Home Tin Tức Đau bả vai trái cảnh báo dấu hiệu của bệnh lý nào?

Đau bả vai trái cảnh báo dấu hiệu của bệnh lý nào?

0
Đau bả vai trái cảnh báo dấu hiệu của bệnh lý nào?

Vai là bộ phận có phạm vi liên kết rộng, nó giúp mọi vận động của mỗi chúng ta trở nên linh hoạt hơn. Cũng vì thế khi gặp vấn đề về đau nhức ở vai, mọi khả năng cử động của cơ thể bị hạn chế. Các cơn đau có thể xuất phát do chấn thương, tai nạn hay va đập mạnh. Nhưng nhiều trường hợp đau bả vai trái là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Do vậy, khi có dấu hiệu bất thường đau bả vai, hãy đi khám và điều trị y tế ngay lập tức.

Dấu hiệu xuất hiện đau nhức khớp bả vai

Những triệu chứng đau nhức khớp bả vai rất phổ biến. Cơn đau có thể xuất hiện từ từ hoặc đau đột ngột từ nhẹ đến nặng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Đặc biệt là rất khó có thể vận động, chỉ một cử động nhẹ cũng dẫn đến đau nhức.

Đau nhức nhẹ, đau nhói ở trong vai

Đau nhức bả vai khi cử động ngoài tầm với của tay

Đau bả vai trái, phải có thể xuất hiện khi vừa mới ngủ dậy kèm theo đó là triệu chứng co cứng khớp vai. Đôi khi người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức vai khi cử động ngoài tầm với của tay hoặc khi cố lấy đồ vật ở trên quá cao. Với trường hợp này, người bệnh nên xoa bóp vai nhẹ nhàng khoảng vài phút để các khớp quay trở về bình thường.

Đau nhức khớp vai khi vận động

Lúc này, những cơn đau khớp vai không chỉ đơn thuần là thoáng qua mà các triệu chứng đã trở nên rõ rệt hơn. Các triệu chứng có thể cảm nhận rõ ràng khi ảnh hưởng đến khả năng vận động của vai, thậm chí là toàn bộ cơ thể. Những cơn đau đến mức không thể nhấc hoặc dơ cánh tay lên được. Khi xoay người hay giơ tay lên cao cũng tạo ra những cơn đau bả vai điếng người. Song song cùng với đó là những tiếng kêu lạo xạo, lục khục. Cơn đau âm ỉ, dai dẳng kéo dài từ ngày này qua ngày khác, khiến cơ thể luôn mệt mỏi và uể oải.

Bên cạnh triệu chứng đau bả vai đi kèm theo đó là sưng tấy, nóng đỏ các khớp cơ ở bả vai, teo cơ…

Truy tìm nguyên nhân gây đau bả vai trái

Nguyên nhân dẫn đến đau bả vai thì có rất nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến và cách điều trị đúng. Hãy cùng đi tìm những nguyên nhân phổ biến nhất khiến đau bả vai xuất hiện nhiều qua thông tin dưới đây.

– Nằm ngủ sai tư thế

Việc nằm ngủ không đúng tư thế cũng sẽ khiến bả vai bị đau nhức và đau nửa đầu. Khi nằm ngủ nghiêng về một phía hoặc ngủ cong người sẽ đè lên vai và gây đau mỏi. Chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này nếu điều chỉnh thói quen sinh hằng ngày.

– Lao động quá sức

Đau vai do lạm dụng sức của cánh tay làm việc quá nhiều

Làm việc hoặc gây áp lực lớn lên khớp vai, cánh tay cũng là nguyên nhân gây đau bả vai trái và phải. Cơn đau có thể lan tỏa lên cổ và xuống hai bên cánh tay và lưng. Các triệu chứng này xuất hiện là do sử dụng máy tính làm việc liên tục hay mang vác vật quá nặng. Tình trạng này có thể cải thiện bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá lạnh và massage cổ, vai gáy mỗi ngày.

– Chấn thương do tai nạn

Những chấn thương do tai lao động hay tai nạn giao thông cũng gây ảnh hưởng đến khớp bả vai. Đây cùng là nguyên nhân dẫn đến đau bả vai trái… Mức độ đau nhức còn tùy thuộc vào mức độ chấn thương.

Ngoài những nguyên nhân trên, đau xương bả vai còn là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Điển hình phải kể tên đến như:

Thoát vị đĩa đệm

– Loãng xương

– Thoái hóa khớp

– Viêm khớp vai

>>>Xem thêm: Đau xương bả vai và những điều NHẤT ĐỊNH phải biết!

Điều trị đau khớp bả vai như thế nào?

Tập luyện các bài thể dục căng vai, căng cơ nhằm hỗ trợ giảm đau nhức vai

Khi đã xác định được những nguyên nhân trên thì việc điều trị cũng đơn giản hơn rất nhiều. Với trường hợp cơn đau nhẹ, cơn đau chỉ thi thoảng xuất hiện thì cơn đau có thể tự khỏi. Hoặc chúng ta có thể nghỉ ngơi, tập luyện các bài tập thể thao nhẹ nhàng như: căng ngực, căng vai, lườn hay những bài tập yoga. Ngoài ra cũng cần phải xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp chế. Bổ sung các thực phẩm giàu hàm lượng canxi, vitamin, các khoáng chất như: kali, magie, sắt… để hỗ trợ hiệu quả việc làm giảm đau bả vai.

Đối với trường hợp cơn đau nặng hơn thì quá trình điều trị cần can thiệp vào những chuyên gia, bác sĩ xương khớp có tay nghề. Tùy theo mức độ của bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hay tập vật lý điều trị.

Đau bả vai trái hay phải đều là những dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý liên quan đến xương khớp nguy hiểm. Do đó, việc thường xuyên đi khám xét tại các trung tâm y tế là điều vô cùng cần thiết. Việc làm này sẽ giúp chúng ta sớm đẩy lùi bệnh và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.