Home Tin Tức Bỏ túi 4 nguyên tắc vàng lên thực đơn cho bệnh GOUT

Bỏ túi 4 nguyên tắc vàng lên thực đơn cho bệnh GOUT

0
Bỏ túi 4 nguyên tắc vàng lên thực đơn cho bệnh GOUT

Lên thực đơn cho bệnh GOUT như thế nào đúng nhất? Bị bệnh gout nên ăn gì để không bị thiếu chất? Ăn như vậy có thừa đạm không? Có ảnh hưởng đến kết quả điều trị không? Tất cả đều là những thắc mắc của người đang mắc bệnh gout. Để giải đáp nỗi lo lắng này, hãy cùng Alpha Bone đi tìm hiểu … nguyên tắc vàng trong quá trình lên thực đơn dinh dưỡng nhé.

1. Tại sao việc lên thực đơn hoàn chỉnh cho bệnh gout lại quan trọng đến vậy?

Bệnh Gout, hay còn gọi là thống phong, là một dạng của viêm khớp. Theo thống kê trong những năm gần đây, số lượng người mắc bệnh gout ngày một tăng và không có dấu hiệu dừng lại.

Đặc trưng của bệnh là nồng độ axit uric trong máu tăng cao và những cơn đau buốt dữ dội hành hạ người bệnh mỗi đêm. Đến nỗi chỉ cần một cái chạm nhẹ cũng khiến cường độ đau gia tăng ngay lập tức.

Bỏ túi 4 nguyên tắc vàng lên thực đơn cho bệnh GOUTĐặc trưng của bệnh gout là nồng độ axit uric trong máu tăng cao quá mức quy định

Lúc này, việc nạp các dưỡng chất vào cơ thể cũng không thể tùy tiện được nữa. Lý do là bởi nếu ăn không đúng cách không đúng thực phẩm, hàm lượng chất nạp vào cơ thể rất có thể sẽ khiến nồng độ axit uric trong máu vượt ngưỡng quy định kết tủa thành các tinh thể muối urat gây đau, sưng, viêm.

Thêm nữa là suy nghĩ ăn nhiều, không kiểm soát thì sẽ có nhiều chất, nhiều dinh dưỡng còn khiến cơ thể nhanh chóng tăng cân. Điều này khiến các khớp xương đặc biệt là vị trí đầu gối và bàn chân phải gánh thêm một khối lượng vô cùng nặng nề. Từ đó, người bệnh dễ mắc thêm nhiều căn bệnh khác, đặc biệt là viêm đa khớp.

2. 4 Nguyên tắc lên thực đơn bệnh gout

Mục tiêu xây dựng thực đơn vàng cho người bệnh gout là hạn chế các thực phẩm giàu purin để tránh tạo axit uric. Dưới đây là những nguyên tắc mà các bạn nên bỏ túi trước khi tự xây dựng thực đơn cho mình:

Bổ sung thịt

Gout kiêng ăn thịt hoàn toàn là điều mà bấy lâu nay đã bị hiểu sai. Bởi cơ thể vẫn cần một lượng protein giúp chuyển hóa năng lượng, thúc đẩy trao đổi chất để duy trì hoạt động và sinh hoạt.

Vì vậy khi lên thực đơn cho bệnh gout, các bạn chỉ nên hạn chế tránh một số loại thịt có chứa hàm lượng cao như thịt chó, thịt gia cầm. Thay thế bằng nguồn cung cấp Protein khác như cá, đậu. Điều này không những giúp người bệnh tránh được lượng purin khổng lồ mà còn hạn chế được lượng chất béo no nạp vào cơ thể.

Bỏ túi 4 nguyên tắc vàng lên thực đơn cho bệnh GOUTThay thế nguồn cung cấp protein từ thịt bằng cá, đậu

Tích cực ăn rau củ quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người mắc viêm khớp nói chung và gout nói riêng nên kết thân với nhóm rau xanh, củ quả bởi:

  • Trong rau củ quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng
  • Chất xơ trong rau xanh giúp thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng khác tốt hơn
  • Hàm lượng nước trong các loại quả mọng còn giúp cơ thể loại bỏ các độc tố, tăng cường chuyển hóa, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn

Sử dụng chất béo bão hòa

Nguyên tắc thứ 3 trong việc xây dựng thực đơn cho bệnh gout là hạn chế sử dụng những thực phẩm giàu chất béo bão hòa như sữa, phô mai, mỡ động vật. Lý giải cho điều này, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chất béo bão hòa chính là kẻ thù cản trở quá trình đào thải axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bỏ túi 4 nguyên tắc vàng lên thực đơn cho bệnh GOUT
Chất béo bão hòa là kẻ thù làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout

Lựa chọn đồ uống

Người bệnh gout cần tránh hoặc kiêng tuyệt đối bia, rượu, thức uống chứa các chất kích thích như cà phê, trà đặc bởi nó làm giảm khả năng đào thải axit uric của cơ thể. Thêm vào đó, những loại đồ uống có gas, nước giải khát được làm ngọt từ siro cũng nên hạn chế bởi nó có chứa hàm lượng đường cao, gia tăng triệu chứng đau nhức, sưng viêm tại khớp xương.

>>Xem thêm: Bệnh gout nên ăn gì?

Hiệu quả hơn khi kết hợp với sản phẩm điều trị bệnh gout

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thể tự xây dựng thực đơn cho bệnh gout vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa cải thiện được lượng axit uric trong cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn uống chưa phải là tất cả. Nó chỉ giúp bạn kiểm soát được bệnh mà không điều trị được tận gốc.

Bên cạnh đó, bạn cần vận động thường xuyên, tập thể dục thể thao đều đặn. Đồng thời kết hợp sử dụng sử dụng Alpha Bone. Với chiết xuất từ nhũ hương, vuốt quỷ, quả sơ ri, collagen type-2 được bào chế dưới dạng viên nén tiện lợi, sản phẩm giảm triệu chứng đau nhức, sưng viêm; hỗ trợ điều trị và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Ngoài ra, với các thành phần từ thảo dược thiên nhiên nên Alpha Bone rất an toàn, lành tính cho người sử dụng.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã bỏ túi được bốn nguyên tắc vàng tự xây dựng thực đơn cho bệnh gout. Ngoài việc ăn uống khoa học thì nên kết hợp với việc thường xuyên vận động để xương khớp được dẻo dai, đàn hồi, mau hồi phục hơn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!