Home Tin Tức Viêm đa khớp kiêng ăn gì? 10 thực phẩm đại kỵ với người viêm đa khớp

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? 10 thực phẩm đại kỵ với người viêm đa khớp

0
Viêm đa khớp kiêng ăn gì? 10 thực phẩm đại kỵ với người viêm đa khớp

Viêm đa khớp kiêng ăn gì để không khiến bệnh nghiêm trọng hơn? Nếu gặp phải tình trạng các xương khớp bị viêm nhiễm, bào mòn, khó khăn trong di chuyển, người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng ngay. Trong bài viết này, Alpha Bone sẽ giúp bạn đọc nắm được 10 loại thực phẩm cần loại bỏ khỏi thực đơn của người viêm đa khớp!

Viêm đa khớp kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống hợp lý có tác động lớn đến quá trình điều trị bệnh viêm đa khớp. Nếu bị viêm đa khớp có chế độ ăn uống hợp lý sẽ hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hồi phục nhanh chóng. Ngược lại, nếu ăn những thực phẩm không có lợi cho xương khớp sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Vậy người mắc viêm đa khớp nên kiêng ăn gì?

Theo lời khuyên của các chuyên gia, những thực phẩm người mắc viêm đa khớp cần tránh là:

  • Đồ ăn nhanh và đồ hộp chế biến sẵn

Viêm đa khớp nên kiêng ăn đồ ăn nhanh

Viêm đa khớp nên kiêng ăn đồ ăn nhanh

Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo, khiến cho người bệnh dễ thừa cân, béo phì, đè nặng lên các khớp xương. Đồng thời, chất béo động vật và chất béo độc hại cũng kích thích gây viêm, khiến tình trạng viêm tại các khớp nghiêm trọng hơn.

  • Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường khiến người bệnh viêm đa khớp tăng cân, béo phì nhanh chóng, tăng áp lực nên các khớp, dẫn đến biến dạng khớp và các bệnh liên quan đến xương khớp.

  • Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối và đường sẽ khiến các khớp xương trở nên sưng đau hơn

Viêm đa khớp không nên ăn thực phẩm chứa nhiều muối, đường

Muối là gia vị không thể thiếu trong những món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn quá mặn thì sẽ làm mất đi lượng canxi trong xương khớp. Bệnh viêm khớp sẽ trở nên nặng nề hơn và khó điều trị hơn. Vì thế, những người bị viêm khớp nếu có thói quen ăn mặn thì nên giảm ngay lượng muối xuống.

  • Viêm đa khớp kiêng ăn gì – Thịt đỏ

Protein có chứa rất nhiều trong các loại thịt đỏ, làm các triệu chứng viêm đa khớp trầm trọng hơn. Protein cũng khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, gây tình trạng đau nhức xương khớp. Do đó, đây là thực phẩm cần kiêng kỵ khi bị viêm đa khớp.

  • Thực phẩm giàu gluten

Những thực phẩm có nguồn gốc từ gluten như bánh quy, bánh mì, các loại bột trắng,… rất có hại cho người bị viêm đa khớp. Bởi chúng là tác nhân khiến cho tình trạng viêm da nghiêm trọng hơn. Người bị viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp và các bệnh xương khớp nói chung, khi có các vùng da quanh khớp bị sưng đỏ sẽ tăng độ nặng của bệnh nếu như ăn nhiều thực phẩm chứa gluten.

  • Viêm đa khớp kiêng ăn gì – Sữa động vật

Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng thực sự sữa động vật không tốt cho xương khớp như mọi người vẫn tưởng. Người bị bệnh viêm đa khớp rất dễ biến chứng sang loãng xương. Mà một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra loãng xương lại chính là hấp thụ các sản phẩm từ sữa động vật.

  • Viêm đa khớp kiêng ăn gì – Thịt gà

Gà có thân nhiệt cao hơn con người rất nhiều, vì thế nếu chúng ta ăn thịt gà, rất dễ bị nóng trong và khó tiêu. Đặc biệt những người bị viêm đa khớp, càng cần tránh các món ăn chế biến từ thịt gà. Bởi chúng khiến cho tình trạng sưng nóng các khớp nghiêm trọng hơn.

  • Nội tạng động vật

Đây cũng là nhóm thực phẩm mà người bệnh viêm đa khớp nên kiêng. Nội tạng động vật chứa hàm lượng protein cực kỳ cao, mà cũng rất nóng nên dễ khiến cho tình trạng bệnh trở nặng hơn.

  • Thực phẩm chứa axit oxalic

Acid oxalic dễ nhận thấy bởi thường có vị chua, chát có nhiều trong các loại củ quả như me, nho, chanh, khế, củ cải đường, việt quất, mận,… Những loại thực phẩm này làm gia tăng các cơn đau nhức xương khớp nếu như ăn lượng quá nhiều, sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị bệnh.

  • Viêm đa khớp kiêng ăn gì – Rượu, đồ uống có gas

Rượu và đồ uống có gas cần bị loại bỏ

Rượu và đồ uống có gas cần bị loại bỏ khỏi thực đơn của người viêm đa khớp

Bên cạnh đó, các chất kích thích nói chung, trong đó có bia và rượu, cần được loại bỏ hoàn toàn đối với người bị viêm đa khớp. Theo các nhà nghiên cứu, những người có thói quen sử dụng bia, rượu sẽ có nguy cơ mắc bệnh xương khớp cao hơn nhiều những người có lối sống lành mạnh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên người bệnh viêm đa khớp nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu omega-3
  • Thực phẩm giàu canxi
  • Các loại trái cây có múi
  • Rau xanh như súp lơ
  • Các loại hạt dinh dưỡng

Để biết thêm về các loại thực phẩm tốt cho người bị viêm đa khớp, người bệnh có thể tham khảo thêm tại bài viết này: Viêm đa khớp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

Viêm đa khớp là tình trạng các xương khớp bị viêm nhiễm, bào mòn khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn và gặp nhiều khó khăn trong di chuyển. Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “Viêm đa khớp nên ăn gì”. Để điều trị viêm khớp, nếu có đủ điều kiện, người bệnh nên đi khám ở các cơ sở y tế nhằm tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời, nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sử dụng sản phẩm Đông Y để nhanh chóng hồi phục.