Home Tin Tức Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Các loại thuốc chuyên dùng để điều trị

Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Các loại thuốc chuyên dùng để điều trị

0
Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Các loại thuốc chuyên dùng để điều trị

Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Đây là một dạng bệnh lý về xương khớp khá phổ biến trên toàn thế giới hiện nay. Căn bệnh này tạo ra nhiều đau đớn về thể xác, để lại nhiều tác động tiêu cực lên chất lượng công việc của người bệnh, thậm chí có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Vậy viêm đa khớp dạng thấp là gì và có phương pháp điều trị hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ những câu hỏi này nhé.

1. Viêm đa khớp dạng thấp là gì?

Viêm đa khớp dạng thấp, hay còn gọi là thấp khớp, là một loại bệnh lý viêm khớp tự miễn gây nên đau đớn ở nhiều vị trí khớp khác nhau. Theo thống kê, tỷ lệ số người mắc căn bệnh này là 3%, còn ở Việt Nam, con số này lên tới 20%. Cùng với đó, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh được biết là gấp 3 lần so với nam giới.

Viêm đa khớp dạng thấp gây đau đớn ở nhiều vị trí khác nhau

Viêm đa khớp dạng thấp gây đau đớn ở nhiều vị trí khác nhau

2. Nguyên nhân gây nên viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống bên trong cơ thể trở nên rối loạn. Thay vì tấn công virus, vi khuẩn độc hại gây bệnh. Các kháng thể lại quay ra tấn công nhầm vào tế bào, các mô sụn, các khớp xương gây nên tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân phổ biến khác được cho gây nên căn bệnh nguy hiểm này như:

  • Di truyền: Theo các nghiên cứu khoa học, tỷ lệ bố mẹ mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp di truyền sang con cao gấp 3 lần so với các gia đình khác.
  • Chấn thương: Những tổn thương từ tai nạn, mang vác quá sức dễ khiến xương trở nên suy yếu, các chức năng của xương khớp sụt giảm, dễ mắc bệnh hơn.
  • Sai tư thế: Trong quá trình làm việc, lao động, nếu ngồi sai tư thế, cột sống siêu vẹo dễ khiến xương bị tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.
  • Chế độ dinh dưỡng: Việc có một thực đơn thiếu lành mạnh, thường xuyên ăn khuya lạm dụng các chất kích thích cũng là một nguyên nhân tác động đến nguy cơ mắc bệnh.

► Xem thêm: Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì để không biến chứng nguy hiểm?

3. Dấu hiệu của viêm đa khớp dạng thấp

Tùy vào vị trí khớp bị tổn thương cũng như mức độ bệnh mà có những dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên có nhóm các dấu hiệu điển hình mà các bạn nên ghi nhớ để còn kịp thời phát hiện cũng như điều trị bệnh nhé:

  • Cứng khớp: Hiện tượng này thường xảy ra vào mỗi buổi sáng trước khi thức dậy hoặc khi ngồi quá lâu không hoạt động gì. Mỗi lần gặp hiện tượng này, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại cũng như vận động.
  • Đau khớp: Các khớp bị tổn thương thường sẽ xuất hiện nhiều cơn đau nhức nhối âm ỉ. Kèm theo đó là các triệu chứng sưng tấy, viêm đỏ, chạm nhẹ vào sẽ làm tăng cảm giác đau.
  • Tính đối xứng: Đây là một dấu hiệu thường thấy ở căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Người bệnh thường sẽ mắc bệnh ở 2 khớp đối xứng nhau, chứ không bị đơn lẻ.
  • Khớp bị biến dạng: Nếu tình trạng đau nhức, sưng viêm kéo dài, rất dễ khiến các khớp bị biến dạng, cấu trúc xương bị thay đổi. Nặng hơn thì rất có thể gây tàn phế ở người bệnh.

Viêm đa khớp dạng thấp khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống

Viêm đa khớp dạng thấp khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống

4. Các biến chứng nguy hiểm của viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp là căn bệnh gây nên đau đớn không chỉ ở một khớp xương, mà còn tác động lên nhiều khu vực khác nhau. Từ đó gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng như

  • Loãng xương
  • Nhiễm trùng
  • Hội chứng Sjogren ở mắt, miệng
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch
  • Bị bệnh phổi, khó thở
  • Ung thư hạch
  • Mất khả năng hoạt động

5. Các loại thuốc điều trị Viêm đa khớp dạng thấp là gì?

Viêm đa khớp dạng thấp là cả một quá trình điều trị đầy gian nan và vất vả. Đòi hỏi người bệnh cần phải có một ý chí kiên cường. Bên cạnh đó, cần lựa chọn đúng phương pháp cũng như loại thuốc điều trị để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

5.1 Điều trị bằng Tây y

Tùy vào tình trạng cũng như mức độ phát triển của bệnh mà các bác sĩ sẽ kê loại thuốc và liều lượng khác nhau

  • Thuốc chống viêm không steroid: Có tác dụng giảm các triệu chứng đau nhức ở viêm đa khớp dạng thấp.
  • Thuốc Corticosteroid: Đây là thuốc có tác dụng kháng khuẩn, hạn chế phản ứng viêm nhanh và mạnh. Tuy nhiên nó có nhiều tác dụng phụ nên việc sử dụng cần tuân theo những quy định và chỉ dẫn của bác sĩ, đừng nên tùy ý lạm dụng.
  • Nhóm thuốc Dmard: Có tác dụng điều trị, ngăn ngừa các nguy cơ gây chứng thoái hóa khớp.

Liều lượng và cách dùng thuốc cần sự chỉ dẫn của các bác sĩ có kinh nghiệm

Liều lượng và cách dùng thuốc cần sự chỉ dẫn của các bác sĩ có kinh nghiệm

5.2 Điều trị bằng Đông y

Bên cạnh thuốc Tây y, Đông y cũng là một phương pháp điều trị bệnh hiệu quả mà an toàn. Bằng sự kết hợp những loại thảo dược thiên nhiên lành tính, các bài thuốc dân gian từ y học cổ truyền sẽ giúp lưu thông lượng máu trong cơ thể, giảm hẳn các triệu chứng gây bệnh một cách rõ rệt.

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn cái nhìn về căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp là gì và các loại thuốc chuyên dùng để điều trị bệnh. Hy vọng các bạn có đủ thông tin để nhận biết và kịp thời đến bệnh viện để thăm khám. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!