Home Tin Tức Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em: Căn bệnh không thể xem nhẹ!

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em: Căn bệnh không thể xem nhẹ!

0
Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em: Căn bệnh không thể xem nhẹ!

Có hay không bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em? Nhắc đến viêm khớp dạng thấp, nhiều người sẽ có ngay suy nghĩ, rằng đây là căn bệnh của người lớn, đặc biệt là người cao tuổi. Tuy nhiên, căn bệnh này thậm chí còn xảy ra ở cả trẻ em, chủ yếu từ 3-16 tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả khó lường. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở trẻ em.

1. Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em hay còn gọi là thấp khớp, là một chứng bệnh tự miễn, xảy ra khi bên trong cơ thể bị rối loạn. Thay vì tấn công vào các vi khuẩn, virus, các kháng thể lại quay ra tấn công ngược lại vào các tế bào, các mô xương. Từ đó, gây nên tình trạng viêm tấy, sưng đỏ ở các khớp.

2. Viêm khớp dạng thấp có mấy loại?

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra tại vị trí một khớp hoặc nhiều khớp khác nhau. Tùy vào độ tuổi mắc bệnh cũng như vị trí các khớp mà căn bệnh này có thể được chia làm 3 loại

2.1 Viêm khớp dạng thấp thể ít khớp

Đây là tình trạng nhẹ nhất, xảy ra chưa quá 6 tháng và tập trung dưới 4 khớp, chủ yếu ở những khớp lớn, cơ bản như khớp gối, cổ tay, cổ chân. Theo thống kê, có đến 50% trẻ em mắc căn bệnh này và đa phần là các em gái.

Trẻ béo phì có nguy cơ viêm khớp gối cao hơn

Có đến 50% trẻ em mắc căn bệnh viêm khớp dạng thấp thể ít khớp

Tuy là tình trạng nhẹ nhưng cũng không thể coi thường. Bởi trong tình trạng này, trẻ có thể bị viêm mống mắt, đi lại tập tễnh. Thậm chí nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả khó lường.

2.2 Viêm khớp dạng thấp thể đa khớp

Tình trạng viêm khớp dạng thấp ở trẻ em này xảy ra khi căn bệnh trở nên nặng hơn, quá 6 tháng và có hơn 4 khớp bị tổn thương. Số trẻ mắc tình trạng này rơi vào con số 30 đến 40%. Lúc này, trẻ sẽ cảm thấy đau nhức tại các khớp cổ, bàn tay, bàn chân. Nếu để tình trạng này kéo dài, không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến khả năng đi lại của trẻ, gây biến dạng khớp, teo cơ.

2.3 Viêm khớp dạng thấp toàn hệ thống

Loại viêm khớp này ít phổ biến hơn nhưng không vì thế mà các bậc làm cha mẹ có thể chủ quan được. Theo thống kê, có đến 10% số trẻ em mắc căn bệnh này. Bệnh sẽ gây nên cơn sưng đau tại các khớp, khiến trẻ bị sốt cao, có thể kéo dài vài tháng đến vài năm. Thậm chí nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan nội tạng bên trong, gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

3. Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Có 3 nguyên nhân chính được cho là tác nhân tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

  • Do di truyền: Trẻ em có bố mẹ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Do chấn thương: Trong quá trình chạy nhảy, vui đùa, chẳng may gặp va chạm hay những cú ngã, xương sẽ chịu những tác động nhất định và trở nên suy yếu. Điều này khiến chức năng xương sụt giảm và trẻ dễ mắc bệnh hơn.
  • Do tăng cân: Việc ăn quá nhiều dễ khiến cơ thể phát phì, tạo một áp lực lớn lên các khớp xương. Tuy nhiên, do còn nhỏ nên cấu trúc xương còn yếu, chưa phát triển đầy đủ và toàn diện. Điều này dễ làm tổn thương các khớp xương và tăng nguy cơ mắc bệnh.

4. Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên ghi nhớ những triệu chứng phổ biến ở căn bệnh này và theo dõi sát sao để còn kịp thời xử lý cũng như điều trị cho con nhỏ nhé.

4.1 Đau khớp

Đây là một triệu chứng rất phổ biến ở các căn bệnh về viêm khớp. Trẻ sẽ kêu đau, mỏi thường xuyên ở các khớp, đa phần mỗi khi đi ngủ. Đặc biệt nếu tình trạng này kéo dài, kèm theo việc sưng ở các khu vực bị tổn thương thì rất có thể trẻ đã mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Trẻ em bị viêm khớp gối do chấn thương, tràn dịch khớp và béo phì

Đau khớp là triệu chứng điển hình ở căn bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

4.2 Cứng khớp

Đây là hiện tượng xảy ra mỗi buổi sáng thức dậy hoặc mỗi khi đi lại, trẻ luôn cảm thấy khó khăn. Khi đó, các bậc cha mẹ nên lưu ý, theo dõi cùng với những triệu chứng khác để kịp thời đưa con đến bệnh viện thăm khám nhé.

Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp ở trẻ em còn kèm theo những triệu chứng như sốt cao, nổi ban đỏ, luôn cảm thấy người mệt mỏi, khó chịu.

5. Các biến chứng nguy hiểm

Dưới đây là các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em các bậc phụ huynh không nên bỏ qua:

  • Cơ thể phát triển không ổn định: Viêm khớp dạng thấp ở trẻ khiến cấu trúc xương phát triển không đồng đều, phần chân bị tổn thương có thể sẽ dài hơn phần chân còn lại.
  • Vấn đề về mắt: Căn bệnh này khiến mắt trẻ trở nên nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây đỏ, đau mắt, viêm hốc mắt, hạn chế khả năng thị giác ở trẻ.
  • Teo cơ: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất. Bởi căn bệnh tác động trực tiếp đến quá trình phát triển ở trẻ, khiến hệ thống xương khớp trở nên không đồng đều, bị biến dạng.

6. Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị căn bệnh này. Tùy vào từng tình trạng bệnh cũng như mức độ phát triển mà có thể được chia ra như sau

6.1 Điều trị bằng Tây y

Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm steroid được coi như là trợ thủ đắc lực trong công cuộc làm giảm đau, giảm viêm ở trẻ. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên tuân theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ, chứ không nên tùy tiện, tự ý để con sử dụng loại thuốc này.

thuốc chữa viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Sử dụng thuốc chữa viêm khớp dạng thấp cần sự chỉ định của bác sĩ

6.2 Điều trị viêm khớp dạng thấp ở trẻ em bằng vật lý trị liệu

Đây là phương pháp điều trị đơn giản, ít tốn kém và có thể thực hiện tại nhà. Các bậc cha mẹ có thể dung dầu nóng để xoa bóp, massage nhẹ nhàng những khu vực bị tổn thương để giảm triệu chứng sưng đỏ ở trẻ, khiến giấc ngủ trở nên thoải mái hơn.

6.3 Điều trị bằng Đông y

Sử dụng các bài thuốc dân gian được điều chế từ các cây thuốc nam từ thiên nhiên vừa an toàn lại vừa có hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh. Có thể kể đến một số thảo dược như ngải cứu, lá lốt, gừng tươi,…

► Xem thêm: Bật mí 5 bài thuốc dân gian chữa viêm khớp dạng thấp khi giao mùa

Bài viết trên đây đã giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc xoay quanh vấn đề viêm khớp dạng thấp ở trẻ em. Đây là một căn bệnh vừa nguy hiểm vừa để lại những hậu quả khó lường cho quá trình phát triển ở trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên chú ý theo dõi các dấu hiếu để có thể kịp thời đưa con đến bệnh viện điều trị sớm nhé!