Home Tin Tức Viêm khớp gối kiêng ăn gì để bệnh tình không biến chứng tồi tệ?

Viêm khớp gối kiêng ăn gì để bệnh tình không biến chứng tồi tệ?

0
Viêm khớp gối kiêng ăn gì để bệnh tình không biến chứng tồi tệ?

Viêm khớp gối kiêng ăn gì để tình trạng bệnh không nặng hơn luôn là thắc mắc nóng của hầu hết người bệnh. Bởi nếu không có kiến thức rõ ràng về những thực phẩm ăn hàng ngày thì người bệnh rất dễ mắc những biến chứng tồi tệ và nguy hiểm, thậm chí đến cả tính mạng. Vậy thì, hãy để Alpha Bone giải đáp cho bạn những thực phẩm viêm khớp gối không nên ăn nhé.

Tại sao lại cần kiêng ăn khi bị viêm khớp gối?

Viêm khớp gối là một bệnh lý nguy hiểm trong đó tình trạng xương khớp bị sưng tấy, viêm nhiễm. Các mô sụn bị bào mòn, các đầu xương trở nên hư hại, chức năng xương khớp bị suy giảm trầm trọng.

Việc có một chế độ ăn uống khoa học, không những giúp người bệnh giảm đau nhức mà còn hạn chế được tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn. Nếu không kiểm soát ăn uống, thích gì ăn nấy sẽ gây khó khăn cũng như áp lực rất lớn lên quá trình phục hồi của người bệnh.

Viêm khớp gối kiêng ăn gì?

2.1 Thịt đỏ

Gương mặt đầu tiên trong danh sách thực phẩm viêm khớp gối kiêng ăn gì chính là thịt đỏ. Đây là loại thực phẩm có chứa hàm lượng đạm vô cùng cao, đặc biệt là thịt chó. Nếu sử dụng hàng ngày, sẽ làm gia tăng mức độ đau nhức và tình trạng viêm trở nên nhức nhối hơn.

Viêm khớp gối kiêng ăn gì để bệnh tình không biến chứng tồi tệ?

Thịt đỏ chính là thủ phạm khiến cơn đau trở nên nhức nhối hơn

Bên cạnh đó, nếu người bệnh bị đau do mắc bệnh gout thì thực phẩm này càng nên được liệt vào nhóm danh sách đen. Bởi nó sẽ khiến người bệnh phải chịu hàng loạt những cơn tra tấn hành hạ mỗi ngày, không thể đi lại, thậm chí mất khả năng vận động.

2.2 Thực phẩm giàu lipit

Đứng thứ hai trong danh sách là nhóm thực phẩm giàu lipit, chất béo bão hòa. Chính hàm lượng này sẽ khiến người bệnh dễ tăng cân, nhanh béo phì. Khi đó, các khớp lại phải gánh thêm một trọng lượng nặng nề, hoạt động quá tải nhanh khiến khớp trở nên mệt mỏi, suy yếu. Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm giàu chất béo này lâu dài sẽ khiến cho lớp sụn khớp trở nên yếu, quá trình tái tạo chậm, khó phục hồi.

2.3 Thực phẩm giàu axit oxalic

Mận, việt quất, củ cải,… là nhóm thực phẩm giàu axit oxalic mà người bệnh nên tránh. Bởi đây chính là thủ phạm khiến cho cơn đau nhức trở nên dữ dội, khu vực viêm, sưng tấy trở nên trầm trọng hơn. Điều này khiến cho người bệnh vô cùng đau đớn, khó chịu.

Viêm khớp gối kiêng ăn gì để bệnh tình không biến chứng tồi tệ?

Hàm lượng axit oxalic trong mận, việt quất, củ cải,… không tốt cho sức khỏe người viêm khớp gối

2.4 Các chất kích thích

Bên cạnh đó, nhắc đến thực phẩm kiêng ăn thì không thể vắng mặt các chất kích thích như rượu bia, cafe, nước ngọt có gas. Nhóm thực phẩm này không tốt cho người khỏe mạnh nói chung, và nhất là người bị viêm khớp gối nói riêng. Các thành phần độc hại, cụ thể là cafein, trong các chất kích thích này sẽ khiến cho hệ miễn dịch suy yếu. Từ đó khiến cho tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy trở nên nặng hơn rất nhiều.

2.5 Muối, đường

Muối và đường là hai loại gia vị quen thuộc với bất cứ ai và khó có thể thay thế được. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều muối và đường. Nếu có thể thì không nên ăn là tốt nhất.

Muối và đường sẽ khiến các khớp xương trở nên sưng đau hơn

Muối và đường sẽ khiến các khớp xương trở nên sưng đau hơn

Lý do, bởi muối sẽ làm giảm lượng nước, cản trở quá trình tổng hợp canxi. Điều này khiến các khớp xương sưng đau, nhức nhối khó chịu. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều đường còn làm tăng lượng đường trong máu, khiến người bệnh dễ mắc thêm những bệnh về tim mạch, huyết áp.

2.6 Thức ăn sẵn

Một bí mật mà ít người biết ở các thức ăn sẵn, thức ăn đóng hộp chính là hàm lượng muối vô cùng cao. Chính hàm lượng này là thủ phạm khiến tình trạng bệnh viêm khớp gối trở nên nặng hơn, ức chế quá trình tái tạo cũng như phục hồi.

Viêm khớp gối nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng chiếm một phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp gối. Bởi nếu kết hợp đúng chế độ dinh dưỡng, lịch sinh hoạt và áp dụng đúng các phương pháp điều trị từ bác sĩ thì chắc chắn người bệnh có thể đẩy lùi căn bệnh một cách dễ dàng.

Do đó, ngoài việc loại trừ các nhóm thực phẩm kiêng ăn, người bệnh cũng nên ghi nhớ các thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin C
  • Cá béo
  • Dâu tây
  • Nghệ, gừng
  • Hành tây

► Xem thêm: Viêm khớp gối nên ăn gì?