Home Tin Tức Tất tần tật bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ bạn cần biết

Tất tần tật bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ bạn cần biết

0
Tất tần tật bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ bạn cần biết

Viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ là bệnh lý thường gặp do vi khuẩn sinh mủ gây ra, làm tổn thương viêm một hoặc nhiều khớp. Bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ là bệnh gì?

Viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ hay còn gọi là viêm khớp mủ là bệnh lý gây viêm sinh mủ trong ổ khớp. Bệnh thường gặp do người bệnh đang bị nhiễm khuẩn, viêm màng tim, viêm khớp, viêm do tiêm thuốc tại khớp,…

Bệnh thường gặp ở trẻ em, người già và những người bị ức chế hệ miễn dịch. Bệnh chủ yếu phát triển ở một khớp (chiếm 20%), khớp háng, khớp gối, khớp vai, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp sinh mủ

Khi bị viêm khớp nhiễm khuẩn bệnh sẽ phát triển từ 3 đến 14 ngày, người bệnh thường có các triệu chứng đau nhiều hơn, sưng đau tại khớp. Trong đó hơn 90% người bị ít dịch mô chảy vào ổ khớp bị viêm gây nhiễm khuẩn nặng.

  • Đau khớp, nóng khớp, chạm vào càng đau hơn cùng các biểu hiện như sốt, ớn lạnh là các triệu chứng thường gặp khi bị viêm khớp nhiễm khuẩn dẫn tới sinh mủ. Riêng với trẻ nhỏ thi thoảng có thể có hiện tượng nôn, ói cần chú ý.

Tất tần tật bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ bạn cần biết

Tổn thương khớp do viêm khớp nhiễm khuẩn dẫn tới sinh mủ

  • Đối với những vị trí khớp bị sưng, nóng đỏ, giai đoạn muộn sẽ có mủ khớp và lan rộng hơn.
  • Người bệnh sẽ đau nhiều, nhức mủ, đau liên tục khi vận động.
  • Bên ngoài khớp, phần bẹn, nách nổi hạch sưng và đau, nếu để bệnh kéo dài có thể sẽ bị teo cơ do ít vận động.

Các nguyên nhân gây viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ

Nhìn chung, nguyên nhân dẫn tới viêm khớp sinh mủ là do các loại vi khuẩn, siêu vi hoặc nấm xâm nhập. Trong đó nhiễm khuẩn Staphylococcus aureus là chủ yếu, bởi khuẩn này thường sinh sống trên làn da khỏe mạnh. Khi bị nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu chúng lây lan qua máu xâm nhập tới các khớp gây nhiễm khuẩn và dẫn tới sinh mủ.

Tất tần tật bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ bạn cần biết

Nguyên nhân gây viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ

Các nguyên nhân như chấn thương, vết thương hở, tiêm chích, phẫu thuật cũng là tác nhân đưa vi khuẩn vào khoang khớp, tuy nhiên những nguyên nhân này thường ít phổ biến hơn.

Khi bị nhiễm khuẩn, cơ thể tạo ra các phản ứng nhưng lớp niêm mạch của khớp không còn chức năng tự bảo vệ khỏi nhiễm khuẩn, dẫn tới làm tăng áp lực và giảm lưu lượng máu trong khớp gây tổn thương và sinh mủ.

Các nhóm bệnh có nguy cơ mắc viêm khớp nhiễm khuẩn

Một số nhóm bệnh có nguy cơ mắc bệnh gồm:

  • Người bị viêm khớp dạng thấp mãn tính
  • Người bị nhiễm trùng hệ thống như lậu, HIV,..
  • Người bị ung thư, nghiện ma túy, rượu bia
  • Người di chuyển bằng khớp nhân tạo
  • Người bị bệnh tiểu đường, tế bào máu, bệnh lupus hệ thống,..
  • Người bị chấn thương hoặc phẫu thuật khớp.

>>Xem thêm: Viêm khớp nhiễm khuẩn

Cách điều trị viêm khớp sinh mủ

Bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm bằng kháng sinh. Ban đầu người bệnh sẽ được các bác sĩ tiêm kháng sinh vào tĩnh mạch để khớp bị nhiễm tiếp nhận và tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tháo dịch khớp khỏi lớp bị nhiễm khuẩn nếu trường hợp khớp tái tiết dịch nhanh chóng.

Hầu hết các bệnh nhân bị viêm khớp nhiễm khuẩn sẽ phục hồi hoàn toàn sau khi điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên có nhiều bệnh nhân sẽ phát triển viêm sang khớp mãn tính hoặc bị biến dạng khớp. Bệnh viêm khớp sinh mủ gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân, do đó bệnh nhân có thể chườm đá, sử dụng khăn nóng đắp lên chỗ khớp bị đau nhằm làm giảm các cơn đau.

Song với đó, người bệnh có thể giảm nguy cơ viêm khớp nhiễm khuẩn bằng lối sống lành mạnh, tăng sức đề kháng hệ miễn miễn dịch. Cân bằng chế độ ăn uống và cân nặng, tránh tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng dẫn tới viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ không đáng có. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc liên hệ Hotline: 1800 0082 để được chuyên gia hỗ trợ, tư vấn phác đồ điều trị tốt nhất.