếu bắt gặp những triệu chứng đầu tiên của viêm đa khớp. Người bệnh có thể lựa chọn vật lý trị liệu, các bài tập thể dục bổ sung, điều chỉnh chế độ ăn uống và sử dụng các bài thuốc dân gian.

3.1. Điều trị bệnh viêm đa khớp bằng vật lý trị liệu

Người bệnh viêm đa khớp có thể áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu để giảm triệu chứng bệnh như: Chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại, xung điện,… Khi xuất hiện những cơn đau nhức thì người bệnh cần được nghỉ ngơi, tránh để khớp hoạt động mạnh.

  • Ưu điểm: Áp dụng vật lý trị liệu để chữa viêm đa khớp sẽ giúp giảm các cơn đau một cách dịu nhẹ, không xâm lấn và không gây tác dụng phụ.
  • Nhược điểm: Đây chỉ là biện pháp giảm đau tạm thời chứ không giúp điều trị viêm đa khớp từ tận gốc rễ. Hơn nữa, sử dụng các loại máy móc để làm nóng vùng khớp viêm như đèn hồng ngoại, đèn sưởi,… dễ có nguy cơ bị bỏng da và giật điện nếu không lựa chọn máy móc hiện đại, an toàn và uy tín.

3.2. Viêm đa khớp nguy hiểm không – Điều trị bằng chế độ ăn uống khoa học

Người bị viêm đa khớp cũng nên tập trung cải thiện chế độ dinh dưỡng cho mình. Cần bổ sung nhiều loại thực phẩm có chứa canxi như các loại hạt dinh dưỡng, sữa hạt, các loại hoa quả có múi và rau xanh như súp lơ,… Nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo động vật, omega-6, axit oxalic,…

► Đọc thêm: Viêm đa khớp kiêng ăn gì? 10 thực phẩm đại kỵ với người viêm đa khớp

  • Ưu điểm: Chế độ dinh dưỡng giúp hỗ trợ điều trị viêm đa khớp rất tốt, bởi cung cấp được các dưỡng chất cần thiết giúp xương khớp chắc khỏe hơn.
  • Nhược điểm: Chế độ dinh dưỡng không thể giúp giảm viêm, kháng viêm tại các khớp nên không thể điều trị tận gốc của bệnh.

3.3. Điều trị bệnh viêm đa khớp bằng bài tập bổ sung

Điều trị viêm đa khớp tại nhà bằng các bài tập bổ sung cũng rất tốt để lấy lại sự linh hoạt cho các khớp bị cứng, khó cử động. Các bài tập được khuyến nghị là yoga, thiền, đi bộ nhẹ nhàng chứ không phải các bài vận động mạnh.

  • Ưu điểm: Giúp cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn hơn, các khớp trong cơ thể cũng dần lấy lại được sự linh hoạt, trơn tru.
  • Nhược điểm: Đây chỉ là biện pháp cho những người bệnh viêm đa khớp ở giai đoạn đầu. Nếu như bệnh đã trở nặng, các khớp đã quá cứng và sưng đỏ nghiêm trọng, thậm chí biến dạng khớp, các bài tập này là vô tác dụng, thậm chí còn khiến cho các khớp chịu nhiều áp lực hơn nữa.

3.4. Viêm đa khớp có nguy hiểm không – Áp dụng các bài thuốc dân gian

Điều trị viêm đa khớp bằng bài thuốc dân gian

Điều trị viêm đa khớp bằng bài thuốc dân gian giúp đẩy lùi triệu chứng bệnh an toàn và hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc nam, có nguồn gốc trong dân gian là một cách điều trị viêm đa khớp được ưa chuộng từ xưa đến nay. Chính bởi tính hiệu quả, an toàn, không tác dụng phụ của các thành phần thảo dược tự nhiên mà chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam rất được tin tưởng.

Có nhiều bài thuốc nam sử dụng các thành phần quen thuộc như lá lốt, cà tím, muối hạt,… Cũng có nhiều bài thuốc sử dụng thảo dược quý như dây đau xương, nhũ hương, ngũ quỷ,… Người bệnh có thể tùy ý lựa chọn bài thuốc tùy theo tình trạng bệnh để điều trị viêm đa khớp.

  • Ưu điểm: Dùng các vị thuốc nam, thuốc thảo dược chữa viêm đa khớp hiệu quả, an toàn và không có tác dụng phụ. Thuốc cũng dễ kiếm, dễ đun sắc và dễ uống.
  • Nhược điểm: Mất khá nhiều thời gian từ thời điểm bắt đầu điều trị đến lúc có được hiệu quả trị bệnh. Dù dùng thuốc tươi hoặc xao vàng thì cũng cần thời gian dài để các dưỡng chất ngấm được vào trong cơ thể người bệnh.

4. Điều trị viêm đa khớp bằng phương pháp Đông y

► Xem thêm: Tìm hiểu viêm đa khớp cấp để cải thiện sớm, tránh biến chứng