Đau cứng cổ sau khi ngủ dậy làm cách nào để HẾT?

Đau cứng cổ sau khi ngủ dậy là tình trạng phần lớn ai cũng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Không chỉ gây đau nhức, xơ cứng vùng cổ mà còn hạn chế vận động, gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Vậy làm sao để chấm dứt tình trạng này? Cùng Alphabone tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé.

Đau cứng cổ sau khi ngủ dậy do đâu?

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau cứng cổ. Phần lớn đều là do tư thế ngủ sai cách, sử dụng sai loại gối,… Tuy nhiên cũng có một số trường hợp là do các bệnh cơ xương khớp gây nên.

  • Tư thế ngủ

Mỗi người đều có một tư thế nằm ưa thích, vừa thoải mái vừa dễ ngủ. Tuy nhiên, nếu nằm ngủ sai tư thế sẽ khiến các mạch máu ở vùng cổ bị chèn ép. Hàm lượng oxy cung cấp đến cơ xương suy giảm. Đặc biệt là tư thế nằm sấp. Khi đó, cổ phải nghiêng về một phía trong nhiều giờ. Khiến các cơ, dây chằng ở vị trí cổ bị căng cứng, đau nhức.

Việc ngủ sai tư thế sẽ khiến các mạch máu ở vùng cổ bị chèn ép

  • Gối ngủ

Nguyên nhân thứ hai gây ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống là gối ngủ. Theo nghiên cứu, nếu sử dụng gối cao trong một thời gian dài có thể dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ, đau nhức, tê cứng. Còn nếu sử dụng gối quá thấp hoặc không dùng gối sẽ khiến cổ ngửa ra phía sau, kéo căng dây chằng cột sống cổ.

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Đây là tình trạng bao xơ bị rách khiến nhân nhầy tràn ra, đè lên dây thần kinh. Khi dây thần kinh bị chèn ép sẽ gây ra đau nhức dữ dội. Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

  • Nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, đau cứng cổ sau khi ngủ dậy cũng có thể do chứng đau xơ cơ Fibromyalgia hoặc đau thắt cơ gây ra. Không chỉ gây đau nhức, chúng còn gây cứng khớp, mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh.

>>>Tham khảo: Đau cứng cổ không quay đầu được nguyên nhân do đâu?

Vậy đau cứng cổ sau khi ngủ dậy làm sao để hết?

Để khắc phục tình trạng đau nhức, cứng cổ, người bệnh có thể áp dụng một vài giải pháp phổ biến dưới đây

2.1 Bài tập vận động cổ

Theo các bác sĩ và chuyên gia khoa xương khớp, các bài tập vận động nhẹ nhàng sẽ giúp đốt sống cổ và rễ thần kinh được giải phóng. Từ đó cải thiện được tình trạng cứng khớp và đau nhức hiệu quả. Sau đây là 2 bài tập đơn giản, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà:

Bài tập căng cổ

  • Đứng thẳng, buông thẳng 2 tay dọc theo cơ thể
  • Giữ thẳng lưng rồi từ từ quay đầu sang trái, giữ nguyên trong 10-15 giây
  • Sau đó thực hiện tương tự với bên phải
  • Lặp lại bài tập này 4-5 lần

Các bài tập vận động nhẹ nhàng sẽ giúp đốt sống cổ và rễ thần kinh được giải phóng

Bài tập với tạ

  • Đứng hai chân rộng bằng vai
  • Mỗi tay cầm 1 quả tạ nặng 1-2kg
  • Từ từ di chuyển vai về phía tai, giữ khoảng 1-2 giây rồi hạ vai xuống
  • Lặp lại động tác khoảng 8-10 lần

2.2 Chườm nóng

Giải pháp giảm đau cứng cổ sau khi ngủ dậy thứ hai được nhiều người áp dụng chính là chườm nóng. Với cơ chế làm giãn mô cơ cổ, mạch máu cùng hệ thống dây thần kinh, giải pháp này có thể ức chế cơn đau tức thời và nhanh chóng. Để thực hiện, các bạn chỉ cần ủ ấm chai nước hoặc rang nóng gạo bọc vào miếng vải. Sau đó, chườm trực tiếp lên vị trí đau nhức. Mỗi lần chườm kéo dài 20-25 phút, thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Chườm nóng giúp giãn mô cơ cổ, giải phóng mạch máu và hệ thống dây thần kinh

2.3 Massage

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể áp dụng massage để ức chế nhanh tình trạng đau cứng cổ sau khi ngủ dậy. Chỉ cần dùng ngón tay ấn nhẹ nhàng lên vùng cổ bị đau nhức theo hình vòng tròn. Với cách làm này, các mô cơ vùng cổ sẽ được làm giãn, tăng tính linh hoạt cho khớp cổ.

Có cách nào ngăn ngừa tình trạng đau cứng cổ sau khi ngủ dậy không?

Đau cứng cổ sau khi ngủ dậy là tình trạng thường thấy ở rất nhiều người. Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, các bạn có thể áp dụng một vài mẹo dưới đây. Cụ thể:

  • Ngủ đúng tư thế, tránh nằm sấp khi ngủ
  • Lựa chọn gối ngủ phù hợp, không quá cứng hoặc quá sâu vì chúng sẽ làm thay đổi chức năng của cơ cổ
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên, tăng cường cơ bắp, giảm căng thẳng hiệu quả
  • Điều trị vị trí bàn, ghế làm việc sao cho màn hình máy tính ngang tầm mắt

Đau cứng cổ khi ngủ dậy là tình trạng gây ra rất nhiều khó chịu, phiền toái trong cuộc sống. Nếu tình trạng này kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì các bạn nên chủ động đến bệnh viện thăm khám. Tránh gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here