Home Tin Tức Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để mau chóng hồi phục?

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để mau chóng hồi phục?

0
Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để mau chóng hồi phục?

Người bị viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để mau chóng hồi phục? Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, có ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn các thực phẩm tuyệt vời mà người bị viêm khớp dạng thấp không nên bỏ qua. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì?

Viêm đa khớp dạng thấp là một dạng của bệnh viêm khớp, nhưng xảy ra ở nhiều vị trí khớp khác nhau. Theo thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc căn bệnh này cao gấp 3 lần so với nam giới và phần lớn xảy ra là người cao tuổi. Căn bệnh này thường gây nên tình trạng đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy, nhiều nhất là mỗi khi thời tiết chuyển mùa, trở lạnh. Đặc biệt, khi tình trạng bệnh trở nên trầm trọng nhất, các cử chỉ bị hạn chế, người bệnh có thể mất chức năng vận động,

1.1 Thực phẩm giàu canxi

Đứng đầu danh sách thực phẩm viêm đa khớp dạng thấp nên ăn chính là nhóm thực phẩm giàu canxi.

Bởi đây là yếu tố cơ bản, là thành phần quan trọng cấu thành nên cấu trúc xương khớp, giúp xương khớp trở nên chắc khỏe, bền chắc. Các bạn có thể tìm thấy hàm lượng này chủ yếu ở sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại tôm, cua,…

Người bị viêm đa khớp dạng thấp cần bổ sung nhiều tôm, cua để bổ sung canxi cho xương

Người bị viêm đa khớp dạng thấp cần bổ sung nhiều tôm, cua để bổ sung canxi cho xương

1.2 Thực phẩm giàu omega-3

Trong quá trình điều trị bệnh đa khớp dạng thấp, các bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu omega-3. Bởi theo các nghiên cứu khoa học, chất này có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ điều trị chứng viêm khớp dạng thấp.

Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn từ 2 – 4 lạng cá, ăn 2 lần/tuần. Kết quả cho thấy, giảm đáng kể tình trạng co cứng các khớp, giảm các triệu chứng đau nhức rõ rệt. Ngoài ra những thực phẩm giàu omega-3 rất có lợi cho phụ nữ mang thai, bệnh nhân tim mạch, hen phế quản, người cao tuổi,…

1.3 Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì – Rau xanh

Tiếp theo, phải kể đến trong danh sách thực phẩm nên ăn chính là rau xanh. Đây là thực phẩm có chứa rất nhiều nước, hàm lượng chất xơ và các vitamin cực tốt cho sức khỏe. Hàm lượng này đã giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh.

Đặc biệt, trong nhóm thực phẩm này, các bạn nên bổ sung bông cải vào thực đơn mỗi ngày. Bởi nó là là một loại rau xanh rất giàu canxi, vitamin K và C, bên cạnh đó còn chứa chất gọi là sulforaphane, có thể giúp ngăn chặn, làm giảm sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.

1.4 Trái cây

Trái cây là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều vitamin cùng các khoáng chất như magie, kali,… Bên cạnh đó, trong trái cây còn chứa một hàm lượng oxy hóa cao giúp trẻ hóa làn da, kháng viêm, giảm đau rất tốt cho xương khớp. Đồng thời, còn làm chậm quá trình phát triển của bệnh, ức chế các phản ứng gây sưng, gây viêm ở khớp.

Trái cây chứa nhiều vitamin và chất khoáng tốt cho sức khỏe người bệnh

Trái cây chứa nhiều vitamin và chất khoáng tốt cho sức khỏe người bệnh

1.5 Các loại hạt

Kèm với việc ăn rau xanh, hoa quả thì các bạn cũng nên bổ sung các loại hạt vào thực đơn hàng ngày của mình. Các loại hạt như đậu nành, hạnh nhân, hạt điều,… có chứa nhiều vitamin, canxi, protein cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, nó còn chứa axit linolenic – đây là một hoạt chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm, chống sưng ở người bệnh.

1.6 Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì – Trà xanh

Trà xanh có chứa polyphenol, có tác dụng chống viêm, giảm sưng – triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp dạng thấp, gây ra những cảm giác đau cơn, nhức mỏi khó chịu cho người bệnh.

Trà xanh chứa nhiều hoạt chất chống viêm, giảm sưng cho người bệnh

Trà xanh chứa nhiều hoạt chất chống viêm, giảm sưng cho người bệnh

Để hiệu quả, các bạn nên uống từ 2 – 3 tách trà xanh mỗi ngày nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Hiện nay, có nhiều loại trà xanh bán trên thị trường như trà gừng, trà hoa cúc, trà nhài,… dưới dạng túi lọc hoặc theo hộp. Các bạn có thể tham khảo để tìm ra loại trà phù hợp với bản thân và duy trì thói quen tốt này nhé

2. Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những chìa khóa giúp người bệnh điều trị căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp nhanh chóng. Vì vậy, ngoài việc ăn uống đa dạng những thực phẩm giàu dinh dưỡng vừa kể trên, các bạn cũng nên lưu ý đến nhóm thực phẩm không nên ăn như:

  • Nội tạng động vật
  • Thực phẩm giàu tinh bột
  • Thức ăn chế biến sẵn
  • Các chất kích thích

► Xem thêm: Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì để không biến chứng nguy hiểm?

3. Biện pháp phòng ngừa

  • Giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, thoáng mát: Bởi môi trường ẩm thấp sẽ tạo điều kiện cho các khớp dễ bị viêm nhiễm, lâu dần sẽ dẫn tới viêm khớp dạng thấp.
  • Đi khám sức khỏe định kỳ: Việc đi khám tổng quan thường xuyên sẽ giúp các bạn nhanh chóng phát hiện ra căn bệnh. Từ đó sẽ có biện pháp điều trị kịp thời.
  • Tập thể dục đều đặn: Mỗi ngày bạn nên chăm chỉ tập thể dục thể thao như chạy bộ, bơi lội,… để duy trì hệ thống xương khớp khỏe mạnh và dẻo dai.

Bài viết trên đây đã giúp người bệnh làm rõ được câu hỏi viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì. Từ đó có thể chủ động trong việc nạp những thực phẩm nào vào cơ thể để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh hơn.
► Xem thêm: Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.