Home Tin Tức Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? 13 loại thực phẩm hàng đầu

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? 13 loại thực phẩm hàng đầu

0
Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? 13 loại thực phẩm hàng đầu

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi bên cạnh quá trình điều trị thì chế độ ăn uống cũng đóng một phần vô cùng quan trọng. Nó làm tăng sức đề kháng cũng như thúc đẩy quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Hôm nay, Alpha Bone sẽ điểm danh giúp bạn 13 loại thực phẩm hàng đầu thoát vị đĩa đệm nên ăn.

1. Tôm

Không có gì ngạc nhiên khi tôm lại đứng đầu trong danh sách thực phẩm nên ăn. Theo nghiên cứu, cứ trong 100g là có 2000mg canxi. Với hàm lượng dồi dào như vậy, tôm trở thành trợ thủ đắc lực hỗ trợ xương rắn chắc và khỏe mạnh hơn. Kèm theo đó, trong tôm còn chứa rất nhiều omega-3, gây ức chế và ngăn quá trình lão hóa.

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? tôm chứa nhiều canxi tốt cho xương khớp

Tôm là trợ thủ đắc lực bổ sung canxi cho xương

2. Cá

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người mắc thoát vị đĩa đệm nên ăn các loại cá giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ,…. Bởi thành phần hoạt chất này giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy; ức chế quá trình phát triển của bệnh.

3. Xương ống, xương tủy

Đứng thứ 3 trong danh sách thực phẩm nên ăn chính là xương ống và xương tủy. Đây là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều canxi tốt cho quá trình tổng hợp cũng như tái tạo chức năng xương khớp.

4. Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì – Bơ

Trong thành phần của quả bơ, có chứa hơn 20 loại vitamin và khoáng chất cần thiết như A, B5, B6, E, magie, sắt, kẽm,… Bên cạnh đó, hàm lượng carbohydrate thấp, chất xơ cao cùng với lượng axit oleic dồi dào được cho là rất tốt cho những người mắc bệnh viêm khớp.

5. Cà chua

Cà chua có chứa hàm lượng vitamin K dồi dào, thúc đẩy sản xuất hormone osteocalcin giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, người mắc thoát vị đĩa đệm bổ sung cà chua vào thực đơn hàng ngày còn có thể giảm được các phản ứng sưng viêm nhờ các chất chống oxy hóa.

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì -Chất chống oxy hóa trong cà chua giảm sưng, giảm viêm cực hiệu quả

Chất chống oxy hóa trong cà chua giảm sưng, giảm viêm cực hiệu quả

6. Đậu nành

Hàm lượng isoflavon cùng canxi dồi dào trong đậu nành giúp người bệnh giảm thiểu được nguy cơ loãng xương. Kèm theo đó, nó còn thúc đẩy tổng hợp cũng như tái tạo các mô xương khớp khiến quá trình điều trị dễ dàng hơn.

7. Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì – Quả óc chó

Đây là loại thực phẩm có lợi cho xương khớp mà ít ai biết. Với thành phần chính là axit alpha linolenic, quả óc chó khiến tình trạng đau nhức, sưng viêm được giảm đáng kể.

8. Hạt hướng dương

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là loại hạt có hàm lượng protein, vitamin E và các loại axit cực tốt giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài tác dụng chống viêm và ngăn ngừa các triệu chứng của viêm khớp, vitamin E trong hạt hướng dương còn giúp người bệnh giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

9. Khoai lang

Nhắc đến thực phẩm thoát vị đĩa đệm nên ăn, không thể không kể đến khoai lang. Đây là một thực phẩm chứa nhiều vitamin thiết yếu như B6, C, D, sắt, magie, kali,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm các phản ứng gây đau nhức, sưng viêm. Đồng thời, hoạt chất carotenoid trong khoai lang còn giúp người bệnh ức chế quá trình lão hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì -Khoai lang chứa nhiều vitamin B6, C, D giúp tăng cường hệ miễn dịch

Khoai lang chứa nhiều vitamin B6, C, D giúp tăng cường hệ miễn dịch

10. Dầu oliu

Với 70% là chất béo không bão hòa và 40 chất chống oxy hóa khác, dầu oliu giúp người bệnh ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Kèm theo đó, hàm lượng vitamin E dồi dào còn giúp người bệnh cải thiện được chức năng của xương khớp, tái tạo những mô bị tổn thương.

11. Quả kiwi

Kiwi là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Ăn 1-2 quả kiwi mỗi ngày không những tăng cường được hệ miễn dịch mà còn ức chế các phản ứng lão hóa, giúp xương chắc khỏe hơn.

12. Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì – Đậu phụ

Đậu phụ là một thực phẩm quen thuộc không ai là không biết. Với hàm lượng axit amin cùng các khoáng chất magie, sắt, canxi dồi dào, đậu phụ giúp làm giảm tình trạng loãng xương, thúc đẩy quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng.

Hàm lượng axit amin cùng magie, sắt dồi dào trong đậu phụ giúp giảm đáng kể tình trạng loãng xương

Hàm lượng axit amin cùng magie, sắt dồi dào trong đậu phụ giúp giảm đáng kể tình trạng loãng xương

13. Sữa hạt

Sữa được coi là nguồn cung dinh dưỡng cực dồi dào cho sức khỏe, đặc biệt là sữa hạt. Với hàm lượng chất béo thấp, omega-3 cùng canxi dồi dào, người mắc thoát vị đĩa đệm được khuyên nên uống sữa hạt mỗi ngày giúp bổ sung dưỡng chất cho xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

► Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì?

Hi vọng qua bài viết này, mọi người đã biết thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, đã hiểu rõ hơn về 13 thực phẩm nên ăn cũng như giá trị dinh dưỡng của nó. Từ đó, có thể tự kết hợp, thay đổi thực đơn hàng ngày để bữa ăn trẻ nên đa dạng và ngon miệng hơn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!
► Xem thêm: 15 nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ai cũng mắc phải.