Home Tin Tức Cảnh báo: Nguy cơ thoái hóa khớp háng nếu có những dấu hiệu sau

Cảnh báo: Nguy cơ thoái hóa khớp háng nếu có những dấu hiệu sau

0
Cảnh báo: Nguy cơ thoái hóa khớp háng nếu có những dấu hiệu sau

Những năm gần đây, tỷ lệ mắc thoái hóa khớp háng hàng ngàng càng tăng và có khuynh hướng gia tăng mạnh ở người trẻ. Điều đáng nói bệnh thường được phát hiện trễ, bỏ qua những dấu hiệu như đau nhức khớp háng, cứng khớp, tê buốt các khớp, khớp háng bị biến dạng,… dẫn tới những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

Thoái hóa khớp háng là gì?

Thoái hóa khớp háng bệnh lý xảy ra ở những người trưởng thành. Sự bào mòn và hư tổn của xương dưới sụn tại chỏm xương đùi theo thời gian khiến khớp dần thoái hóa. Từ đó gây ra những cơn đau và khó chịu ở háng cho người bệnh.

thoái hóa khớp háng

 

Khớp háng có vai trò rất quan trọng giúp nâng đỡ toàn bộ bộ phận bên trên cơ thể

Đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể của con người, khớp háng giúp nâng đỡ toàn bộ bộ phận trên cơ thể. Cấu trúc khớp háng trơn láng, đàn hồi giúp cho xương hai đầu trượt lên nhau dễ dàng hơn. Chất dịch hoạt bao bọc lớp sụn khớp này, hỗ trợ quá trình vận động di chuyển được tốt nhất. Ngoài ra chúng còn có tác dụng cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng, bôi trơn sụn khớp.

Khi quá trình thoái hóa xảy ra tức lớp sụn nhẵn bóng bao bọc đầu chỏm xương đùi và mặt trong của ổ cối bị mòn dần, đến lúc mất hết lớp sụn, bệnh nhân đau, đi lại rất khó khăn.

Dấu hiệu bệnh thoái hóa khớp háng tuyệt đối không được bỏ qua

Thoái hóa khớp háng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hàng loạt các triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bệnh. Hầu hết các bệnh nhân sẽ có những triệu chứng đặc trưng dưới đây.

Đau nhức khớp háng

Đau nhức là triệu chứng đầu tiên nhận biết thoái hóa khớp gối đang xảy ra với bạn. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn, khó chịu tại vị trí khớp háng bị thoái hóa. Ban đầu chỉ xuất hiện những cơn đau khó chịu thông thường, mơ hồ và đôi khi chỉ thoáng qua. Lâu dần, cơn đau càng tăng, cường độ dữ hội hơn khiến bệnh nhân đau nhiều khi đi lại, đau mạnh hơn về đêm. Cơn đau hay gặp ở phía mặt trước đùi, có thể lan xuống tận khớp gối, sau mông và vùng mấu chuyển xương đùi.

Co, cứng khớp háng vào buổi sáng

Tình trạng co cứng khớp háng vào buổi sáng sau khi thức dậy là dấu hiệu mà hầu hết bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng đều gặp phải. Do không cử động chân tay trong suốt quá trình ngủ làm khớp dần bị cứng lại và khó co duỗi. Nếu tình trạng bệnh càng nặng, khi cử động đi đứng sẽ càng đau nhói, khó chịu hơn.

thoái hóa khớp háng

Tình trạng thoái kéo dài khiến người bệnh đau nhức dữ dội ở khớp.

Khớp phát ra tiếng kêu răng rắc khi co duỗi

Người bệnh khi thực hiện các động tác co duỗi sẽ thấy khớp háng phát ra tiếng kêu lục cục, răng rắc kèm theo tình trạng đau nhức dữ dội. Do tình trạng thoái hóa khiến phần khớp bị khô, mất nhiều nước ở xương hai đầu. Do vậy hai đầu xương bị cọ vào nhau và gây ra tình trạng đau nhức, lớp sụn mỏng dần. Khi cử động sẽ phát ra những âm thanh.

Dáng đi bất thường

Khớp háng khi bị đau, cứng khớp ảnh hưởng tới việc đi lại của người bệnh. Lâu dần người bệnh sẽ thay đổi dáng đi, di chuyển khó khăn hơn. Khớp cứng dần khiến người bệnh không gập khớp háng được, thậm chí không thể đứng vững được.

Tê buốt ở khớp háng

Tình trạng thoái hóa khớp háng tiến triển nặng, người bệnh rất dễ gặp phải những cơn tê buốt ở khớp, cơn tê buốt có thể kéo dài. Tình trạng này có thể lan tới các bộ phận xung quanh đùi, chân và các chi. Điều làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu đến các cơ quan khớp háng dẫn tới người bệnh khó di chuyển, đi lại được.

Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp háng

Đối với người bệnh khi mắc phải thoái hóa khớp háng rất cần thiết tuân thủ các yêu cầu sau:
– Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, vitamin giúp tăng cường sức khỏe xương khớp.
– Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay, nóng, chất kích thích.
– Giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng quá mức.
– Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, mức độ phù hợp để tăng cường sức khỏe và giúp xương dẻo dai hơn.
– Thăm khám, kiểm tra tình trạng xương khớp định kỳ nhằm kiểm soát và phát hiện bệnh kịp thời.
– Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc điều trị khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

thoái hóa khớp háng

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường sức khỏe xương khớp.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn sớm nhận biết được bệnh thoái hóa khớp háng. Từ đó có phác đồ điều trị phù hợp tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

>>>XEM THÊM: