Home Tin Tức Đau xương bả vai và những điều NHẤT ĐỊNH phải biết!

Đau xương bả vai và những điều NHẤT ĐỊNH phải biết!

0
Đau xương bả vai và những điều NHẤT ĐỊNH phải biết!

Đau xương bả vai là một triệu chứng phổ biến của bệnh đau xương khớp. Triệu chứng này có thể xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng, mọi lứa tuổi khác nhau. Nguyên nhân dẫn đến đau nhức xương bả vai chủ yếu là do bị loãng xương, chấn thương, sinh hoạt sai tư thế hoặc cũng có thể mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Tuy đây không là triệu chứng quá nguy hiểm nhưng những cơn đau nhức dai dẳng sẽ khiến người bệnh trở nên khó chịu, làm ảnh hưởng nhiều đến tinh thần và cuộc sống sinh hoạt.

1. Đau xương bả vai là gì?

Xương bả vai là xương hình tam giác ở trên khu vực lưng trên. Xương bả vai chịu trách nhiệm nối cánh tay trên với thành ngực và xương đòn. Đồng thời, xương bả vai còn đóng vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển động của vai. Do vậy, khi gặp chấn thương ở vai, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu nhiều. Vậy đau nhức xương ở bà vai được hiểu là gì?

Đau xương khớp bả vai gây tê mỏi và làm ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt

Đau xương khớp ở bả vai là hiện tượng rối loạn các dây thần kinh cảm giác ở tủy sống cổ. Có rất nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến tình trạng đau nhức xương bả vai. Tùy thuộc vào từng mức độ khác nhau mà người bệnh sẽ đau ở các vị trí vai khác nhau. Có người thì chỉ đau 1 bên, nhưng có những người đau cả 2 bên vai. Cơn đau có thể lan đến cổ, gay hoặc cánh tay. Khi cơn đau xuất hiện, người bệnh sẽ cảm thấy tê mỏi ở vùng vai gáy, hoa mắt, chóng mặt và ù tai.

2. Nguyên nhân dẫn đến đau khớp bả vai là gì?

Có rất nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến đau xương bả vai. Việc xác định sớm các nguyên nhân sẽ giúp việc điều trị và ngăn ngừa bệnh trở nên hiệu quả hơn. Vậy đau nhức khớp bả vai do nguyên nhân nào gây ra?

Theo nghiên cứu của các bác sĩ xương khớp thì đau bả vai bao gồm hai nhóm nguyên nhân chính:

Nhóm 1: Căng cơ, chấn thương hoặc sinh hoạt sai tư thế

Phần lớn, những trường hợp đau bả vai là hệ quả của việc bị chấn thương, căng cơ hay sinh hoạt sai tư thế gây ra. Một số ví dụ phải kể tên đến như:

Nằm ngủ gối đầu quá cao

– Nằm ngủ gối đầu quá cao, nằm nghiêng về 1 bên, nằm ngủ co quắp.

– Ngồi làm việc nhiều giờ trên ghế mà ít vận động thư giãn khiến các cơ ở cổ, bả vai bị tê cứng, máu ít lưu thông hoặc lưu thông kém.

– Những người bị chấn thương vùng bả vai do bị ngã, va đập mạnh, gãy xương trong quá trình lao động. Bên cạnh đó, việc khuân vác vật quá nặng cũng sẽ khiến các khớp xương bả vai bị suy yếu dần và gây đau nhức.

– Căng cơ do ngủ gục trên bàn, lười vận động cổ, vai gáy.

Nhóm 2: Đau xương bả vai chịu ảnh hưởng từ các bệnh lý

Đôi khi, những cơn đau vai gáy cũng sẽ cảnh báo đến một số bệnh lý liên quan đến đau xương khớp. Chẳng hạn như:

– Loãng xương: lượng canxi trong khớp bị thiếu hụt khiến nhiều người bị đau nhức xương khớp. Đặc biệt là những người cao tuổi và phụ nữ sau sinh sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương.

Thoái hóa khớp: là tình trạng dịch nhầy bôi trơn ổ khớp tiết ra ít hoặc không tiết ra. Lúc này các đầu khớp bị khô cứng, khi chuyển động các khớp sẽ va chạm vào nhau, phát ra những tiếng kêu “lạo xạo” hay “lục khục”.

– Hẹp ống sống

Viêm khớp, viêm đa khớp

– Viêm cột sống dính khớp

3. Cách ngăn ngừa và điều trị đau xương bả vai bằng cách nào?

Ngăn ngừa và điều trị triệu chứng đau vai gáy không quá khó để thực hiện. Để ngăn ngừa và điều trị đau khớp bả vai hiệu quả, điều đầu tiên là cần phải xây dựng lối sinh hoạt khoa học. Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, chăm tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Trong quá trình thực hiện, người bệnh cũng cần phải lưu ý những điều sau:

Tập thể dục thể thao vừa sức

– Tập thể dục thể thao vừa sức, phù hợp như các bài tập cho vai, cổ, cánh tay hằng ngày để các khớp được dẻo dai và xương chắc khỏe.

– Hạn chế làm việc quá sức, mang vác đồ quá nặng nhằm tránh đè nặng lên các dây thần kinh.

– Tuyệt đối không nên nằm ngủ một tư thế quá lâu, nằm nghiêng mình khi ngủ.

Để ngăn chặn những cơn đau xương bả vai, mỗi chúng ta cần phải thực hiện lối sống khoa học. Và đừng quên sử dụng viên uống Alphabone và dầu lăn Alphabone Extra để xua tan nỗi lo bệnh đau xương khớp. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ để nhiều người bệnh được biết đến nhé!