Home Tin Tức Top 4 phương pháp điều trị Thoát Vị Đĩa Đệm không cần phẫu thuật

Top 4 phương pháp điều trị Thoát Vị Đĩa Đệm không cần phẫu thuật

0
Top 4 phương pháp điều trị Thoát Vị Đĩa Đệm không cần phẫu thuật

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý về xương khớp khá phổ biến hiện nay. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong bài viết dưới đây, Alpha Bone sẽ gửi đến bạn đọc top 4 phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả không cần phẫu thuật. Cùng theo dõi nhé!

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Theo các bác sĩ và chuyên gia khoa xương khớp, thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy bị thoát ra khỏi bao xơ, chèn ép lên các dây thần kinh. Căn bệnh thường xảy ra ở nhóm người trong độ tuổi 20-55.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bao xơ bị rách khiến nhân nhầy tràn ra đè lên dây thần kinh

Một trong những dấu hiệu của bệnh điển hình là đau nhức. Cơn đau sẽ bắt đầu ở phần thắt lưng hông, sau đó lan dần xuống mông, rồi đến chân. Hoặc sẽ bắt đầu từ phần lưng hông, lan lên trên cổ, từ đó lan ra phần vai và cánh tay. Điều này sẽ hạn chế cử động, đi lại của người bệnh.

>>Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Vậy phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật là gì?

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khá nguy hiểm trong nhóm các bệnh lý về xương khớp. Nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, người bệnh hoàn toàn có thể chữa bệnh. Dưới đây là top 4 phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả các bạn có thể tham khảo

Tây y

Đây là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất. Các bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, corticoid để giảm mức độ đau nhức, sưng viêm tại vị trí bị tổn thương. Bên cạnh đó, các loại thuốc như vitamin B1, B6, B12 cũng có thể được kê với tác dụng kháng khuẩn, giảm phản ứng viêm.

Ưu điểm

  • Cắt cơn đau nhanh chóng
  • Tiện lợi, dễ mang theo

Nhược điểm

  • Chi phí cao
  • Sử dụng một thời gian dài dễ bị nhờn thuốc
  • Để lại nhiều tác dụng phụ lên dạ dày, gan, thận
  • Dễ tái phát sau một thời gian

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Tây y chi phí cao, dễ  tái phátĐiều trị thoát vị đĩa đệm bằng Tây y chi phí cao, dễ tái phát

Đông y

Bên cạnh phương pháp Tây y hiện đại, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Đông y cũng là phương pháp được nhiều người quan tâm và lựa chọn sử dụng. Các bạn có thể lựa chọn các liệu pháp như bấm huyệt, châm cứu hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian từ thảo dược thiên nhiên.

Ưu điểm

  • An toàn, lành tính vì nó sử dụng chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên
  • Tiết kiệm chi phí

Nhược điểm

  • Mất công, thời gian đun sắc thuốc
  • Quá trình điều trị lâu

Vật lý trị liệu

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm này không cần nhờ đến sự can thiệp của thuốc men, máy móc hiện đại. Các bạn có thể tham khảo những liệu pháp điện trị liệu, nhiệt trị liệu hoặc bấm huyệt để thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm áp lực lên các dây thần kinh.

Ưu điểm

  • Áp dụng với những người bị thoát vị đĩa đệm ở mức nhẹ hoặc vừa
  • Không chịu tác hại từ thành phần trong thuốc

Nhược điểm

Không áp dụng được với những ai mắc thoát vị đĩa đệm giai đoạn nặng

Điều trị bằng vật lý trị liệu không áp dụng được cho những ai mắc bệnh nặngĐiều trị bằng vật lý trị liệu không áp dụng được cho những ai mắc bệnh nặng

Bài tập luyện tập

Kết hợp với quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm bằng thuốc, các bạn có thể tham khảo một vài bài tập. Điều này không những giúp người bệnh thu nhỏ thể tích nhân nhầy bị tràn ra mà còn thúc đẩy tái tạo đĩa đệm bị nứt. Dưới đây là 3 bài tập phổ biến

  • Bài tập 1: Nằm sấp, duỗi thẳng tay, chân. Từ từ nâng cổ lên cao rồi hạ xuống. Thực hiện liên tục 10 lần, mỗi ngày tập 2-3 lần.
  • Bài tập 2: Nằm úp, chống hai tay xuống sàn. Nâng cao phần thân trước hết mức, cẳng tay phải, đầu và lưng đều duỗi thẳng. Giữ như vậy trong 5 giây.
  • Bài tập 3: Nằm ngửa, cong đầu gối sao cho lòng bàn chân và lưng cùng chạm vào sàn. Kéo cằm về ngực và cong vai, hai tay hướng về trước. Giữ tư thế này trong 3 giây rồi từ từ hạ xuống. Thực hiện liên tục 10 lần.

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã biết được các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả không cần phẫu thuật. Từ đó có thể lựa chọn phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh nhất. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!