Home Tin Tức Thoái Hóa Đa Khớp và những mối nguy hiểm tiềm tàng

Thoái Hóa Đa Khớp và những mối nguy hiểm tiềm tàng

0
Thoái Hóa Đa Khớp và những mối nguy hiểm tiềm tàng

Thoái hóa đa khớp là bệnh lý xương khớp gây đau nhức, sưng viêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Để giúp người bệnh biết được cách điều trị an toàn và hiệu quả, Alpha Bone sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

Thoái hóa đa khớp là gì?

Thoái hóa đa khớp là tình trạng mô sụn bị bào mòn, gây đau nhức, sưng viêm, co cứng, gặp khó khăn khi cử động. Căn bệnh xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi, giới tính nào. Nhưng phổ biến nhất là ở nhóm người cao tuổi và phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.

Thoái hóa đa khớp là tình trạng mô sụn bị bào mòn gây khó khăn khi cử độngThoái hóa khớp là tình trạng mô sụn bị bào mòn gây khó khăn khi cử động

Thoái hóa đa khớp bị ở đâu?

Thoái hóa đa khớp gây ra những cơn đau nhức, tê mỏi, sưng viêm tại các khớp. Từ những khớp xương nhỏ như ngón tay, ngón chân đến những khớp xương lớn như vai, đầu gối, háng đều có thể bị tổn thương. Căn bệnh này thường nghiêm trọng hơn mỗi khi giao mùa, vào những ngày thời tiết thất thường khắc nghiệt.

Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa đa khớp

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến cấu trúc xương khớp, làm suy giảm chức năng hoạt động khiến các khớp bị thoái hóa. Bao gồm:

  • Béo phì

Béo phì là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra căn bệnh thoái hóa khớp. Lúc đó, tình trạng thừa cân sẽ gia tăng áp lực lên các khớp xương, gây sưng viêm.

Béo phì là nguyên nhân phổ biến gây thoái hóa đa khớpBéo phì là nguyên nhân phổ biến gây thoái hóa đa khớp

  • Chấn thương

Tai nạn giao thông, va đập mạnh khi chơi thể thao đều khiến khớp xương bị tổn thương. Theo thời gian, các khớp bị chấn thương có thể xuất hiện biến chứng, làm tăng nguy cơ thoái hóa.

  • Sai lệch cấu trúc xương bẩm sinh

Đây là nguyên nhân xảy ra ở một số trường hợp khiến các đầu xương va đập vào nhau mỗi khi di chuyển. Điều này làm tăng khả năng mắc bệnh.

  • Tính chất công việc

Công nhân, lao công, dân văn phòng là những người dễ mắc bệnh thoái hóa đa khớp nhất. Lý do là các khớp bị chèn ép, tổn thương dẫn đến quá tải, gây thoái hóa.

  • Tuổi tác

Nguyên nhân thứ 5 gây ra thoái hóa khớp là tuổi tác. Tuổi càng cao, quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh. Mô sụn bị bào mòn, dịch khớp suy giảm khiến đầu xương va đập vào nhau gây đau nhức.

  • Giới tính

Theo thống kê, nữ giới có nguy cơ mắc thoái hóa khớp cao hơn nam giới. Phổ biến nhất là ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc sau sinh. Lúc này, nồng độ estrogen trong cơ thể bị suy giảm, làm tăng khả năng mắc bệnh.

>>Tham khảo: Bệnh thoái hóa khớp

Triệu chứng nhận biết bệnh là gì?

  • Đau nhức: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của thoái hóa đa khớp. Mức độ đau nhức sẽ tăng lên mỗi khi vận động và chỉ giảm đi khi được nghỉ ngơi.
  • Khớp phát ra tiếng động: Do sụn bị bào mòn, đầu xương mất đi lớp bảo vệ, va đập vào nhau mỗi khi vận động, tạo ra những tiếng lạo xạo, lục cục.
  • Sưng tấy: Vùng da tại vị trí khớp bị tổn thương sẽ sưng tấy, nóng đỏ hơn các vị trí xung quanh.

Đau nhức, sưng tấy là những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở thoái hóa đa khớpĐau nhức, sưng tấy là những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất

Các biện pháp phòng ngừa thoái hóa đa khớp là gì?

Đây là bệnh lý xương khớp nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dưới đây để giảm nguy cơ mắc bệnh

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, hạn chế sử dụng thịt đỏ, nội tạng động vật, dầu mỡ
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày từ 10-30 phút như đi bộ, yoga, bơi lội
  • Hạn chế mang vác quá sức, tránh xương khớp bị tổn thương
  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định
  • Tránh xa các chất kích thích và đồ uống có cồn

Bài viết trên đã đưa ra những thông tin quan trọng về bệnh thoái hóa đa khớp. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia của Alpha Bone tư vấn nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!