Home Tin Tức Bệnh gout kiêng ăn gì? Loại bỏ ngay 13 thực phẩm này khỏi thực đơn!

Bệnh gout kiêng ăn gì? Loại bỏ ngay 13 thực phẩm này khỏi thực đơn!

0
Bệnh gout kiêng ăn gì? Loại bỏ ngay 13 thực phẩm này khỏi thực đơn!

Bệnh gout kiêng ăn gì luôn là vấn đề khiến tất cả những ai đang mắc phải căn bệnh này quan tâm. Việc có một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng được lượng dinh dưỡng trong cơ thể cũng khiến cho quá trình điều trị bệnh trở nên “dễ thở” hơn. Hôm nay, Alpha Bone xin cảnh báo bạn 13 loại thực phẩm cần loại ngay khỏi thực đơn nếu không muốn phải chịu thêm những hậu quả nặng nề nhé.

1. Bệnh gout là gì?

Trước khi tìm hiểu về nhóm thực phẩm bệnh gout kiêng ăn, hãy để Alpha Bone giải thích cho bạn khái niệm của căn bệnh và những dấu hiệu của nó là gì. Đây là một trong những loại căn bệnh về viêm khớp, xảy ra phần lớn ở nam giới và ở độ tuổi 40 trở lên. Căn bệnh nguy hiểm này không những gây nên hàng loạt cơn đau nhức về thể xác mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, khiến người bệnh rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi liên tục.

2. Dấu hiệu của bệnh gout

Trong giai đoạn đầu, gout không có bất cứ biểu hiện gì bên ngoài trừ hiện tượng axit uric trong máu tăng cao. Tuy nhiên, nồng độ này chỉ có thể thấy bằng các xét nghiệm tại bệnh viện, chứ không bằng mắt thường. Sau khi tình trạng bệnh phát triển một thời gian, các dấu hiệu của bệnh gout trở nên dễ nhận biết hơn. Cụ thể

  • Đau khớp: Cơn đau thường xảy đến bất chợt, không theo quy luật nào. Tập trung nhiều ở phần ngón chân cái, các khớp đầu gối, cổ tay, cổ chân,… Cơn đau thường kéo dài vài giờ, vài ngày, thậm chí vài tuần. Sau đó giảm đi và sẽ quay lại tấn công người bệnh dữ dội hơn sau một thời gian.
  • Sưng khớp: Hiện tượng này thường xảy đến cùng với dấu hiệu đỏ tấy ở các khu vực khớp bị tổn thương. Thỉnh thoảng, chạm, sờ nhẹ sẽ thấy nhói đau, và ấm, nóng quanh khu vực.
  • Nổi cục tophi: Đây là dấu hiệu đáng sợ nhất, thường xảy ra ở giai đoạn mãn tính của bệnh. Trên các khớp sẽ xuất hiện những cục màu trắng như muối, sờ vào có thể thấy di chuyển nhẹ.

3. Bệnh gout kiêng ăn gì?

Để phối hợp tốt cùng quá trình điều trị bệnh, các bạn nên thay đổi lại thói quen sinh hoạt cùng chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Đặc biệt, các bạn nên ghi nhớ 13 loại thực phẩm nên hạn chế ăn dưới đây

3.1 Thịt chó

Đứng đầu trong danh sách thực phẩm xấu có hại đến sức khỏe người bệnh chính là loại thịt chứa nhiều đạm bậc nhất – thịt chó. Đây được liệt vào cơn ác mộng gây nên hàng loạt hiện tượng đau nhức dữ dội tại các khớp xương, khiến người bệnh luôn bị sự hành hạ dày vò mỗi ngày.

Bệnh gout kiêng ăn gì - Thịt đỏ chính là thủ phạm khiến cơn đau trở nên nhức nhối hơn

Thịt đỏ là nguyên nhân khiến cơn đau trở nên nhức nhối

3.2 Bệnh gout kiêng ăn gì – Tôm

Nghe thì có vẻ kỳ lạ! Bởi trong tôm có chứa hàm lượng canxi vô cùng tốt cho quá trình tổng hợp canxi trong xương. Vậy tại sao nó lại là thực phẩm người mắc bệnh gout kiêng ăn?

Trên thực tế, cho dù tôm có chứa hàm lượng khoáng chất bổ dưỡng đến đâu thì nó cũng là một loại hài sản có hàm lượng purin cao vô cùng. Chính hàm lượng này đã thúc đẩy quá trình tạo axit uric, khiến nồng độ axit này trong máu tăng một cách đột biến.

3.3 Đậu Hà Lan

Tuy đậu Hà Lan là một loại rau xanh, nhưng nó lại chứa nhiều đạm thực vật – 1 trong số những thủ phạm gây nên những cơn đau nhức âm ỉ, làm tăng phản ứng viêm tại các khớp xương.

3.4 Bệnh gout kiêng ăn gì – Nội tạng động vật

Đây cũng là nhóm thực phẩm mà người bị gout nên hạn chế. Bởi trong nó có chứa một hàm lượng lớn chất đạm, khi vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành purin. Điều này vô hình đẩy mạnh quá trình phân tách và tạo axit uric trong máu.

3.5 Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là một trong những chế phẩm của nhóm thực phẩm chế biến sẵn. Việc chiên qua dầu khiến món ăn này trở thành “cái kho” của chất béo bão hòa. Hàm lượng này sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng, đồng thời còn tạo áp lực lên các khớp xương, làm tăng cảm giác đau nhức âm ỉ.

Viêm đa khớp nên kiêng ăn đồ ăn nhanh

Chất béo bão hòa trong thức ăn nhanh gây áp lực nặng nề lên các khớp xương

3.6 Măng tây

Đây là một trong số những loại rau củ có tốc độ tăng trưởng mạnh, ẩn chứa nhiều purin trong thành phần của nó. Qua quá trình chế biến và nạp vào cơ thể, purin sẽ được chuyển hóa thành axit uric và vô tình khiến lượng axit có sẵn trong cơ thể tăng cao.

3.7 Kẹo

Hàm lượng chính trong kẹo là đường hóa học. Nhờ các enzym hypoxanthin oxydase có trong đường, mà tốc độ purin được phân tách thành axit uric diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

3.8 Xúc xích

Loại thực phẩm nhiều dầu mỡ này qua chế biến sẽ tích tụ một lượng lớn chất béo bão hòa bên trong nó. Khi người bệnh sử dụng nhiều, dễ làm tăng cảm giác đau nhức nhối. Đồng thời, còn khiến người bệnh thừa cân, tạo áp lực lên các khớp xương phải chống đỡ cho cơ thể.

3.9 Rượu bia

Nhóm chất kích thích này không những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh mà còn làm tăng quá trình tổng hợp axit uric trong máu, ức chế quá trình đào thải ra khỏi cơ thể. Đồng thời, nó còn làm tăng các triệu chứng của bệnh gout.

Bệnh gout kiêng ăn gì - Người viêm khớp nên bỏ hẳn rượu, bia

Rượu bia làm tăng nguy cơ cũng như triệu chứng của bệnh gout

3.10 Trứng

Người mắc bệnh gout nên hạn chế ăn trứng đang trong giai đoạn hình thành phôi, tạo con. Đặc biệt là các loại trứng gia cầm như trứng vịt lộn, trứng cút lộn,…

3.11 Giá đỗ

Tiếp đến phải kể đến trong danh sách người mắc bệnh gout kiêng ăn chính là giá đỗ. Đây là một trong những loại rau có chứa nồng độ purin cao. Điều này khiến cho axit uric trong máu được chuyển hóa nhanh chóng, vượt ngưỡng cho phép và nhanh chóng tạo kết tinh muối urat tại các khớp xương.

3.12 Nước ngọt có gas

Hàm lượng đường trong nước ngọt sẽ gây áp lực lên các khớp xương, khiến vùng bị tổn thương đau đớn gấp trăm lần. Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước ngọt còn khiến người bị gout dễ mắc thêm những chứng về tiểu đường hay tim mạch.

3.13 Bệnh gout kiêng ăn gì – Thịt bò

Thực phẩm cuối cùng mà người bệnh nên hạn chế ăn chính là thịt bò. Thực phẩm thịt đỏ chứa nhiều đạm này cũng là một trong những nguyên nhân cản trở quá trình điều trị bệnh và khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.

4. Bệnh gout nên ăn gì?

Bên cạnh việc hạn chế, kiêng khem những nhóm thực phẩm bệnh gout kiêng ăn gì kể trên, người mắc bệnh gout nên bổ sung rau xanh hoa quả vào thực đơn hàng ngày, chăm chỉ uống nhiều nước như nước lọc, nước ép nguyên chất từ trái cây. Đồng thời, không nên ăn khuya để các cơ quan được nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá sức.

► Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Bệnh gout nên ăn gì?

Bài viết trên đây đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức về lượng thực phẩm nạp vào hàng ngày. Từ đó có thể tự xây dựng một thực đơn lành mạnh và khoa học hỗ trợ thúc đẩy quá trình hồi phục.