Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không, có nên vận động không

Ai cũng biết đi bộ là hoạt động thể dục nhẹ nhàng, giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường thể lực. Thế nhưng bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Khi mà ngay cả việc di chuyển vài bước đã gây đau đớn, khó chịu. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để Alphabone hé lộ sự thật ít ai biết nhé.

Thoái hóa khớp gối là tình trạng như thế nào?

Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu đây là tình trạng như thế nào nhé. Theo các chuyên gia khoa xương khớp, thoái hóa khớp gối là tình trạng lớp sụn khớp gối bị bào mòn. Đĩa đệm bị tổn thương, dịch khớp suy giảm. Từ đó khả năng bôi trơn các khớp mất dần, gây đau nhức, khó chịu.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không, có nên vận động không

Thoái hóa khớp gối là tình trạng lớp sụn khớp gối bị bào mòn

Vậy thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Câu trả lời là có. Trên thực tế, đi bộ là hình thức vận động nhẹ nhàng, tốt cho các khớp xương, đặc biệt là khớp gối. Do cấu trúc của khớp gối gồm 2 phần là xương và sụn. Sụn hấp thu dưỡng chất từ xương dưới sụn, dịch khớp và màng hoạt dịch để hoạt động. 

Nên việc đi bộ nhẹ nhàng giúp sụn nhận được dưỡng chất thường xuyên. Tăng tính đàn hồi linh hoạt cho khớp. Hơn nữa, đi bộ còn đảm bảo các cơ, gân, dây chằng không bị co cứng. Cơn đau sẽ giảm dần chỉ sau 1 tuần đi bộ.

Tuy nhiên, đi bộ như nào mới đúng cách?

Khi đã biết thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, các bạn cũng cần lưu ý về cách đi bộ sao cho đúng. Bởi nếu đi bộ sai cách, cơn đau không những không giảm mà còn thêm nhức nhối. Dưới đây là những lưu ý cần ghi nhớ mà không phải ai cũng biết:

  • Trước khi đi bộ, bạn cần gập duỗi gối 5 phút để làm nóng cơ khớp
  • Khi đi bộ, bạn nên di chuyển chậm, khoảng cách giữa hai lần bước ngắn, khoảng 1 đến 2 bàn chân. Tránh việc di chuyển nhanh, bước dài. Vì điều này sẽ làm gia tăng thêm áp lực lên phần sụn khớp bị tổn thương.
  • Mỗi ngày đi bộ 30-60 phút, mỗi lần đi không quá 30 phút để các cơ khớp được nghỉ ngơi.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không, có nên vận động không

Đi bộ đúng cách làm giảm các cơn đau nhức, sưng viêm tại khớp gối

  • Nên đi bộ vào sáng sớm hoặc chiều tối, nơi bằng phẳng, không có dốc
  • Sau khi đi bộ nên vận động nhẹ nhàng thêm 5 phút, chứ đừng nên ngồi nghỉ ngay lập tức
  • Trong quá trình đi bộ, nếu cảm thấy cơn đau ngày một tăng, đầu gối sưng hơn,… các bạn nên dừng ngay lại. Sơ cứu bằng việc chườm lạnh. Hoặc đến ngay bệnh viện để được thăm khám kịp thời và chính xác nhất.

Lưu ý chế độ sinh hoạt cho người mắc thoái hóa khớp gối

Sau khi giải đáp được thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không. Đồng thời biết được như thế nào mới là đi bộ đúng cách. Các bạn cũng nên kết hợp tập luyện với chế độ sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ điều trị tốt nhất. Cụ thể:

  • Duy trì cân nặng

Việc giữ cân nặng ổn định sẽ làm giảm áp lực lên các khớp xương như khớp gối, khớp xương bàn chân. Từ đó, làm giảm tình trạng sưng viêm, đau nhức.

  • Ăn uống khoa học

Theo một nghiên cứu khoa học của trường Đại học Oklahoma, Mỹ, bổ sung trái cây vào thực đơn mỗi ngày có thể làm giảm tổn thương tủy xương khớp gối lên đến 70%. Đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, ổi, kiwi,… Không chỉ vậy, việc sử dụng các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi,  cá thu, dầu olive còn giúp giảm sưng, chống viêm đến 68%. 

XEM THÊM: Các bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối

Chăm sóc xương khớp toàn diện từ bên trong

Có thể thấy đi bộ đúng cách rất tốt cho sức khỏe người mắc thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên để khớp gối khỏe mạnh lâu dài, người bệnh cần chăm sóc từ bên trong. Đặc biệt là phần sụn khớp và xương dưới sụn.

Đi bộ đúng cách rất tốt cho sức khỏe người mắc thoái hóa khớp gối

Đi bộ đúng cách rất tốt cho sức khỏe người mắc thoái hóa khớp gối

Theo một nghiên cứu khoa học của Mỹ, sở dĩ xương khớp có thể hoạt động trơn tru, linh hoạt. Là nhờ glucosamine, một thành phần cấu tạo nên sụn khớp, bảo vệ đầu xương. Tuy nhiên, tuổi càng cao thì khả năng sản sinh glucosamine càng ít. Điều này khiến các khớp xương trở nên đau nhức, sưng viêm khi không có sụn khớp bảo vệ. 

Chính vì vậy, để khớp gối khỏe mạnh lâu dài, người bệnh nên cung cấp đủ glucosamine cho cơ thể. Một trong những sản phẩm hiện đang được hàng triệu người quan tâm và tin dùng chính là Alphabone. Với các hoạt chất glucosamine, MSM, collagen type-2, sản phẩm giúp tái tạo mô sụn, sản sinh dịch nhờn nhanh chóng. Hỗ trợ tăng đàn hồi và linh hoạt cho khớp. Giúp khớp vận động dễ dàng.

Kết hợp cùng dầu thảo dược dạng lăn Alphabone Extra theo tác động trong uống ngoài lăn. Giúp người bệnh vừa giảm đau nhanh chóng, an toàn bên ngoài. Vừa nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe bên trong, hỗ trợ cải thiện tình trạng tổn thương tại khớp gối. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép chứng nhận sử dụng và an toàn với người dùng.

Hy vọng bài viết này đã giải đáp được cho bạn đọc thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không. Ngoài việc tập luyện nhẹ nhàng, bạn đọc cũng lưu ý kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here