Home Tin Tức Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

0
Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Nhắc tới các bệnh lý về khớp, chúng ta thường mặc định đây là căn bệnh của người lớn, nhất là người già. Nhưng chúng ta lại không nghĩ tới, bất cứ ai, độ tuổi nào cũng có thể mắc các bệnh khớp. Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em là một trong những ví dụ điển hình. Vậy bệnh có nguy hiểm không và những biện pháp khắc phục như thế nào sẽ được Alpha bone giải đáp giúp bạn qua bài viết sau.

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em

Dù là trẻ em hay người lớn, khi mắc phải căn bệnh này đều gây đau đớn cho người bệnh. Bệnh viêm khớp cấp nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn tâm lý của trẻ sau này.

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có thể do vi khuẩn hoặc virus gây nên

Theo thống kê cho thấy, 75% người bị viêm khớp cấp ở độ tuổi trẻ em. Trong đó trẻ từ 10 đến 12 tuổi chiếm tới 60% mà nguyên nhân gây bệnh không khác gì so với người lớn tuổi. Đối với người già, xương khớp lúc này đã bị lão hóa, sụn khớp bị bào mòn dẫn tới các cơn đau. Đối với những người lớn, độ tuổi trung niên thường bị ảnh hưởng bởi vận động quá sức, bị va đập, chấn thương lâu ngày không khỏi dẫn tới viêm khớp cấp. Đối với trẻ em cũng vậy, chạy nhảy nô đùa gây chấn thương, do các bệnh lý di truyền cũng là nguyên nhân dẫn tới viêm khớp cấp.

Yếu tố thời tiết cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em. Khi thời tiết thay đổi là sức đề kháng của trẻ không kịp thích nghi sẽ dễ gây bệnh cho trẻ. Khi trẻ bị mắc các bệnh như Sốt virus, phát ban, và các bệnh tai, mũi họng lâu ngày có thể dẫn tới bệnh.

Những biểu hiện của bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em

Trẻ bị sưng tấy đỏ, sờ vào thấy nóng và đau các chỗ bị viêm, mỗi khi vận động sẽ càng đau hơn

Trẻ bị sưng tấy đỏ, sờ vào thấy nóng và đau các chỗ bị viêm, mỗi khi vận động sẽ càng đau hơn

Một số dấu hiệu của bệnh thường thấy gồm:

  • Trẻ bị sốt, mẩn đỏ, đau và sưng ở các khớp kéo dài.
  • Trẻ thường bị đau nhức toàn thân, đau nhiều vào buổi sáng và đêm.
  • Sưng đau một số khớp không rõ nguyên nhân như khớp khuỷu tay, khớp đầu gối, cổ chân, mắt cá,…

>>Xem thêm: Cách điều trị viêm khớp cấp hiệu quả

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có nguy hiểm không và biện pháp khắc phục

Bệnh viêm khớp cấp xảy ra ở trẻ em không chỉ nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý về sự phát triển của trẻ khi lớn lên. Do vậy, cha mẹ cần quan tâm theo dõi sức khỏe của bé thường xuyên để có biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Nếu để bệnh nặng hơn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như teo cơ, dị dạng…

Biện pháp phòng và khắc phục bệnh đơn giản, hiệu quả

  • Đồng thời bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ rất quan trọng, cần cho trẻ ăn uống đảm bảo, hợp vệ sinh. Hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều chất dư thừa, bởi sự phát triển của xương phụ thuộc vào chất dinh dưỡng vừa và đủ bé hấp thu vào.
  • Các bài tập trị liệu cũng như sự hướng dẫn kỹ càng từ các chuyên gia trị liệu sẽ giúp trẻ cải thiện chức năng vận động khớp tốt hơn.
  • Nên cho trẻ đi thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị bệnh kịp thời, nhanh chóng nhất.
  • Tập thể dục, hoạt động thể chất cũng là một trong những biện pháp giúp trẻ phòng ngừa bệnh viêm khớp cấp. Đồng thời với những trẻ bị mắc bệnh có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh. Tập thể dụng không chỉ giúp trẻ phát triển cơ bắp mà còn giúp trẻ tăng sức đề kháng, dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Tập thể dục, hoạt động thể thao giúp trẻ phòng ngừa bệnh viêm khớp cấp

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em cũng như các biện pháp phòng chống, khắc phục bệnh an toàn. Tuy nhiên, để có thể đạt hiệu quả tốt nhất, cha mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở Y tế chuyên khoa để được thăm khám. Nhờ đó có những chỉ định cũng như phác đồ điều trị phù hợp, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm về sau.