Home Tin Tức [LỜI KHUYÊN] Thoát Vị Đĩa Đệm có nên tập xà đơn?

[LỜI KHUYÊN] Thoát Vị Đĩa Đệm có nên tập xà đơn?

0
[LỜI KHUYÊN] Thoát Vị Đĩa Đệm có nên tập xà đơn?

Trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm, ngoài việc sử dụng thuốc thì tập luyện thể thao cũng đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên tập như nào mới hiệu quả, Thoát Vị Đĩa Đệm có nên tập xà đơn không đều là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Cùng Alpha Bone theo dõi bài viết dưới đây để làm rõ thắc mắc này nhé.

Thế nào là thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Đây là tình trạng bao xơ bị rách khiến khối nhân nhầy tràn ra, chèn lên các dây thần kinh cũng như tủy sống. Thoát vị đĩa đệm gây đau nhức tại vùng thắt lưng rồi lan xuống hông hoặc lan lên trên vai gáy. Cơn đau tăng lên mỗi khi vận động, di chuyển, thậm chí là ho, hắt hơi.

Thoát vị đĩa đệm gây đau nhức, sưng viêmThoát vị đĩa đệm gây đau nhức, sưng viêm

Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất là lao động hoặc tập thể dục sai cách, sai tư thế. Điều này khiến cấu trúc cột sống bị ảnh hưởng, gây đau nhức, sưng viêm. Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm còn xảy ra do chấn thương, va đập mạnh từ tai nạn hoặc do các bệnh lý xương khớp về cột sống như gai đôi cột sống, thoái hóa cột sống,…

Vậy thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn?

Theo các bác sĩ, việc luyện tập giúp thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn, giảm áp lực lên các khớp xương, hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Vậy thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không? Câu trả lời là có. Cũng giống như các bài tập khác, tập xà đơn mang lại nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường khả năng vận động
  • Giảm co cứng cơ tại vị trí thoát vị
  • Giảm đáng kể các triệu chứng đau buốt, tê nhức
  • Lực kéo khi tập xà đơn giúp cột sống giãn ra, các chất dinh dưỡng được hấp thu vào đĩa đệm
  • Giải phóng sự chèn ép của nhân nhầy lên các dây thần kinh và tủy sống

Tập xà đơn giảm co cứng tại vị trí thoát vị hiệu quảTập xà đơn giảm co cứng tại vị trí thoát vị hiệu quả

Hướng dẫn người bệnh thoát vị đĩa đệm tập xà đơn đúng cách

Sau khi đã giải đáp thắc mắc thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn môn thể thao này giúp hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, các bạn cần tập đúng phương pháp đúng tư thế để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tốt nhất là nên tham khảo hướng dẫn của các bác sĩ cũng như huấn luyện viên để tránh phản tác dụng, gặp phải những tổn thương không mong muốn.

Trước khi tập xà đơn, các bạn nên khởi động nhẹ nhàng vừa làm ấm người vừa giúp co giãn cơ. Đồng thời để tránh các tình huống xấu xảy ra khi cơ thể mất cân bằng, các bạn nên lựa chọn vị trí đặt xà đơn hợp lý, vừa tầm với. Các bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây để có thể tập xà đơn đúng cách:

  • Đứng thẳng người giữa khung tập
  • Đưa hai tay lên cao, cầm chắc vào thanh ngang của xà
  • Thả lỏng người và chân rồi kéo người lên theo phương thẳng đứng
  • Tập luyện các động tác lên xuống nhẹ nhàng

>>>Xem thêm:

Thoát Vị Đĩa Đệm có nên tập xà đơn – Lưu ý khi tập

  • Khi thiết kế xà tập, không nên làm quá cao, tránh nguy hiểm khi bị ngã
  • Trước khi tập cần khởi động khoảng 5 phút tránh bị đau cơ
  • Không nên tập quá sức tránh phản tác dụng
  • Khi cảm thấy đau buốt, nhức mỏi nên ngừng tập ngay
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia khoa xương khớp để lựa chọn bài tập phù hợp

Trước khi tập cần khởi động để làm ấm người, tránh đau cơTrước khi tập cần khởi động để làm ấm người, tránh đau cơ

Bên cạnh đó, để điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả, dứt điểm, các bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống Alpha Bone. Với chiết xuất từ nhũ hương, vuốt quỷ, quả sơ ri, collagen type-2, vitamin D3 và các chất bổ sung khác, Alpha Bone hỗ trợ giảm đau nhức, sưng viêm nhanh chóng, ngăn ngừa thoái hóa khớp hiệu quả. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép và chứng nhận.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng để lại bình luận bên dưới. Hoặc liên hệ với số hotline 1800.0082 để được các chuyên gia của Alpha Bone tư vấn, giải đáp nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!