Home Tin Tức Chẩn đoán và điều trị viêm khớp gối

Chẩn đoán và điều trị viêm khớp gối

0
Chẩn đoán và điều trị viêm khớp gối

Tại sao viêm khớp gối lại phổ biến đến vậy? Viêm khớp gối có biến chứng nguy hiểm không? Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối là tình trạng khớp gối bị viêm nhiễm, sưng to gây đau đớn lan khắp vùng da quanh khớp. Khi các lớp sụn bao bọc đầu khớp bị bào mòn, thoái hóa, các đầu khớp gối không còn được bảo vệ. Mỗi lần chuyển động, các đầu khớp va chạm, cọ xát vào nhau và gây ra tê nhức, đau buốt. Đây chính là một loại của bệnh viêm khớp, viêm đa khớp thường gặp.

2. Triệu chứng của viêm khớp gối

Viêm khớp gối trực tiếp ảnh hưởng đến 3 phần xương chính của cơ thể là xương ống chân, xương đùi và xương bánh chè. Các bộ phận này giữ vai trò chủ chốt trong nâng đỡ cơ thể, giúp cơ thể đứng vững và chịu nhiều áp lực nhất bởi các trọng lực.

Bởi vậy, khi xảy ra, người bệnh khó có được sức mạnh như ban đầu. Từ những thao tác đơn giản như đứng, ngồi, đi lại, đến các thao tác phức tạp trong lao động, người bệnh phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Thậm chí, nhiều người bị bệnh thể nặng còn phải sống hoàn toàn lệ thuộc vào người thân chứ không thể tự làm gì được.

Viêm khớp gối gây ra nhiều đau đớn và khó khăn khi vận động

Bệnh gây ra nhiều đau đớn và khó khăn khi vận động

Người bị viêm khớp gối sẽ có những biểu hiện cơ bản như sau:

  • Khớp gối sưng đỏ, nóng bừng, đau đớn khi vận động mạnh
  • Khi chạm vào đầu gối hoặc khi di chuyển khớp gối sẽ nhận thấy các cơn đau buốt nhói
  • Chân trở nên yếu ớt, đi lại khó khăn
  • Khi vận động, khớp gối phát ra tiếng kêu răng rắc
  • Khớp gối tê cứng và khó di chuyển, nhất là vào buổi sáng
  • Không thể đứng thẳng, đi lại bình thường được

3. Biến chứng của viêm khớp gối

Viêm khớp gối là căn bệnh phổ biến. Nhưng điều đó không có nghĩa là người bệnh được phép chủ quan với căn bệnh này. Bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Nếu ở thể nhẹ, người bệnh sẽ không thể vận động bình thường, sức khỏe giảm sút, chất lượng cuộc sống thuyên giảm. Lúc này, bệnh tình dễ dàng chuyển biến xấu, trở thành viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp và loãng xương. Nếu ở thể nặng, bệnh có thể gây ra biến dạng khớp, teo cơ và bại liệt.

4. Nguyên nhân gây viêm khớp gối

Để lựa chọn được lộ trình và phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh cần nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp gối. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, có thể là do bệnh lý, có thể là do thói quen sống thiếu lành mạnh, cũng có thể do ngoại cảnh. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây bệnh cần biết:

Viêm khớp gối gây ra nhiều đau đớn và khó khăn khi vận động

Do chấn thương

Chấn thương tại khớp gối là con đường ngắn nhất dẫn đến viêm khớp gối. Vì chấn thương xảy ra, các loại vi khuẩn, virus có nhiều cơ hội xâm nhập và gây bệnh. Đặc biệt là với các chấn thương nghiêm trọng, các cơn đau đến dồn dập và hoạt động sẽ vô cùng khó khăn.

Tràn dịch khớp gối

Đây là một nguyên nhân được cho là yếu tố bệnh lý dẫn đến viêm khớp gối. Khi lượng dịch trong khớp gối tăng lên, chúng khiến cho khớp bị phù nề và sưng đỏ. Khi lượng dịch này tăng lên đỉnh điểm, chúng tràn ra ngoài và khiến cho xương khớp gối càng thêm đau đớn. Tình trạng viêm nhiễm kéo theo cũng nghiêm trọng hơn.

Lão hóa xương khớp

Lão hóa cũng là một nguyên nhân gây ra viêm khớp gối. Thường thì người cao tuổi có nguy cơ mắc các bệnh xương khớp cao hơn. Phụ thuộc vào các yếu tố như thói quen sống, đặc thù công việc và cơ địa, bệnh do lão hóa sẽ có các mức độ khác nhau.

Thừa cân, béo phì

Thực tế cho thấy những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh xương khớp cao hơn, trong đó phần lớn là viêm khớp gối. Cân nặng sẽ gây áp lực rất lớn đến hệ thống xương khớp ở người bệnh. Trong đó, khớp gối là chịu nhiều sức nặng nhất. Bên cạnh đó, một cơ thể chứa nhiều chất béo cũng khiến cho tình trạng viêm nhiễm dễ khởi phát hơn.

5. Ai dễ bị viêm khớp gối?

Dựa vào những nguyên nhân nêu trên, có thể thấy viêm khớp gối không chỉ là căn bệnh của tuổi già. Nó có thể ghé thăm bất cứ ai, bất kể trung niên hay người trẻ tuổi. Những người thường xuyên lao động trong môi trường khắc nghiệt, không có các biện pháp bảo hộ; Những người ăn uống không đúng mực, thừa chất này, thiếu chất kia; Người mới bị chấn thương, hệ miễn dịch yếu,… Tất cả đều có thể trở thành đối tượng mắc bệnh.

► Xem thêm: Viêm khớp gối ở trẻ em? Chuyện lạ có thật!

6. Cách điều trị viêm khớp gối

Người bệnh cần nhanh chóng điều trị viêm khớp gối ngay từ khi nhận ra những triệu chứng đầu tiên. Để không khiến cho bệnh biến chứng nặng nề về sau, người bệnh cần nắm rõ các cách điều trị:

Phẫu thuật là phương pháp cần sự can thiệp của các bác sĩ có tay nghề cao

Tùy nguyên nhân mà có phương pháp điều trị khác nhau

Điều trị bệnh do chấn thương

Trong trường hợp nhẹ, người bệnh có thể sử dụng nhiều liệu pháp khác nhau để điều trị tại nhà. Vật lý trị liệu, bổ sung các loại vitamin, dưỡng chất để chấn thương mau lành và hồi phục chức năng cho khớp gối. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng các bài thuốc nam để giảm viêm, giảm sưng khớp gối.

Điều trị bệnh do tràn dịch khớp gối

Trong trường hợp bệnh nặng, để điều trị bệnh do tràn dịch, người bệnh cần phải chẩn đoán bằng cách chụp chiếu cắt lớp và nghe theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, người bệnh cũng có thể sử dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị như sử dụng sản phẩm Đông Y để ngăn chặn viêm sưng lan rộng cũng như giảm được các triệu chứng của bệnh.

Điều trị bệnh do lão hóa

Nếu nguyên nhân là do lão hóa, đặc thù công việc hay thói quen sống thiếu lành mạnh, người bệnh có thể lựa chọn nhiều biện pháp điều trị khác nhau. Bổ sung thật nhiều thực phẩm chứa canxi, thực phẩm tốt cho xương khớp như hạt dinh dưỡng, sữa hạt, bông cải xanh,… Đồng thời, áp dụng tập luyện các bài tập nhẹ nhàng để lấy lại sự linh hoạt cho khớp gối như thiền, yoga,…

Điều trị bệnh do thừa cân, béo phì

Cách đơn giản nhất để điều trị bệnh do thừa cân, béo phì là điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng. Ăn uống sao cho lành mạnh, nhẹ nhàng để giảm cân, giữ cân nặng ổn định trong mức cho phép. Đồng thời, người bệnh cũng nên sử dụng các bài thuốc dân gian lành tính để giảm mỡ béo trong cơ thể, giảm sưng viêm cho xương khớp, nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe cho khớp gối.

7. Viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là vô cùng cần thiết đối với người bị bệnh, cũng như người mắc các căn bệnh xương khớp nói chung. Người bệnh cần bổ sung nhiều các thực phẩm chứa canxi, tốt cho xương khớp, đồng thời tránh xa các loại thực phẩm độc hại cho sức khỏe của khớp.

Các chuyên gia khuyến nghị người viêm khớp gối nên ăn các loại thực phẩm sau đây:

  • Đậu nành
  • Các loại hạt dinh dưỡng
  • Sữa hạt
  • Bông cải xanh
  • Thực phẩm chứa omega-3

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tránh xa các thực phẩm như:

  • Thực phẩm nhiều chất béo, omega-6
  • Các loại bột trắng
  • Đường và muối
  • Thực phẩm chứa axit oxalic
  • Các loại thịt đỏ

8. Điều trị bằng Đông Y – sự lựa chọn hàng đầu của người bệnh xương khớp

Bên cạnh vật lý trị liệu, áp dụng các bài tập nhẹ nhàng và cải thiện chế độ dinh dưỡng. Người bệnh viêm khớp gối cũng có thể tìm đến sản phẩm Đông Y – giải pháp hữu hiệu được ưa chuộng nhất hiện nay.

► Xem thêm: Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.