Home Tin Tức Những điều bạn nên biết về viêm khớp háng

Những điều bạn nên biết về viêm khớp háng

0
Những điều bạn nên biết về viêm khớp háng

Viêm khớp háng là căn bệnh xảy ra khá phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Việc nhận biết sớm các nguyên nhân, triệu chứng sẽ giúp các bạn ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm và tìm được hướng điều trị phù hợp nhất. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ về căn bệnh viêm khớp háng này nhé.

1. Những con số đáng báo động về viêm khớp háng

Theo thống kê, bệnh thường gặp nhiều nhất ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 45 và đang có xu hướng trẻ hóa. Trong đó, tỷ lệ nữ giới mắc viêm khớp háng cao hơn nam giới do hệ xương khớp của nữ giới vốn mềm hơn.

Viêm khớp háng là tình trạng phần sụn khớp bao bọc bảo vệ đầu xương bị ăn mòn, khiến xương dưới sụn cọ xát vào nhau gây đau nhức, sưng viêm. Cũng như những bệnh lý xương khớp khác, viêm khớp háng gây ảnh hưởng đến khả năng lao động.

Thoái hóa khớp háng ở người lớn
Viêm khớp háng xảy ra phần lớn ở độ tuổi 30-45 và đang dần trẻ hóa

2. Viêm khớp háng có những nguyên nhân nào?

Biết được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình:

  • Tuổi tác: Bước sang giai đoạn trung niên, lão hóa là điều không thể tránh khỏi. Nếu các bạn không biết cách chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân thì sẽ rất dễ mắc các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là đau khớp háng
  • Chấn thương: Tai nạn giao thông, tập luyện thể thao quá sức, mang vác vật nặng đều khiến khớp háng dễ bị tổn thương
  • Béo phì: Tình trạng thừa cân tạo áp lực trực tiếp lên các khớp xương, làm tăng nguy cơ viêm khớp cổ chân, viêm khớp gối và đặc biệt là viêm khớp háng.
  • Hoại tử chỏm xương đùi: Đây là tình trạng mạch máu nuôi chỏm xương đùi bị tổn thương. Lúc này chỏm xương đùi không có máu nuôi nên bị hoại tử từ từ khiến khớp háng dễ đau nhức, sưng viêm.

3. Triệu chứng nào của bệnh không thể bỏ qua?

Theo các bác sĩ và chuyên gia khoa xương khớp, triệu chứng của bệnh sẽ rõ rệt dần qua từng giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Cơn đau nhức tại khớp háng chỉ xuất hiện khi người bệnh di chuyển, leo cầu thang nhiều hoặc khi ngồi xổm, gập háng liên tục. Đôi khi, chân còn có cảm giác tê mỏi, khó co duỗi.

Bệnh nhân thoái hóa khớp hàng đau khi vận động
Đau nhức tại khớp háng khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển

  • Giai đoạn 2: Đến giai đoạn này, bệnh đã tiến triển theo chiều hướng xấu hơn. Cơn đau lan xuống đùi, đầu gối. Cơn đau dai dẳng ngay cả khi nằm, khi ngủ. Thậm chí, đến sinh hoạt cơ bản hàng ngày như mặc quần áo, cắt móng chân cũng trở nên khó khăn.
  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh. Lúc này, khớp trở nên khô cứng, gai xương mọc bám xung quanh. Đến mức người bệnh không thể duỗi thẳng chân, đi lại tập tễnh, luôn bị những cơn đau dữ dội kéo dài hành hạ.

4. Viêm khớp háng có nguy hiểm không?

Bệnh làm sụt giảm chất lượng cuộc sống, khiến người bệnh sinh hoạt rất khó khăn. Khi vào giai đoạn nặng, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như teo cơ, biến dạng khớp, tàn phế. Ngoài ra, viêm khớp nói chung và viêm khớp háng nói riêng còn làm tổn thương tai tim, van tim, nhất là ở người cao tuổi.

5. Cách điều trị viêm khớp háng

Ngày nay, có nhiều phương pháp hạn chế tình trạng đau nhức, sưng viêm tại khớp háng hiệu quả như

Điều trị bằng thuốc Tây

Bệnh nhân có thể được các bác sĩ chỉ định sử dụng giảm đau, hỗ trợ chống viêm trong tình trạng nhẹ như: Paracetamol, thuốc chống viêm không Steroid Diclofenac, thuốc giãn cơ vân Myonal.

  • Ưu điểm: Cắt cơn đau nhanh chóng
  • Nhược điểm: Dễ để lại tác dụng phụ
  • Lưu ý: Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và không tự ý sử dụng kết hợp các loại thuốc

Điều trị bằng thuốc nam

Theo y học cổ truyền, bài thuốc điều trị bằng thuốc nam là sự kết hợp của nhiều thảo dược thiên nhiên lành tính đem lại hiệu quả cao, giảm đau nhanh, lâu dài.

  • Ưu điểm: Không để lại tác dụng phụ
  • Nhược điểm: Mất thời gian sắc thuốc
  • Lưu ý: Không để thuốc qua đêm

Chữa thoái hóa khớp háng bằng thuốc namPhương pháp điều trị bằng thuốc nam vừa lành tính vừa đem lại hiệu quả cao

Bên cạnh đó để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, các bạn cũng có thể tham khảo viên uống Alpha Bone. Đây là sản phẩm chiết xuất từ nhũ hương, vuốt quỷ, collagen type-2, quả sơ ri và các chất bổ sung khác.

Không mất công đun sắc, Alpha Bone làm các triệu chứng của bệnh thuyên giảm rõ rệt. Sản phẩm hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức, tê mỏi. Đồng thời giảm nguy cơ thoái hóa khớp hiệu quả. Sản phẩm Alpha Bone đã được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép.

SẢN PHẨM HỖ TRỢ XƯƠNG KHỚP – MUA 2 TẶNG 1

Điều trị viêm khớp háng bằng phẫu thuật

Biện pháp phẫu thuật thay khớp háng được chỉ định khi bệnh ở giai đoạn nặng. Khớp bị tổn thương đến mức không có khả năng phục hồi. Dưới đây là một số phương pháp phẫu thuật phổ biến:

  • Mổ nội soi khớp háng: Dùng để loại bỏ phần mô sụn khớp bị thoái hóa
  • Thay khớp háng bán phần: Thay thế phần khớp háng bị tổn thương bằng một lớp kim loại ở đầu xương
  • Thay khớp háng toàn phần: Thay toàn bộ phần khớp háng bị tổn thương bằng khớp háng kim loại

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về bệnh viêm khớp háng. Việc phát hiện kịp thời và phòng ngừa sớm là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vì vậy mọi người không nên chủ quan trước bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào của cơ thể. Hãy tự chăm sóc sức khỏe cho mình trước khi quá muộn nhé!