Home Tin Tức Viêm đa khớp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

Viêm đa khớp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

0
Viêm đa khớp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

Viêm đa khớp nên ăn gì để các triệu chứng bệnh mau chóng được thuyên giảm? Người bị viêm đa khớp cần nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm tốt cho xương khớp để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Trong bài viết này, Alpha Bone sẽ giới thiệu đến bạn đọc top 10 thực phẩm nên ăn khi bị viêm đa khớp!

Viêm đa khớp nên ăn gì?

Chế độ ăn uống dành cho người bị viêm đa khớp có vai trò quyết định thành bại của cả quá trình điều trị. Hiện nay, còn khá nhiều người coi nhẹ chế độ ăn uống mỗi ngày để rồi bệnh trầm trọng hơn mới sốt sắng điều trị.

Vì vậy, để xương khớp chắc khỏe, người mắc viêm đa khớp cần thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, chú trọng 10 loại thực phẩm sau đây:

1. Viêm đa khớp nên ăn gì – Đậu nành

Đậu nành chứa nhiều chất đạm thực vật, nhiều xơ và ít béo. Nhờ vậy, đậu nành đặc biệt tốt cho người mắc bệnh xương khớp như viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm đa khớp,… Đậu nành giúp ức chế các cơn đau do viêm khớp gây ra, đồng thời bổ sung dưỡng chất cấu tạo nên các sụn khớp.

Lưu ý: Đậu nành có thể rang lên lấy hạt ăn, xay lấy nước uống, hoặc sử dụng đậu phụ chế biến các món ăn thường ngày. Tuy nhiên, nên ăn đậu nành ở dạng lên men để có được hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất.

2. Thực phẩm giàu omega-3

Nhóm thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 vô cùng cần thiết cho người mắc bệnh viêm đa khớp

Các thực phẩm giàu omega-3 phải kể đến như các trích, cá hồi, cá ngừ, cá thu, quả óc chó, hạt lanh,… Omega-3 sẽ giúp giảm các triệu chứng viêm sưng các khớp và giảm đau hiệu quả. Nhờ vậy, người bệnh viêm đa khớp được hỗ trợ điều trị nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Lưu ý: Nên ăn ít nhất 3 – 4 lạng cá với số lượng 2 lần/tuần để có đủ lượng omega-3 hấp thụ. Người bệnh viêm đa khớp cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung có chứa omega-3 nếu như đã ngán ăn cá.

3. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Người viêm đa khớp nên ăn nhiều bông cải xanh

Người viêm đa khớp nên ăn nhiều bông cải xanh

Sulforaphane trong bông cải xanh có tác dụng trung hòa enzyme gây tổn thương sụn. Ngoài ra, vitamin K và C trong bông cải xanh giúp ngăn ngừa, làm chậm sự phát triển của viêm xương khớp.

Lưu ý: Để hấp thu được toàn bộ chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh, người bệnh viêm đa khớp nên chế biến loại rau này bằng cách hấp. Như vậy, toàn bộ dưỡng chất sẽ được bảo toàn trong bông cải mà không bị mất đi.

4. Viêm đa khớp nên ăn gì – Xương ống

Nước hầm từ xương ống giàu hợp chất chondroitin và glucosamin, giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Ngoài ra, hàm lượng canxi trong xương cũng rất cao, giúp phòng tránh các bệnh về xương khớp, đặc biệt là bệnh loãng xương.

Lưu ý: Xương ống rất tốt nhưng cũng chứa lượng đạm rất cao. Người bị viêm đa khớp dùng xương ống chế biến món ăn cũng chỉ nên dùng một lượng vừa đủ. Không nên quá lạm dụng vì sẽ gây ra gout.

5. Trái cây có múi

Các trái cây có múi, giàu vitamin C là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người bị viêm đa khớp. Các loại trái cây này sẽ tạo một sức đề kháng mạnh mẽ cho người bệnh, giúp người bệnh kháng viêm, chống viêm rất tốt.

Lưu ý: Ăn các loại trái cây cần ăn trước và sau bữa ăn ít nhất 30 phút để không khiến trái cây lên men trong dạ dày, gây dị ứng hay đầy hơi, khó tiêu.

6. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe xương khớp

Ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe xương khớp

Trong các loại thực phẩm ngũ cốc luôn chứa rất nhiều các khoáng chất và vitamin có lợi cho những người bị viêm khớp. Người bệnh viêm khớp nên ăn các loại hạt bắp rang, lúa mì, gạo lứt, lúa mạch đen,…

Lưu ý: Ngũ cốc nguyên hạt chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Ví dụ với gạo lứt rang, mỗi lần ăn chỉ nên ăn khoảng 20 – 30 gam; còn nếu ăn hạt hạnh nhân, chỉ nên ăn 8-12 hạt mỗi ngày. Đương nhiên vẫn phải đảm bảo các khẩu phần ăn khác đầy đủ. Vì dù có ăn nhiều thì cơ thể cũng không hấp thụ hết được dưỡng chất trong các loại hạt này.

7. Viêm đa khớp nên ăn gì – Sữa hạt

Sữa hạt cũng là sản phẩm từ hạt dinh dưỡng, là loại thực phẩm được khuyên dùng để hỗ trợ điều trị viêm đa khớp. Trong sữa hạt có nhiều canxi cũng như các dưỡng chất tuyệt vời khác, giúp tăng cường sức đề kháng, tăng sự miễn dịch giúp người bệnh mau chóng hồi phục khỏi viêm đa khớp.

Lưu ý: Sữa hạt thành phẩm có giá thành khá cao. Nếu không có đủ khả năng kinh tế, người bệnh có thể mua các loại hạt dinh dưỡng về và tự nấu sữa tại nhà.

8. Giá đỗ

Giá đỗ có chứa một hoạt chất giúp ức chế quá trình loãng xương nên sẽ hỗ trợ điều trị bệnh viêm đa khớp rất hiệu quả. Viêm đa khớp nên không chữa trị kịp thời dễ gây ra loãng xương. Nhưng nếu ăn giá đỗ thường xuyên, xương khớp của người bệnh sẽ được bù đắp.

Lưu ý: Giá đỗ chỉ nên ăn một lượng vừa phải mỗi ngày. Đặc biệt, không nên ăn giá đỗ khi bụng đói vì loại thực phẩm này chứa tính hàn, sẽ gây hại cho dạ dày.

9. Các loại nấm

Nấm được biết đến như một loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn quá trình lão hóa và hạn chế được các căn bệnh về tim mạch, tiểu đường và béo phì. Thay vì ăn quá nhiều đạm động vật, người bệnh viêm đa khớp có thể hấp thụ đạm trong nấm. Như vậy thì cân nặng của người bệnh sẽ được duy trì ở mức tốt. Xương khớp của người bệnh sẽ không phải chịu thêm áp lực mà ngược lại còn được bảo vệ khỏi quá trình lão hóa.

Lưu ý: Ăn nhiều nấm quá sẽ bị ngán và thừa đạm. Nên kết hợp nấm cùng một số loại rau củ như cà rốt, ớt, bông cải,… sẽ giúp bổ sung Vitamin A, E, C, K…. Để giúp cơ thể dễ hấp thụ, giúp cơ xương khớp dẻo dai và chắc khỏe hơn.

10. Viêm đa khớp nên ăn gì – Trà xanh

Cũng giống như nấm, trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa rất tốt. Nguy cơ loãng xương sẽ được ngăn chặn nếu như người bệnh viêm đa khớp thường xuyên sử dụngtrà xanh.

Lưu ý: Không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày. Vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. Các chuyên gia cũng khuyên không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn, người bệnh viêm đa khớp cũng nên tránh sử dụng các loại thực phẩm như:

  • Thịt đỏ
  • Đường, muối
  • Các loại bột trắng
  • Thực phẩm nhiều chất béo
  • Thực phẩm chứa axit oxalic…

Để biết thêm về các loại thực phẩm mà người viêm đa khớp cần tránh, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại bài viết sau:

► Xem thêm: Viêm đa khớp kiêng ăn gì? 10 thực phẩm đại kỵ với người viêm đa khớp

Với thông tin từ bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có lời giải đáp cho câu hỏi: “Viêm đa khớp nên ăn gì?”. Hãy xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, đều đặn các chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp để căn bệnh viêm đa khớp nhanh chóng được hồi phục. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tham khảo các sản phẩm Đông Y, tổng hòa các nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên, chuyên trị các căn bệnh về xương khớp. Chúc bạn mau chóng hồi phục!

► Xem thêm: Vén màn thực hư: Đậu bắp chữa xương khớp có thật sự tốt