Home Tin Tức Gai đốt sống lưng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị nhanh chóng

Gai đốt sống lưng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị nhanh chóng

0
Gai đốt sống lưng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị nhanh chóng

Gai đốt sống lưng là căn bệnh xương khớp phổ biến đứng sau thoát vị đĩa đệm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do vậy cần nhận biết sớm nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm trước khi quá muộn.

Gai đốt sống lưng là gì?

Gai đốt sống lưng là bệnh do quá trình thoái hóa cột sống gây nên được hình thành bởi các phần xương mọc ra và phát triển (hay còn gọi là gai xương) ở trên thân đốt sống, đĩa sụn và thậm chí là dây chằng quanh khớp. Gai xương này bao gồm các mỏm xương và các điểm nhô ra tại các khớp khiến bề mặt các khớp bị tổn thương.

Nguyên nhân gai đốt sống lưng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới gai đốt sống lưng điển hình có 3 nguyên nhân gây bệnh gai cột sống phổ biến gây nên những cơn đau nhức vùng sống lưng dưới đây:

  • Viêm gân viêm khớp mãn tính:

Quá trình bị viêm lâu ngày dẫn tới phần sụn đốt sống bị hao mòn, khiến bề mặt trơn láng của đốt sống trở nên thô ráp, xù xì và cuối cùng khiến hai bề mặt xương khớp cọ xát với nhau.

Nguyên nhân điển hình gây nên tình trạng gai đốt sống lưng

Nguyên nhân điển hình gây nên tình trạng gai đốt sống lưng

  • Chấn thương: Những người bị tai nạn, chấn thương do một ngoại lực từ bên ngoài tác động vào làm hư hại xương khớp cột sống. Cơ thể khi gặp tình trạng sẽ phản ứng lại để bảo vệ vô tình hình thành gai cột sống.
  • Tuổi tác: Tuổi tác là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng thoái hóa đốt sống. Khi tuổi càng cao tình trạng viêm, chấn thương khớp càng cao.

Ngoài ra thói quen làm việc tại chỗ trong thời gian dài, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo khiến khả năng tái tạo cấu trúc xương gặp vấn đề hay những người lười vận động, béo phì cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh gai đốt sống lưng.

Dấu hiệu của bệnh gai đốt sống lưng

Thông thường khi gặp phải những cơn đau ở vùng thắt lưng chúng ta đều chủ quan cho răng cho ngồi lâu hoặc làm việc nặng mà không nghĩ mình đã mắc phải bệnh gai đốt sống.

  • Thường xuyên đau nhức ở vùng thắt lưng, nhất là lúc đi hoặc đứng con đau càng dữ dội hơn và sẽ giảm đi khi chúng ta nghỉ ngơi.
  • Cảm giác ngứa và mất cảm giác ở vùng cột sống do các gai xương chèn vào các dây thần kinh tọa.

Các gai xương phát triển mạnh chèn ép dây thần kinh gây mất cảm giác

Các gai xương phát triển mạnh chèn ép dây thần kinh gây mất cảm giác

  • Đau ở thắt lưng lan xuống vùng mông và xuống chi dưới làm giảm đáng kể khả năng vận động chi dưới của bệnh nhân, đi lại không còn nhanh nhẹn như trước.
  • Một dấu hiệu cảnh báo mắc phải căn bệnh gai cột sống nặng chính là người bệnh mất kiểm soát đại tiểu tiện, cơ thể mất cân bằng, các cơ bắp ở chi dưới có biểu hiện teo lại.

Cách điều trị gai đốt sống lưng

Sau khi đã nắm rõ nguyên nhân cũng như dấu hiệu của bệnh gai đốt sống lưng chúng ta cùng tìm hiểu giải pháp loại bỏ căn bệnh quái ác này nhé.

Đối với những người bị đau nhức cần kịp thời thăm khám điều trị để bác sĩ chuyên khoa đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp. Một số biện pháp điều trị gai cột sống lưng phổ biến hiện nay gồm:

  • Điều trị bằng thuốc Tây.

Khi điều trị bằng thuốc Tây bạn sẽ được bác sĩ kê cho bạn một số loại thuốc làm giãn cơ tác động lên hệ thần kinh trung ương tác giúp giảm các hoạt động co thắt. Từ đó hạn chế những cơn đau, giúp an thần,…

Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lạm dụng thuốc Tây bởi khi sử dụng thuốc Tây quá nhiều sẽ gây nên những tác dụng phụ ảnh hưởng tới các bộ phận khác như gan, thận, dạ dày,.. Vì vậy chỉ nên sử dụng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Phẫu thuật

Một số bệnh nhân lựa chọn phương pháp phẫu thuật loại bỏ gai xương nhưng sau khi cắt bỏ gai vẫn có thể mọc trở lại và đòi hỏi sự chính xác cao khi tiến hành.

Phương pháp phẫu thuật được các bác sĩ chỉ định đối với những bệnh gai cột sống chèn ép tủy, rễ thần kinh cột sống gây mất cảm giác, rối loạn đại tiểu tiện, bại liệt.

  • Điều trị bằng những bài thuốc nam

Từ ngàn đời xưa Y học cổ truyền luôn để lại cho chúng ta rất nhiều bài thuốc từ các loại thảo dược quý. Chúng ta có thể áp dụng các bài thuốc dân gian như ngải cứu, hạt đu đủ,…để loại bỏ căn bệnh này. Vừa hiệu quả vừa đơn giản mà lại an toàn.

Điều trị gai đốt sống lưng bằng bài thuốc từ cây ngải cứu
Điều trị gai đốt sống lưng bằng bài thuốc từ cây ngải cứu

Điều trị gai đốt sống lưng bằng bài thuốc từ cây ngải cứu

► Xem thêm : Những bài thuốc nam chữa bệnh xương khớp.

Bên cạnh đó, bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp, lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên,.. cũng đóng góp một phần quan trọng trong quá trình điều trị gai đốt sống lưng hiệu quả.

Bài viết trên đây là những chia sẻ về căn bệnh gai đốt sống lưng, hi vọng qua bài viết sẽ mang đến những thông tin bổ ích và cần thiết cho bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

►Xem thêm: Gai đốt sống là gì? Cách chữa gai đốt sống bằng bài thuốc dân gian hiệu quả, không cần phẫu thuật.