Home Tin Tức Biến chứng nghiêm trọng vì tự ý dùng thuốc tiêm chữa viêm khớp

Biến chứng nghiêm trọng vì tự ý dùng thuốc tiêm chữa viêm khớp

0
Biến chứng nghiêm trọng vì tự ý dùng thuốc tiêm chữa viêm khớp

Thuốc tiêm chữa viêm khớp có hiệu quả không, có nên áp dụng không? Nhắc đến viêm khớp là nhắc đến những cơn đau dai dẳng kèm theo những cơn sưng viêm, tấy đỏ. Chính vì bị điều này hành hạ mà nhiều người bệnh đã tự ý sử dụng thuốc tiêm chữa viêm khớp, thuốc giảm đau với mong muốn đẩy lùi được nó. Tuy nhiên, họ đã không lường trước được những biến chứng nghiêm trọng của hành động này để rồi “tiền mất tật mang”.

1. Viêm khớp là gì?

Viêm khớp là bệnh lý về tình trạng rối loạn cũng như suy giảm chức năng của khớp. Theo thống kê, hiện nay đã có hơn 100 loại bệnh như viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp gối, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm,… Trong đó, thoái hóa khớp được coi là căn bệnh nguy hiểm phổ biến với tần suất bệnh tăng theo độ tuổi.

Viêm khớp là tình trạng rối loạn chức năng của khớp

Viêm khớp là tình trạng rối loạn chức năng của khớp

2. Nguyên nhân viêm khớp

Thủ phạm được tìm thấy gây nên căn bệnh viêm khớp chính là sụn khớp. Khi đó, sụn khớp bị bào mòn còn quá trình tổng hợp, tái tạo lại diễn ra chậm, không đủ để bổ sung. Điều này khiến các đầu xương không còn được bảo vệ, chống đỡ, liên tục đập vào nhau mỗi khi hoạt động gây nên tình trạng đau nhức, tấy đỏ.

► Xem thêm: Viêm khớp là gì và cách điều trị an toàn nhất?

3. Triệu chứng viêm khớp

Triệu chứng chủ yếu cũng như dễ nhận thấy nhất chính là đau khớp. Khi bệnh ở giai đoạn đầu, cơn đau còn nhẹ, người bệnh vẫn có thể hoạt động được. Tuy nhiên, khi bệnh phát triển lên ở từng giai đoạn, cơn đau sẽ trở nên nhức nhối khó chịu hơn gấp trăm lần. Thậm chí, đau nhất là khi người bệnh không còn khả năng vận động, ngay cả những hoạt động nhẹ thường ngày.

Bên cạnh đó, sưng khớp, cứng khớp vào mỗi buổi sáng khi thức dậy cũng là triệu chứng cần phải lưu ý. Đôi khi tình trạng cứng khớp còn xảy ra khi ngồi quá lâu không hoạt động, thường là rơi vào khoảng thời gian dưới 30 phút.

Viêm khớp là căn bệnh khiến các khớp xương bị tổn thương, tấy đỏ

Viêm khớp là căn bệnh khiến các khớp xương bị tổn thương, tấy đỏ

4. Các loại thuốc tiêm chữa viêm khớp thường dùng

Hiện nay, có 2 loại thuốc tiêm chữa viêm khớp thường được dùng là Hyaluronat và Corticoid. Trong đó:

  • Hyaluronat là hoạt chất có nhiều trong dịch khớp, nhằm bôi trơn các mô, đầu xương, giúp các cử chỉ hoạt động trở nên linh hoạt hơn.
  • Corticoid là hoạt chất giúp kháng viêm, hạn chế tình trạng sưng tấy, viêm đỏ ở các khớp xương, giảm các cơn đau dai dẳng dữ dội.

Khi tuổi càng cao, quá trình lão hóa bắt đầu diễn ra khiến cho nồng độ dịch khớp suy giảm, trở nên thiếu hụt. Điều này dễ khiến các đầu xương trở nên khô, va đập vào nhau mỗi khi hoạt động mà không có chất bảo vệ. Việc tiêm Hyaluronat và Corticoid có tác dụng bổ sung nồng độ hoạt chất cần thiết, bảo vệ khớp cũng như thúc đẩy quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh hơn.

5. Biến chứng nghiêm trọng khi tự ý dùng thuốc

Thuốc tiêm chữa viêm khớp nếu được sử dụng đúng cách sẽ có hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ rất dễ gặp những biến chứng, hậu quả nghiêm trọng.

5.1 Teo cơ

Tiêm corticoid là phương pháp giảm đau nhanh và hiệu quả được nhiều người bệnh sử dụng. Do đó, rất nhiều người đã tự ý mua thuốc về rồi tiêm hoặc chấp nhận ra những cơ sở không đạt chuẩn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết được liều lượng và vị trí để tiêm đúng cách, đúng chỗ. Bởi nếu tiêm sai, lệch vào cơ, mạch máu, dây thần kinh sẽ dẫn đến teo cơ, thậm chí là tàn tật suốt đời, nặng hơn là tử vọng. Vì vậy, phương pháp này cần phải được các bác sĩ chuyên gia có tay nghề hướng dẫn sử dụng.

Người bệnh sẽ gặp những biến chứng nghiêm trọng nếu lạm dụng thuốc tiêm chữa viêm khớp

Người bệnh sẽ gặp những biến chứng nghiêm trọng nếu lạm dụng thuốc tiêm chữa viêm khớp

5.2 Nhiễm khuẩn

Nhiều người lạm dụng việc tiêm corticoid, tiêm liên tục trong một thời gian rất dễ khiến các khớp bị nhiễm khuẩn. Nếu mới bắt đầu nhiễm khuẩn, không có giải pháp chữa trị và vẫn tiếp tục tiêm Corticoid thì có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, còn có một số người tự ý tiêm Corticoid cùng một số chất khác với mong muốn bổ sung dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, điều này lại gây ra những phản ứng ngược lại làm mất chức năng của khớp, phá hủy cấu trúc, khiến khớp sưng to, tấy đỏ.

5.3 Nhồi máu cơ tim

Theo các nghiên cứu khoa học, việc lạm dụng thuốc tiêm chữa viêm khớp với mục đích kháng viêm có thể làm tăng nguy cơ đông máu ở lòng mạch máu. Đồng thời còn tác động trực tiếp, gây ra các bệnh về huyết áp cũng như tim mạch.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tiêm điều trị bệnh, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống, đặc biệt chú ý đến nhóm thực phẩm viêm khớp kiêng ăn gì để đảm bảo sức đề kháng cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các biến chứng nguy hiểm của việc tự ý sử dụng thuốc tiêm chữa viêm khớp. Do đó, khi có vấn đề về xương khớp, các bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ hướng dẫn, cũng như đưa ra những chỉ định chính xác nhất.