Home Tin Tức 5 Mẹo điều trị Viêm Khớp Cổ Tay tại nhà mà không cần đến bác sĩ

5 Mẹo điều trị Viêm Khớp Cổ Tay tại nhà mà không cần đến bác sĩ

0
5 Mẹo điều trị Viêm Khớp Cổ Tay tại nhà mà không cần đến bác sĩ

Viêm khớp cổ tay là bệnh lý sưng viêm ở khớp cổ tay làm mất đi sự linh hoạt của cử động cầm nắm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, việc nhận biết sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp là vô cùng cần thiết. Hôm nay hãy để Alpha Bone mách bạn 5 mẹo điều trị viêm khớp cổ tay tại nhà mà không cần đến bác sĩ cực hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

1. Mẹo giảm đau, sưng viêm khớp cổ tay bằng lá ngải cứu

Theo các nghiên cứu khoa học, trong ngải cứu có chứa một hàm lượng avonoid, coumarin, hợp chất sterol và tinh dầu giúp giảm sưng, chống viêm tại khớp cổ tay bị tổn thương . Đặc biệt, mẹo dùng lá ngải cứu rang muối là bài thuốc dân gian hạn chế tình trạng đau nhức hiệu quả, vừa an toàn lại ít tốn kém.

Chuẩn bị

  • Ngải cứu tươi: 1 bó
  • Muối hạt
  • Khăn sạch mỏng

Cách thực hiện

  • Rửa sạch ngải cứu, để ráo nước
  • Cho ngải cứu vào chảo rang đến khi khô thì thêm muối hạt vào rang cùng
  • Bỏ hỗn hợp vào khăn rồi đem chườm vào vị trí đau nhức ngay khi còn nóng ấm
  • Duy trì đều đặn mỗi ngày để thấy được các dấu hiệu của viêm khớp cổ tay thuyên giảm

Ngải cứu chống viêm khớp cổ tay
Hàm lượng avonoid trong ngải cứu giúp giảm đau, chống viêm khớp cổ tay

2. Sử dụng muối và gừng chữa viêm khớp cổ tay

Đối với những ai đang bị viêm khớp cổ tay, muối và gừng là sự kết hợp hoàn hảo để giảm đau sưng các khớp. Bởi trong gừng có chứa 2-3% tinh dầu với các thành phần chủ yếu là hợp chất hydrocarbon sesquiterpenic cùng một lượng nhỏ hợp chất alcol monoterpenic. Điều này sẽ giúp cơn đau khớp tan biến nhanh chóng, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Chuẩn bị

  • Gừng
  • Muối hạt
  • Khăn sạch mỏng

Cách thực hiện

  • Rửa sạch gừng, thái lát mỏng
  • Cho gừng và muối hạt vào chảo rang
  • Sau đó bỏ hỗn hợp vào khăn rồi chườm lên phần khớp bị đau nhức
  • Khi hỗn hợp hết nóng, các bạn có thể cho vào chảo rang lại và tiếp tục chườm

3. Bài thuốc dân gian từ đu đủ và mễ nhân

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tham khảo bài thuốc dân gian từ đu đủ và mễ nhân mà ít ai biết. Đây đều là những thảo dược thiên nhiên lành tính, chứa nhiều vitamin, axit amin và khoáng chất cần thiết cho xương khớp.

Chuẩn bị

  • Đu đủ: 1/2 đến 1 quả
  • Mễ nhân: 50g

Cách thực hiện

  • Rửa sạch hai nguyên liệu trên, đu đủ cắt khúc
  • Cho tất cả vào nồi cùng 2 bát con nước
  • Đun đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu
  • Sau đó kiểm tra, thấy đu đủ và mễ nhân đã chín mềm thì cho thêm đường, nêm vừa miệng
  • Dùng ăn hàng ngày vừa bổ sung dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khớp, vừa hỗ trợ điều trị viêm khớp cổ tay hiệu quả

Đu đủ giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp cổ tay
Bài thuốc từ đu đủ và mễ nhân hỗ trợ điều trị đau nhức khớp cổ tay hiệu quả

4. Sử dụng phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt chữa viêm khớp cổ tay là phương pháp đã có từ lâu, được nhiều người áp dụng và đem lại hiệu quả cao. Đây là phương pháp dùng sức của các ngón tay tác động đến huyệt đạo trên cơ thể, tăng cường khả năng lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch. Từ đó, giúp hạn chế các triệu chứng của viêm khớp cổ tay, tăng tính linh hoạt cũng như cải thiện chức năng vận động của người bệnh. Để thực hiện quy trình bấm huyệt đúng, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây

Bước 1: Làm ấm bàn tay

Các bạn xoa 2 lòng bàn tay nhẹ nhàng. Sau đó, dùng lòng bàn tay trái chà lên mu bàn tay phải và làm ngược lại tương tự. Cuối cùng là dùng bàn tay trái xoa bóp nhẹ từng ngón tay phải. Đến khi ấm thì đổi bên, thực hiện tương tự.

Bước 2: Bấm huyệt bát tà

Để bấm huyệt, trước tiên các bạn cần tìm hiểu huyệt bát tà nằm ở vị trí nào. Theo các chuyên gia về y học cổ truyền, huyệt bát tà nằm ở kẽ các ngón tay, vị trí tiếp giáp giữa gan tay và mu bàn tay. Khi đã xác định được vị trí, các bạn dùng ngón cái day lần lượt từng huyệt với 1 lực vừa phải, tránh tổn thương kinh mạch.

Bước 3: Ấn huyệt hợp cốc

Huyệt hợp cốc nằm trên mu bàn tay, ở vị trí lõm của xương ngón cái và xương ngón trỏ. Cách dễ nhất để nhận biết là dùng ngón tay ấn theo xương ngón trỏ đến vị trí mà ngón út bị đau tức thì đó chính là huyệt. Sau đó ấn huyệt hợp cốc với một lực nhẹ nhàng vừa đủ.

Bước 4: Ấn huyệt Dương trì, Ngoại quan và nội quan

Theo y học cổ truyền:

  • Huyệt dương trì nằm ở mu bàn tay, chỗ lõm trên lằn ngang khớp xương cổ tay, khe giữa gân cơ duỗi chung ngón tay và cơ duỗi riêng ngón trỏ.
  • Huyệt ngoại quan nằm ở mặt giữa sau cánh tay, hướng cổ tay lên 2 đốt ngón tay
  • Huyệt nội quan nằm ở phía trên mặt trước cổ tay, giữa 2 đường gân gan tay lớn và bé

Sau khi xác định được vị trí của huyệt, các bạn ấn theo thứ tự từng huyệt trong 30 giây

Bước 5: Day huyệt khúc trì

Do vị trí huyệt khúc trì nằm trong rảnh khuỷu tay nên khi day, các bạn gập khuỷu tay để lên đùi, dùng đầu ngón tay của tay còn lại vừa day vừa ấn nhẹ nhàng trong 30 giây

Lưu ý

  • Phương pháp bấm huyệt cần được duy trì thực hiện hàng ngày mới đem lại hiệu quả rõ rệt
  • Đối với những ai đang bị bệnh về hô hấp, tim mạch hay chấn thương thì không nên điều trị viêm khớp cổ tay bằng cách bấm huyệt.

xoa bóp bấm huyệt giúp hạn chế viêm khơp cổ tayBấm huyệt giúp hạn chế các triệu chứng đau nhức, sưng viêm khớp cổ tay

>>Xem thêm: Viêm khớp cổ tay uống thuốc gì

5. Chữa viêm khớp cổ tay nhờ luyện tập

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo phương pháp luyện tập bàn tay dưới đây giúp giảm đau nhức, hạn chế tình trạng sưng viêm ở khớp cổ tay.

Nắm bàn tay

Để thẳng tay rồi nắm lại nhẹ nhàng, ngón cái cho ra ngoài. Không nên dùng sức quá nhiều khiến các mạch máu khó lưu thông. Sau đó, mở bàn tay từ từ đến khi các ngón duỗi thẳng. Các bạn nên thực hiện bài tập này nhẹ nhàng 10 lần rồi mới đổi sang tay khác. Đây là bài tập cực kỳ đơn giản mà còn đem lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp cổ tay.

Uốn ngón tay

Đưa thẳng tay ra rồi gập ngón cái về phía lòng bàn tay. Giữ như vậy 5 giây thì duỗi ngón tay ra. Sau đó lại gập ngón trỏ về lòng bàn tay, giữ 5 giây rồi duỗi ra. Tiếp tục thực hiện tương tự với từng ngón tay còn lại.

Kéo ngón tay

Để lòng bàn tay nằm úp xuống rồi lần lượt kéo từng ngón tay. Giữ trong 5 giây thì thả ra. Bài tập này không những giúp tăng cường tuần hoàn máu mà còn giảm đau nhức tại các khớp cổ tay bị tổn thương.

Viêm khớp cổ tay là bệnh lý xương khớp phổ biến, xảy ra ở nhiều người không phân biệt tuổi tác, giới tính. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, căn bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể bỏ túi cho mình những mẹo điều trị viêm khớp cổ tay hiệu quả, phù hợp với điều kiện và cơ địa của bản thân. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!