Home Tin Tức Viêm khớp cổ chân – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm khớp cổ chân – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

0
Viêm khớp cổ chân – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm khớp cổ chân tưởng chừng chỉ là căn bệnh xảy ra ở người cao tuổi. Nhưng thực tế, ngay cả những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Hôm nay, hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu viêm khớp cổ chân có triệu chứng gì, nguyên nhân gây bệnh cũng như cách ngăn ngừa phòng tránh nhé!

Viêm khớp cổ chân là gì?

Khớp cổ chân hay còn được biết đến là mắt cá chân. Đây là một trong những khớp quan trọng. Do phải gánh toàn bộ trọng lượng của cơ thể nên đây là bộ phận rất dễ bị tổn thương.

Đặc biệt, phần sụn đệm giữa hai đầu xương bị mài mòn dần, dịch khớp bôi trơn bị giảm sút theo thời gian, gây nên các triệu chứng đau khớp, cứng khớp. Viêm khớp cổ chân nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra viêm bao hoạt dịch cổ chân, tiến triển theo chiều hướng xấu gây ảnh hưởng đến khả năng lao động của người bệnh.

Viêm khớp cổ chân là gì

Viêm khớp cổ chân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh

Nguyên nhân gây viêm khớp cổ chân là gì?

Viêm khớp cổ chân hiện nay không còn là căn bệnh của người cao tuổi nữa, mà nó đang có xu hướng trẻ hóa rất nhanh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh này?

  • Lão hóa

Lão hóa do tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu khiến cho phần sụn khớp ở cổ chân bị bào mòn khiến hai đầu xương mất đi lớp bảo vệ, cọ xát vào nhau. Cộng thêm tình trạng dịch khớp suy giảm khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức ngày đêm, cử động khớp cổ chân bị cản trở.

  • Chấn thương

Nhắc đến nguyên nhân gây viêm khớp cổ chân, không thể không nhắc đến chấn thương như tai nạn lao động, chơi thể thao, vận động quá sức. Điều này khiến xương khớp dễ bị tổn thương, bong gân, trật khớp, gây ra tình trạng sưng hoặc viêm mắt cá chân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng vận động và đi lại.

  • Béo phì

Tiếp đến phải kể đến chính là tình trạng thừa cân quá mức, tạo áp lực lên cổ chân. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, khớp cổ chân sẽ bị thoái hóa, sưng viêm khiến chức năng xương khớp sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

  • Bệnh lý về xương khớp

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ và chuyên gia khoa xương khớp, một số bệnh lý như viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, gout,… cũng là nguyên nhân gây viêm khớp cổ chân. Lý giải cho điều này, các bác sĩ cho biết, bệnh lý về xương khớp đã làm biến đổi cấu trúc cũng như chức năng xương khớp, làm gia tăng nguy cơ viêm khớp.

Viêm khớp cổ chân có triệu chứng như thế nào?

Trong giai đoạn khởi phát, người bệnh có thể nhận thấy bằng mắt thường một vài biểu hiện phổ biến nhất của viêm khớp cổ chân như

  • Đau nhức

Đây là biểu hiện đầu tiên và dễ nhận ra nhất. Cơn đau xuất hiện hàng ngày mỗi khi bạn đi lại nhiều hay vận động mạnh khi chơi thể thao. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, mức độ cũng như tần suất của cơn đau sẽ ngày một trầm trọng. Thậm chí, cơn đau còn xuất hiện ngay cả khi bạn nghỉ ngơi hoặc thời tiết thay đổi đột ngột.

  • Sưng tấy

Đây là triệu chứng thứ hai xuất hiện kèm với các cơn đau. Vị trí khớp bị tổn thương sẽ sưng lên, nhìn bằng mắt thường sẽ thấy vùng da đỏ ửng, chạm vào nóng ấm.

Viêm khớp cổ chân gây sưng tấy, nóng đỏ

Khớp tổn thương sẽ bị sưng tấy đỏ ửng dễ nhận thấy bằng mắt thường

  • Phát ra tiếng kêu mỗi khi chuyển động

Triệu chứng thứ ba của viêm khớp cổ chân là triệu chứng dễ nhận thấy nhất. Lúc này, phần mô sụn bị bào mòn đáng kể, dịch khớp bôi trơn suy giảm khiến hai đầu xương mất đi lớp bảo vệ, va đập vào nhau môi khi chuyển động, gây ra những tiếng lạo xạo, lục cục.

  • Cứng khớp

Ngoài ra, không thể không nhắc đến chính là triệu chứng cứng khớp vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc khi không vận động trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu xoa bóp nhẹ nhàng, làm ấm các khớp chân thì triệu chứng này sẽ biến mất.

>>Xem thêm: Viêm khớp cổ tay

Có biện pháp nào phòng ngừa viêm khớp cổ chân không?

Viêm khớp cổ chân là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, chúng ta nên có một chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học.

Đối với người cao tuổi, luyện tập khớp xương cổ chân nhẹ nhàng là điều cần thiết. Mọi người có thể xoa bóp cổ chân hoặc đi lại trong nhà. Tuy nhiên, người bệnh nên chú ý, không nên đi lại quá nhiều gây mệt mỏi.

Xoa bóp cổ chân để giảm cơn đau viêm khớp cổ chân

Mọi người có thể xoa bóp cổ chân nhẹ nhàng để các khớp xương linh hoạt

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh. Tránh xa các chất kích thích, thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh. Bổ sung nhiều rau xanh và uống đủ nước. Hạn chế mang vác nặng quá sức bản thân.

Ngoài ra, khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh về khớp, các bạn cần tranh thủ thời gian đến bệnh viện hoặc các đơn vị y tế để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn một cách chính xác nhất. Việc thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp các bạn biết được tình trạng khớp của mình để từ đó có cách phòng tránh cũng như chữa trị kịp thời. Chúc các bạn có một sức khỏe dồi dào!