Home Tin Tức Viêm khớp cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

0
Viêm khớp cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp cấp là bệnh lý do nhiễm khuẩn và nhiễm trùng của khớp gây nên. Đây cũng chính là giai đoạn khởi phát của bệnh viêm khớp. Biểu hiện chính của bệnh là sưng đau, nóng đỏ tại các khớp, gây đau dữ dội ở người bệnh. Nếu không kịp thời điều trị bệnh có không chỉ ảnh hưởng tới khả năng vận động của khớp mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể ngày càng cao.

Viêm khớp cấp là gì?

Viêm khớp cấp là dạng bệnh lý do sự xâm nhập của virus hoặc vi khuẩn vào khớp gây ra. Bất cứ khớp nào cũng có thể bị, khớp gối, bàn tay, khớp chân,… là vị trí thường gặp nhất. Ngoài ra nhiều trường hợp có thể cùng lúc xảy ra tình trạng viêm nhiều khớp.

Viêm khớp cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bệnh viêm khớp cấp

Khi người bệnh không có sự phòng bị, bệnh khởi phát với những diễn biến khó phát hiện. Đồng thời bệnh có thể phát triển nhanh chóng dẫn tới bộc phát. Bệnh xảy ra trên mọi đối tượng, mọi độ tuổi khác nhau, trong đó người già dễ mắc nhất. Bởi lẽ hệ miễn dịch của người già lúc này đã kém đi.

Nguyên nhân gây viêm khớp cấp

Trên thực tế, khi mắc viêm khớp cấp chúng ta thường không biết lý do cũng như không phát hiện được bệnh mà chỉ thấy các dấu hiệu như đau nhức, sưng nề. Vậy nguyên nhân dẫn tới viêm khớp cấp là gì?

  • Do nhiễm khuẩn, virus: Như đã đề cập ở trên, các khớp thường dễ bị các vi khuẩn, virus xâm nhập, chúng sinh sôi và trú ngụ trong khớp, từ đó làm tổn thương các bộ phận mềm của khớp và gây bệnh cho khớp.
  • Do chấn thương: Tai nạn lao động, té ngã, va đập mạnh, chấn thương hở… là những điều kiện để vi khuẩn cũng như virus xâm nhập vào khớp và gây bệnh.

Viêm khớp cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân gây bệnh có thể do chấn thương.

  • Vết thương hở do động vật cắn: Virus, vi khuẩn thường chứa nhiều trong các vết cắn của động vật như chó mèo, chuột,… Sau 48h bị cắn các khớp có thể bị nhiễm trùng và dẫn tới viêm khớp.

>>Xem thêm:

Các triệu chứng phát hiện bệnh viêm khớp cấp

Để có thể phần nào đoán được tình trạng của bệnh lý viêm khớp cấp, chúng ta cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh để có thể kịp thời điều trị. Bệnh ban đầu sẽ gây ra hiện tượng đau nhức, vùng da bên ngoài khớp bị sưng, đỏ, chạm vào có cảm giác nóng ran. Khi sờ nhẹ hoặc chạm vào có thể gây nên những cơn đau nhức dữ dội gây khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh.

Khớp càng đau nhức hơn khi vận động, các cơn đau sẽ giảm khi ngừng hoạt động hoặc nghỉ ngơi. Thường có dấu hiệu nóng sốt về đêm hoặc về chiều, ăn không ngon, ngủ không yên vì những cơn đau kéo dài. Đặc biệt thường có biểu hiện cứng khớp, khớp kêu lục cục, lạo xạo khi di chuyển hoặc vận động.

Cách điều trị viêm khớp cấp hiệu quả

Chỉ sau vài tuần hoặc vài tháng điều trị kịp thời, bệnh có thể khỏi hoàn toàn. Bệnh mặc dù không nguy hiểm bằng bệnh mãn tính nhưng có thể phát sinh nhiều biến chứng ảnh hưởng rất lớn tới khả năng lao động cũng như sức khỏe của người bệnh.

Viêm khớp cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bệnh khi chuyển sang giai đoạn mãn tính gây biến dạng khớp, bại liệt khớp

Trong tình trạng bệnh để kéo dài, không chữa trị sớm, bệnh tiến triển nặng theo thời gian. Không chỉ bị đau nhức khớp mà ngày khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, giảm khả năng lao động. Đồng thời, khớp trở nên lỏng lẻo, kém linh hoạt, độ đàn hồi và dịch nhờn bôi trơn khớp ngày cũng suy giảm. Từ đó gây khó khăn cho các hoạt động cầm nắm, đi lại.

Do vậy, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh. Tránh tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Những người bị viêm khớp cấp cần chú trọng tới thực đơn ăn uống khoa học, tránh bia rượu, chất kích thích, đặc biệt là nội tạng động vật. Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan đẩy lùi căn bệnh.