Home Tin Tức Bị thoái hóa khớp kiêng ăn gì để hạn chế cơn đau?

Bị thoái hóa khớp kiêng ăn gì để hạn chế cơn đau?

0
Bị thoái hóa khớp kiêng ăn gì để hạn chế cơn đau?

Thoái hóa khớp kiêng ăn gì luôn là câu hỏi được người bệnh cũng như gia đình quan tâm. Bởi nếu chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học, không những bồi bổ cơ thể mà còn giúp người mắc bệnh đẩy lùi được cơn đau nhức. Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu về những thực phẩm mà người mắc bệnh kiêng ăn nhé!

Thực trạng căn bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Trước đây, căn bệnh này thường được thấy ở người cao tuổi do quá trình lão hóa diễn ra nhanh, chức năng xương khớp bị suy giảm. Tuy nhiên, độ tuổi mắc căn bệnh này đang ngày một trẻ hóa khiến cho đây không còn là căn bệnh của tuổi già nữa.

Thoái hóa khớp là bệnh lý về xương khớp gây nhiều phiền toái nhất

Thoái hóa khớp là bệnh lý khiến chức năng xương khớp bị suy giảm

Theo thống kê nghiên cứu khoa học, có đến 80% số người trên 55 tuổi mắc căn bệnh này tại Mỹ. Bên cạnh đó, hơn 20% người dân Việt Nam trên 40 tuổi được chẩn đoán là mắc căn bệnh này. Và con số này đang ngày càng tăng chứ không hề có dấu hiệu dừng lại.

Kèm theo đó, ở độ tuổi 35-45, số người mắc căn bệnh này lại chủ yếu là dân văn phòng. Lý do là bởi việc ngồi 8 tiếng cùng một chỗ lười di chuyển khiến cơ thể ì trệ, tăng trọng lượng lên cột sống khiến các khớp xương nhanh bị thoái hóa. Thêm nữa, việc ngồi suốt trong phòng máy lạnh không tạo điều kiện cho cơ thể được tiếp thụ ánh nắng mặt trời, cản trở quá trình tổng hợp vitamin D, khiến cơ thể thiếu canxi trầm trọng.

Thoái hóa khớp kiêng ăn gì?

2.1. Thịt đỏ và nội tạng động vật

Các loại thịt đỏ như thịt bò, heo, trâu, dê cùng các nội tạng động vật là những thực phẩm hàng đầu mà người mắc bệnh thoái hóa khớp kiêng ăn. Bởi trong những thực phẩm này chứa một lượng lớn đạm và photpho. Đây được coi như là tác nhân khiến những cơn đau nhức trở nên dữ dội hơn.

Thịt đỏ chính là thủ phạm khiến cơn đau trở nên nhức nhối hơn

Hàm lượng đạm trong thịt đỏ sẽ gia tăng mức độ đau nhức tại các khớp xương

Bên cạnh đó, kết nạp một hàm lượng photpho cùng đạm dồi dào như thế sẽ khiến nồng độ canxi trong cơ thể giảm đi rất nhiều. Lúc này, sụn khớp bị mài mòn, dịch khớp suy giảm cộng với việc thiếu hụt hàm lượng canxi sẽ khiến chức năng xương khớp trở nên suy yếu, dễ gây đau nhức.

Ngoài ra, có thể thấy đa phần những người mắc bệnh là người cao tuổi và người thừa cân. Việc sử dụng quá nhiều thịt đỏ không chỉ khiến căn bệnh thoái hóa khớp trở nên trầm trọng mà còn là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý khác đặc biệt là bệnh gout.

2.2. Thức ăn nhanh

Thoái hóa khớp kiêng ăn gì? Đây là thực phẩm không lành mạnh cũng như không hề tốt cho sức khỏe của con người nói chung. Người bình thường khỏe mạnh nên hạn chế, không nên ăn quá nhiều thực phẩm này, chứ không chỉ mỗi người mắc bệnh viêm khớp hay thoái hóa khớp.

Hàm lượng dầu mỡ và chất béo bão hòa trong thức ăn nhanh sẽ làm tăng cholesterol trong cơ thể, là nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tim mạch hay tiểu đường. Cùng với đó, hàm lượng này còn thúc đẩy việc kết dính tiểu cầu, kích thích gây nên phản ứng viêm, sưng tấy ở các khớp xương.

Từ đó gây nên một loạt những cơn đau nhức âm ỉ khiến quá trình điều trị trở nên không còn hiệu quả. Thậm chí việc sử dụng thức ăn nhanh còn dễ khiến người bệnh trở nên ì trệ, béo phì, tăng huyết áp, tăng mỡ máu cũng như tiểu đường.

2.3. Thoái hóa khớp kiêng ăn gì – Tinh bột

Đứng thứ ba trong danh sách thực phẩm người mắc bệnh thoái hóa khớp kiêng ăn chính là tinh bột. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng gluten trong bột mì và ngô là dạng protein gây nên tình trạng đau nhức. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng nhóm thực phẩm này mà không có dấu hiệu dừng lại thì tình trạng đau nhức sẽ không đỡ mà còn trở nên nhức nhối, trầm trọng hơn.

Người bị thoái hóa khớp nên hạn chế thực phẩm giàu tinh bột để bệnh không nặng thêm

Người bị thoái hóa khớp nên hạn chế thực phẩm giàu tinh bột để bệnh không nặng thêm

2.4. Các chất kích thích

Việc sử dụng các loại đồ uống kích thích như rượu bia, cafe, nước ngọt có gas và hút thuốc lá sẽ cực kì có hại cho sức khỏe. Bởi nó làm tăng cảm giác đau, thúc đẩy quá trình viêm tấy cũng như kết dính tiểu cầu, khiến cho quá trình thoái hóa ở các khớp xương diễn ra nhanh chóng hơn.

2.5. Thực phẩm nhiều muối, đường

Muối và đường được biết đến là hai gia vị phổ biến nhất, khó có thể thay thế trong các món ăn. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thoái hóa khớp thì việc sử dụng nên hạn chế, nếu có thể loại bỏ được thì càng tốt.

Bởi muối và đường sẽ làm giảm hàm lượng canxi trong xương, tăng lipid trong máu. Đồng thời còn thúc đẩy cơn đau ở các khớp xương trở nên mạnh mẽ hơn. Việc sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối và đường vô hình chung đang khiến con đường thoái hóa khớp nhanh dẫn đến tàn tật hơn.

2.6. Thực phẩm giàu axit oxalic

Nhóm thực phẩm giàu axit oxalic mà người mắc thoái hóa khớp nên kiêng ăn có thể kể ra là củ cải, mận, việt quất, cà chua, khoai tây,… Bởi chính hàm lượng axit oxalic là thủ phạm thúc đẩy phản ứng viêm xảy ra mạnh mẽ hơn. Kèm theo những cơn viêm, sưng tấy sẽ là hiện tượng phù nề trong một thời gian dài.

Thoái hóa khớp nên ăn gì?

Bên cạnh việc hạn chế những thực phẩm người mắc bênh thoái hóa khớp kiêng ăn gì kể trên, người bệnh cũng có thể tham khảo danh sách nhóm thực phẩm nên ăn để đảm bảo cơ thể đủ dinh dưỡng. Đứng đầu là nhóm rau củ hoa quả giàu dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh. Tiếp đến là các loại hạt giúp thúc đẩy quá trình sản sinh cũng như tổng hợp sụn khớp bị mất. Kèm theo đó, người mắc bệnh cũng nên tham khảo các thực phẩm giàu omega-3 hỗ trợ giảm cơn đau, ngăn chặn quá trình thoái hóa khớp.

Nhóm thực phẩm hạt giúp bổ sung dinh dưỡng và canxi cho sụn khớp

Nhóm thực phẩm hạt giúp bổ sung dinh dưỡng và canxi cho sụn khớp

► Xem thêm: Người bị thoái hóa khớp nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?