Home Tin Tức [Lời khuyên đến từ chuyên gia] Đau xương khớp nên ăn gì?

[Lời khuyên đến từ chuyên gia] Đau xương khớp nên ăn gì?

0
[Lời khuyên đến từ chuyên gia] Đau xương khớp nên ăn gì?

Đau xương khớp nên ăn gì? Đây luôn là vấn đề mà được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi vì, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tình trạng đau nhức xương khớp. Để nắm rõ hơn về vấn đề này, hãy tìm hiểu bài viết của Alpha Bone ở dưới đây.

1. Đau xương khớp nên ăn gì?

Các chuyên gia xương khớp cho biết, cơ thể chúng ta bao gồm nhiều loại khớp khác nhau. Theo phân loại cấu trúc, khớp chúng ta có 4 loại là được chia như sau:

Khớp mặt: có nhiệm vụ hỗ trợ và kiểm soát mọi vận động ở cột sống.

Khớp sụn: là khớp kết nối giữa các xương bằng sụn.

Khớp xơ: là khớp rất dày và giàu sợi collagen nhất.

Khớp hoạt dịch: nơi chứa dịch nhầy làm bôi trơn các khớp, giúp mọi vận động tự do, thoải mái. Loai khớp này thường phổ biến ở các đầu ngón tay, chân.

Do đó, để tăng cường sức khỏe tốt nhất cho xương khớp. Những người đau xương khớp nên ăn gì? Bổ sung những loại thực phẩm nào để xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và không bị đau nhức.

2. Top 15 loại thực phẩm tốt nhất cho người đau xương khớp

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung đúng các thực phẩm cho người đau khớp là điều rất quan trọng. Chúng không chỉ giúp giảm những cơn đau khớp hiệu quả mà còn tăng sự dẻo dai cho khớp. Vậy, đau xương khớp nên ăn gì tốt nhất?

Dưới đây là top 15 loại thực phẩm tốt cho người đau nhức xương khớp. Và được phân loại làm 3 nhóm chính như sau:

Nhóm 1: các loại thực phẩm tốt cho sụn khớp

[Lời khuyên đến từ chuyên gia] Đau xương khớp nên ăn gì?

Gạo lứt hỗ trợ cơ thể sản xuất axit hyaluronic – giúp tăng tiết dịch nhầy

Gạo lứt: một loại thực phẩm giúp hỗ trợ cơ thể sản xuất axit hyaluronic. Đây là loại axit giúp tăng tiết dịch nhầy, rất tốt cho sụn khớp. Đồng thời, axit hyaluronic còn là phương pháp điều trị các tổn thương ở sụn khớp hiệu quả.

Quả hạch: loại quả chứa nhiều Magie. Khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ tốt axit hyaluronic. Vì vậy, hãy nên bổ sung quả hạch vào trong thực đơn cho người đau khớp luôn nhé.

: tất cả các loại cá đều chứa nhiều omega-3. Đây là loại chất béo không hòa tan. Khi đi vào cơ thể sẽ giúp nuôi dưỡng sụn khớp, ngăn chặn tình trạng viêm sưng các sụn khớp bị tổn thương.

Nước hầm xương: tất cả các loại nước hầm xương từ động vật, hải sản đề cung cấp một lượng canxi rất lớn. Cung cấp nhiều canxi giúp sụn khớp được củng cố và nhanh phục hồi. Bên cạnh đó, nước hầm xương còn có nhiều chất glucosamine và chondroitin. Đây là những chất cấu thành nên xương sụn.

Các loại đậu: họ đậu chứa hàm lượng lysine cao. Đây là loại axit amin giúp tăng cường và tái tạo sụn khớp hiệu quả. Bổ sung các thường xuyên còn hạn chế tình trạng sụn khớp bị phá hủy. Đồng thời còn tăng cường collagen, chất chống viêm.

Nhóm 2: các loại thực phẩm giúp tăng cường dịch khớp, bôi trơn khớp

[Lời khuyên đến từ chuyên gia] Đau xương khớp nên ăn gì? Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin giúp bổ sung dịch nhầy, bôi trơn khớp

Cà chua: loại quả chứa nhiều vitamin. Vitamin sẽ giúp bổ sung dịch nhầy cho khớp. Đồng thời, cà chua cũng ngăn ngừa quá trình khớp xương bị thoái hóa.

Nước lọc: cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày giúp cho khớp hoạt động trơn tru hơn. Ngoài ra, còn giúp tăng cường đệm khớp rất tốt. Vì vậy, hãy nên bổ sung từ 2-3 lít nước lọc mỗi ngày.

Chuối: có chứa hàm lượng lớn tryptophan và serotonin. Đây là chất giúp tăng các chất nhờn cho khớp, bôi trơn các ổ khớp bị khô cứng. Ngoài ra, chuối còn chứa hàm lượng nhỏ kali. Cũng góp phần tăng cường dịch hoạt cho khớp, bôi trơn các đầu khớp.

Dầu hạt nho: chiết xuất từ hạt nho có chứa proanthocyanadin. Chất này có khả năng tăng tiết dịch nhầy, đào thải chất sắt dư thừa. Từ đó, tăng cường dịch hoạt, bôi trơn các ổ khớp khô cứng trở nên trơn tru hơn.

Thịt bò: thực phẩm chứa hàm lượng glutamin cao. Chất không thể thiếu để tổng hợp nên glucosamin. Hoạt chất không thể thiếu đối với xương khớp. Nó giúp kích thích sản xuất ra chất nhờn, bôi trơn ổ khớp. Giúp khớp xương được vận động linh hoạt hơn.

Nhóm 3: các loại thực phẩm giúp chống viêm sưng, giảm nhanh cơn đau

Vẫn nối tiếp “đau xương khớp nên ăn gì”. Ở đây sẽ là 5 thực phẩm giúp chống viêm và ngăn ngừa các cơn đau tái phát. Đồng thời, cũng giảm đau nhanh các tình trạng như viêm khớp, thoái hóa, thoát vị…

[Lời khuyên đến từ chuyên gia] Đau xương khớp nên ăn gì?

Quả bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa – chống viêm hiệu quả

Quả bơ: beta-sitosterol, axit béo, vitamin E và chất chống oxy hóa là những chất trong quả bơ. Tất cả những chất này đều là những chiến binh tham gia vào cuộc chiến chống viêm sưng khớp xương rất hiệu quả. Chúng cũng là những chất thúc đẩy quá trình tăng tiết sụn khớp và tái tạo các ổ khớp bị hư.

Dầu ô liu: chất oleocanthal chứa trong dầu ô liu giúp ngăn chặn tình trạng viêm sưng các khớp. Điều này giúp giảm mạnh cơn đau do viêm khớp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm gây nên.

Trà xanh: nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, chất oxy hóa chứa hàm lượng lớn trong trà xanh. Và nó có tác dụng giảm nhanh tình trạng đau nhức và ngăn ngừa viêm nhiễm các khớp tổn thương. Hơn thế, chất chống oxy hóa trong trà xanh còn ức chế các hoạt chất gây viêm khớp.

Cải bó xôi: lutein và zeaxanthin là hai hợp chất chứa trong cải bó xôi. Đây là những hợp chất giảm mạnh các cơn đau ở khớp đầu gối. Ngoài ra, còn chống viêm, chống oxy hóa và rất tốt cho thị lực.

Quả dứa: enzyme chứa trong quả dứa giúp tiêu hóa các loại thức ăn rất tốt. Đồng thời còn giúp giảm tình trạng viêm sưng các khớp hiệu quả. Vì vậy, đau xương khớp hãy nên bổ sung quả dứa thường xuyên.

>>Xem thêm:

3. Những lưu ý về chế độ ăn uống đối với người đau xương khớp

Chế độ ăn uống sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chúng phản ánh đúng nhất về tình trạng đau nhức xương khớp của người bệnh. Do đó, hãy lên cho mình một thực đơn ăn uống khoa học. Nhưng, cũng cần lưu ý một số điều sau:

– Cần bổ sung những loại thực phẩm nào trong ăn uống thì hãy nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Họ sẽ đưa ra lời khuyên đúng đắn về khẩu phần ăn cũng như lượng vitamin vừa đủ.

– Ngoài chế độ ăn uống cũng nên vận động cơ thể thường xuyên. Hãy tập luyện các bài tập thể thao nhẹ nhàng như: bơi lội, đi bộ, tập yoga, đạp xe… Điều này sẽ giúp rèn luyện cơ thể, nâng cao sức khỏe.

– Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự chỉ định của các chuyên gia, bác sĩ.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc “đau xương khớp nên ăn gì?”. Hãy tham khảo danh sách các thực đơn trên mà xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống phù hợp nhất. Đồng thời, nên kết hợp sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ điều trị đau xương khớp nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Hãy tham khảo viên uống Alpha Bone để sớm chia tay với mọi triệu chứng đau khớp phiền toái nhé.