Home Tin Tức [Top 5] Các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp hiệu quả hàng đầu

[Top 5] Các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp hiệu quả hàng đầu

0
[Top 5] Các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp hiệu quả hàng đầu

Các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu top 5 phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hàng đầu nhé.

1. Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là một bệnh lý mà khi đó các khớp xương bị thoái hóa, trở nên suy yếu và mất tính liên kết. Các mô sụn giữa khớp xương bị mài mòn, tốc độ sản sinh kém. Lượng chất dịch nhờn tiết ra để bôi trơn đầu xương càng ngày càng ít đi. Đây là căn bệnh đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới và số lượng người mắc bệnh ngày một tăng.

Thoái hóa khớp là bệnh lý về xương khớp gây nhiều phiền toái nhấtnh nguy hiểm, phổ biến trên toàn thế giới

2. Nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa khớp

  • Do tuổi càng cao khiến quá trình lão hóa càng nhanh
  • Do thừa cân, tăng cân khiến các khớp phải hoạt động quá tải
  • Do gặp chấn thương mạnh từ lao động, tai nạn
  • Do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, không đủ cho quá trình tổng hợp canxi, tái tạo sụn khớp

► Xem thêm: 7 biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp không thể coi thường

3. Phương pháp điều trị

Hiện nay, nền y học có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp rất hiệu quả. Người mắc bệnh nên đến bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn, tìm ra phương pháp tốt nhất. Dưới đây là những phương pháp điều trị cả bằng Tây y và Đông y mà bạn có thể tham khảo:

3.1 Điều trị bệnh thoái hóa khớp bằng Tây y

Phương pháp điều trị bằng Tây y chủ yếu là nhờ vào sự can thiệp của thuốc men và máy móc nhằm giảm đau, duy trì chức năng vận động của khớp. Từ đó khiến quá trình thoái hóa diễn ra chậm hơn.

Bổ sung Acid Hyaluronic

Acid Hyaluronic là một trong những thành phần cấu tạo nên dịch khớp, giúp bôi trơn đầu xương khiến các cử chỉ hoạt động trở nên linh hoạt, trơn tru hơn.

Việc bổ sung Acid Hyaluronic sẽ giúp kích thích cũng như thúc đẩy quá trình sản xuất dịch nhờn, đồng thời hỗ trợ giảm đau nhức ở người bệnh. Phương pháp này được áp dụng dành cho những người đang mắc bệnh ở giai đoạn trung bình. Tuyệt đối không nên áp dụng cho những người đã phẫu thuật thay khớp gối.

Tiêm PRP

Tiêm PRP là việc bổ sung huyết tương giàu tiểu cầu cho máu. Do khi cấu trúc liên kết được phá vỡ, tiểu cầu sẽ giải phóng năng lượng, kích thích thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào. Điều này giúp quá trình tái tạo và phát triển các mô nhanh hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt là đối với người mắc bệnh thoái hóa khớp, phương pháp điều trị bằng tiêm PRP có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy và tăng khả năng vận động cho xương khớp.

Tiêm PRP giúp đẩy mạnh quá trình sản sinh tế bào trong cơ thể

Tiêm PRP giúp đẩy mạnh quá trình sản sinh tế bào trong cơ thể

Số lượng tiêm PRP còn tùy thuộc vào thể trạng, tình trạng bệnh cũng như khả năng phục hồi của cơ thể người bệnh. Theo các chuyên gia, phương pháp này được chỉ định cho những người mắc các bệnh lý như thoái hóa khớp, viêm gân, chấn thương sụn và dây chằng,…

Phẫu thuật

  • Phẫu thuật nội soi làm sạch: Đây là phương pháp dành cho những người bị đau nhiều và hạn chế vận động. Tuy nhiên, nó không dành cho những người thoái hóa giai đoạn cuối hoặc giai đoạn giữa nhưng trên nền viêm khớp dạng thấp, những người chống chỉ định với phẫu thuật.

Phẫu thuật là phương pháp cần sự can thiệp của các bác sĩ có tay nghề cao

Phẫu thuật là phương pháp cần sự can thiệp của các bác sĩ có tay nghề cao

  • Ghép tế bào sụn: Đây là phương pháp dành cho những người trẻ tuổi, giai đoạn đầu; sụn bị tổn thương do chấn thương và diện tích tổn thương nhỏ.
  • Ghép xương sụn: Đây là phương pháp dành cho những người có sụn bị tổn thương và diện tích tổn thương từ 1-4cm2. Phương pháp này giúp nối liền xương, đảm bảo chức năng vận động của cơ thể.
  • Đục xương: Đây là phương pháp dành cho những người mắc bệnh thoái hóa khớp gối sớm hoặc những người gặp biến dạng ở chân. Về lý thuyết, phương pháp này là sửa lại trục của chân, thay đổi trọng lực tác dụng lên khớp, đồng thời giảm đau và làm chậm quá trình thoái hóa.
  • Thay khớp gối: Đây là phương pháp dành cho những người ở giai đoạn cuối và không thể điều trị bằng phương pháp nào khác. Người bệnh nên lưu ý khớp gối khi thay sẽ tồn tại trong 10-15 năm thôi và nên thay lại khớp mới trước khi bị hỏng

3.2 Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp điều trị an toàn mà hạn chế việc sử dụng thuốc, nạp các thành phần không tốt vào cơ thể. Người bệnh có thể chườm nóng, chườm lạnh, chiếu đèn hồng ngoại, xung điện giúp giảm đau rất hiệu quả.

Trên thực tế, các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp đều vì những mục đích chung:

  • Giảm đau, giảm sưng tấy
  • Thúc đẩy quá trình sản sinh, tái tạo các mô sụn khớp
  • Duy trì sự hoạt động của các khớp xương
  • Hạn chế sự tàn tật – biến chứng lớn nhất của thoái hóa khớp

Vì vậy, để đạt được những mục đích trên thì người bệnh nên nghỉ ngơi. Hạn chế tối đa những hoạt động mạnh nhất là khi cơn đau đang bùng phát hoành hành. Đồng thời cũng cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng, những thực phẩm ăn hàng ngày để tránh tình trạng đau nhức trở nên trầm trọng hơn nhé.

► Xem thêm: Bị thoái hóa khớp kiêng ăn gì để hạn chế cơn đau?

3.3 Điều trị bệnh thoái hóa khớp bằng Đông y

Phương pháp điều trị bằng Đông y là phương pháp an toàn , hiệu quả, không cần phải chịu những đau đớn từ phẫu thuật. Việc sử dụng kết hợp nhiều thảo dược lành tính, không tác dụng phụ sẽ hỗ trợ giảm đau, giảm sưng tấy, hạn chế sự tái phát cũng như các biến chứng của bệnh. Có thể kể đến một số cây thuốc nam chữa bệnh viêm khớp đơn giản dễ tìm như lá lốt, củ nghệ, ngải cứu,…

Điều trị viêm đa khớp bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc thảo dược Đông y được nhiều người tin dùng nhờ vào tính an toàn và hiệu quả

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quát về các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp. Tuy nhiên, nếu gặp vấn đề trên, các bạn nên đến bệnh viện để nhận được chỉ dẫn chính xác nhất từ các chuyên gia và bác sĩ có kinh nghiệm nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!
► Xem thêm: Vén màn thực hư: Đậu bắp chữa xương khớp có thật sự tốt