Home Tin Tức 7 dấu hiệu của bệnh gout mà bạn phải coi chừng!

7 dấu hiệu của bệnh gout mà bạn phải coi chừng!

0
7 dấu hiệu của bệnh gout mà bạn phải coi chừng!

Dấu hiệu của bệnh gout để phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh thoát khỏi sự hành hạ của những cơn đau nhức dữ dội và những biến chứng nguy hiểm về sau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được điều này. Hôm nay, hãy để Alpha Bone chỉ ra cho bạn 7 dấu hiệu điển hình của bệnh gout nhé.

1. Bệnh gout là gì?

Bệnh gout hay còn được gọi là thống phong, là một trong những dạng viêm khớp đau đớn nhất, đặc biệt là những cơn đau tại ngón chân cái. Căn bệnh này khiến người bệnh thường phải tỉnh dậy lúc nửa đêm vì bị cơn đau hành hạ đột ngột.

Gout là căn bệnh gây đau đớn bậc nhất, nhận biết sớm qua dấu hiệu của bệnh gout

Gout là căn bệnh gây đau đớn bậc nhất

2. Nguyên nhân gây nên bệnh gout

Thủ phạm chính gây nên căn bệnh đau đớn này chính là axit purin. Bình thường, axit này hòa tan vào máu và được thận lọc. Tuy nhiên, khi nồng độ axit purin trở nên quá nhiều mà không được đào thải, sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây nên sưng viêm, tấy đỏ.

3. Các yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh

  • Do di truyền, rối loạn gen
  • Do tích tụ axit uric trong quá trình sử dụng thuốc
  • Do bệnh về máu: bạch cầu thấp
  • Do chức năng thận suy yếu, giảm khả năng lọc axit uric
  • Do quá trình sử dụng thuốc mạnh điều trị bệnh gây ức chế quá trình hoạt động của tế bào
  • Do ăn quá nhiều thực phẩm chứa nồng độ purin cao

4. Dấu hiệu của bệnh gout

Bệnh gout được chia thành hai giai đoạn: cấp tính và mãn tính. Trong đó, ở giai đoạn cấp tính, tình trạng bệnh nhẹ nhàng và chuyển sang trầm trọng hơn ở giai đoạn mãn tính.

4.1 Dấu hiệu của bệnh gout giai đoạn cấp tính

Khi mới bắt đầu, các dấu hiệu của bệnh gout vẫn còn đang tiềm ẩn và khó nhận biết. Nhưng chủ yếu là 2 dấu hiệu sau:

Axit uric tăng cao

Ban đầu, sẽ khó có thể nhận ra bản thân bị mắc bệnh gout bằng mắt thường. Do bệnh phát triển âm thầm và chậm, nên chỉ khi đi xét nghiệm máu mới có thể nhận ra. Thông thường, hàm lượng axit uric ở nam giới nếu trên 7 và ở nữ giới trên 6 thì tức là cơ thể đang ở giai đoạn đầu của bệnh gout. Lúc này, bạn nên tiếp tục theo dõi các triệu chứng khác hoặc làm thêm nhiều xét nghiệm khác để có được những chẩn đoán chính xác nhất nhé.

Axit uric tăng cao là triệu chứng báo hiệu bệnh gout

Axit uric tăng cao là triệu chứng báo hiệu bệnh gout

Khớp sưng, viêm đột ngột

Đây được coi là dấu hiệu điển hình của bệnh gout mà ai cũng sẽ mắc phải. Người bệnh sẽ trải qua một loạt những cơn đau nhức dữ dội từ các khớp xương, kéo dài từ 4-12 giờ. Các khớp thường bị hành hạ chủ yếu là ngón chân cái, mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, cổ tay và các khớp ngón tay.

Bên cạnh 2 dấu hiệu trên, người mắc bệnh có thể bị những dấu hiệu đi kèm khác như: sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn,… Tình trạng trên kéo dài lâu nhất là 1 tuần. Sau đó, các khớp hết sưng đau, cơ thể quay lại trạng thái bình thường. Điều này rất dễ khiến người bệnh lầm tưởng rằng mình đã khỏi bệnh hoàn toàn hoặc chủ quan cho rằng chỉ là cảm vặt thông thường.

dấu hiệu của bệnh gout phát hiện sớm bệnh - Các khớp xương bị hành hạ gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người bệnh

Các khớp xương bị hành hạ gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người bệnh

Chính vì những suy nghĩ như vậy đã khiến cho căn bệnh không được tiêu diệt khi còn “trứng nước” mà tiếp tục quay lại hoành hành. Cụ thể là những cơn đau hay còn gọi là viêm khớp cấp tái phát trong năm ngày một nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

4.2 Dấu hiệu của bệnh gout giai đoạn mãn tính

Khi đến giai đoạn mãn tính, tình trạng bệnh đã phát triển theo chiều hướng xấu và trầm trọng hơn, cụ thể là 5 dấu hiệu dưới đây:

Axit uric kết tủa

Do không phát hiện ra bệnh khi còn sớm nên người bệnh đã không có những biện pháp ngăn ngừa. Điều này khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, đến một giới hạn nào đó thì lắng đọng kết tủa lại thành muối urat. Loại muối này có màu trắng và bám dính chặt vào các khớp. Bệnh càng nặng thì lượng muối càng nhiều.

Khớp đau nhức

Sau khi ngủ dậy, người bệnh sẽ trải qua một loạt cơn đau đột ngột, dữ dội nhức nhối. Cơn đau này kéo dài trong vài giờ và lan sang những khu vực xung quanh. Điều này khiến người bệnh luôn phải nằm nghỉ ngơi, hạn chế vận động bởi mỗi lần cử động lại là một lần đau tái người. Đặc biệt là những cơn đau ở ngón chân, mắt cá chân và đầu gối.

Khớp viêm, sưng tấy

Đây là một trong những dấu hiệu của bệnh gout có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khu vực khớp bị viêm sẽ sưng đỏ, to rõ ràng. Thậm chí khi chạm nhẹ vào sẽ cảm thấy nóng.

Gout làm chân tay bị sưng

Các khớp chân, tay bị sưng tấy, đau nhức dữ dội

Tổn thương khớp

Do axit uric kết tủa, lắng đọng thành muối urat bám dính chắc vào khớp, nên mỗi lần hoạt động là một lần cọ sát vào thành khớp, gân khớp. Điều này làm tổn thương khớp, gây đau nhức dữ dội từng cơn.

Nổi cục

Đây là dấu hiệu thông báo cho biết bạn đang ở trong giai đoạn nặng nhất của căn bệnh. Lúc này, muối urat do không được phá vỡ sẽ vón cục, hình thành dưới da gọi là cục Tophi. Cục Tophi này thường xuất hiện ở bàn tay, bàn chân, kích thước từ 1-12cm, rắn chắc và có màu trắng.

Bệnh gout là một căn bệnh gây nên nhiều đau đớn cùng với những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, các bạn nên có một chế độ dinh dưỡng khoa học, xem bệnh gout nên ăn gì, kiêng ăn gì để hỗ trợ quá trình điều trị, tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn.

► Xem thêm: Bệnh gout kiêng ăn gì?

Trên đây là 7 dấu hiệu của bệnh gout mà bạn nên theo dõi và để ý kịp thời. Khi gặp những dấu hiệu trên thì bạn nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ. Đừng chủ quan để khiến cơ thể phải gánh chịu những hậu quả nặng nề nhé.

► Xem thêm: Bật mí công thức 3 bài thuốc trị bệnh gout từ dân gian cực hiệu quả.