Home Tin Tức Giải đáp: Tất tần tật về viêm khớp mãn tính thiếu niên

Giải đáp: Tất tần tật về viêm khớp mãn tính thiếu niên

0
Giải đáp: Tất tần tật về viêm khớp mãn tính thiếu niên

Viêm khớp là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi với các tỷ lệ khác nhau. Đồng thời mang đến những hậu quả nặng nề, lâu dài và thường bị phát hiện muộn. Vậy bệnh viêm khớp mãn tính thiếu niên là bệnh gì? Có những triệu chứng như thế nào và điều trị ra sao. Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay để phòng tránh sớm nhé.

Viêm khớp mạn tính thiếu niên là gì?

Nhắc đến xương khớp chúng ta thường bỏ qua trẻ em bởi quan niệm trẻ không bị mà già mới bị xương khớp. Chính vì vậy mà khi bé bị xương khớp, lúc này mới đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao kéo dài rất nguy hiểm.

Giải đáp: Tất tần tật về viêm khớp mãn tính thiếu niên

Viêm khớp mạn tính thiếu niên xuất hiện ở độ tuổi 6-12 tuổi

Viêm khớp mãn tính thiếu niên là tình trạng các khớp viêm bắt đầu trước 16 tuổi với diễn biến ít nhất 3 tháng. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng bệnh thấp viêm ở trẻ em. Bệnh viêm khớp mãn tính thiếu niên xảy ra ở tất cả các độ tuổi, nhưng ở lứa tuổi 6-7 tuổi hoặc 12-15 tuổi gặp nhiều nhất.

Các thể bệnh viêm khớp mãn tính thiếu niên thường gặp

Viêm khớp tuổi thiếu niên chủ yếu biểu hiện dưới 3 thể bao gồm thể một khớp, đa khớp và thể hệ thống:

Thể một khớp hay hai khớp

Đây là thể bệnh chiếm tới 50% các trường hợp viêm khớp tuổi thiếu niên, thể này thường gây tổn thương bốn khớp gồm: Khớp đối xứng, khớp gối, khớp cổ chân, khớp cổ tay. Đối với người bệnh khi mắc phải thể này thường không có biểu hiện sốt, không có triệu chứng lâm sàng và tiến triển mạn tính theo thời gian.

Thể đa khớp

Chỉ chiếm 30% trong các trường hợp viêm khớp mãn tính thiếu niên. Thể đa khớp thường gặp ở những bé gái tuổi từ 10-15 tuổi, khi trẻ lớn lên, bệnh phát triển thành viêm khớp dạng thấp gây tổn thương các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân.

Bệnh ban đầu xuất hiện ở một khớp, sau đó dần phát triển tới các khớp khác gây sưng đau, phù nề. Thậm chí nếu bị viêm khớp háng khiến bệnh nhân không đi lại được. Khớp thái dương hàm và viêm các đốt sống cổ cũng không ngoại lệ.

Thể hệ thống

Thể hệ thống hay còn gọi là bệnh still ở trẻ em. Bệnh thường gặp chủ yếu ở bé gái từ 2 đến 7 tuổi. Biểu hiện của bệnh chủ yếu ở ngoài khớp, bên ngoài da và cả trong nội tạng như: Nổi ban đỏ những nốt màu hồng, không đau, không ngứa, xuất hiện sau vài giờ lúc sốt cao rồi biến mất. Bệnh còn có dấu hiệu sốt toàn thân, kéo dài trên hai tuần, thường sốt theo chu kỳ, kèm ban đỏ. Sưng đau các khớp nhỏ khớp cổ tay, khớp cổ chân, khớp gối, khớp khuỷu, ít thấy khớp ngón tay và háng, bệnh không có biểu hiện cột sống.

>>Xem thêm:

Điều trị viêm khớp mãn tính thiếu niên như thế nào?

Có nhiều phương pháp để điều trị viêm khớp mãn tính thiếu niên, tuy nhiên cần có sự tham gia của các bác sĩ khớp, nhi khoa, chỉnh hình, ngoại khoa và cả dinh dưỡng tư vấn để đạt hiệu quả.

Một số phương pháp điều trị hiệu quả

Giải đáp: Tất tần tật về viêm khớp mãn tính thiếu niên

Điều trị viêm khớp mãn tính thiếu niên hiệu quả

  • Điều trị bằng thuốc: Sử dụng các loại thuốc chống viêm không chứa steroid được cho phép dùng ở trẻ em. Đồng thời điều trị sớm, và nếu bị viêm khớp kéo dài trên 8 tháng, trẻ cần được phối hợp thêm thuốc điều trị. Hiện nay, tại nước ta đã có thể điều trị sinh học tiêm dưới da etanercept hoặc có thể kết hợp với methotrexate để đạt hiệu quả.
  • Điều trị tại chỗ: Corticosteroids tiêm nội khớp có thể giúp cải thiện chức năng khớp viêm và triệu chứng đau tại chỗ.
  • Điều trị ngoại khoa: cho trường hợp biến dạng khớp.
  • Điều trị tâm sinh lý: bệnh nhi được theo dõi tái khám tại khoa khớp nhi định kỳ hàng tháng và trong nhiều năm, quan tâm theo dõi, các thay đổi tâm sinh lý ở trẻ. Đánh giá sự cải thiện chức năng vận động khớp và mức độ hoạt động. Theo dõi tác dụng phụ của thuốc và sự phát triển của bé.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp tất tần tật những thông tin về viêm khớp mãn tính thiếu niên. Do vậy, khi phát hiện những biểu hiện của bệnh cần kịp thời đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi.