Home Tin Tức Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

2
Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

Viêm khớp gối nên ăn gì luôn là vấn đề nóng được người bệnh quan tâm. Bởi ngoài việc đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh thì nó còn có tác dụng ngăn ngừa các biến chứng cũng như sự phát triển của tình trạng bệnh. Hôm nay, hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu xem những thực phẩm nào giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp gối nhanh nhất nhé!

Viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối là bệnh lý về xương khớp, nhưng tập trung ở khớp gối. Đây là phần khớp hoạt động nhiều nhất do việc đi lại, leo trèo, chạy bộ diễn ra với tần suất cao. Điều này khiến mô sụn nhanh bị bào mòn, các đầu xương do không còn lớp bảo vệ sẽ va đập mạnh vào nhau, gây ra đau đớn, sưng viêm. Do các đầu xương đã bị viêm nhiễm, lại còn chịu tác động của vi khuẩn khiến cho tình trạng này ngày một trở nặng, phát triển thành bệnh.

Tại sao người bị viêm khớp gối cần lưu ý về chế độ ăn uống?

Khi phần khớp gối trở nên viêm sưng, việc nạp các chất dinh dưỡng vào cơ thể cũng không thể tùy tiện như trước. Bởi nếu ăn không đúng, hàm lượng chất nạp vào cơ thể rất có thể sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Do đó, tình trạng bệnh viêm khớp gối trở nên nguy hiểm hơn và rất khó phục hồi.

Bên cạnh đó, việc ăn mất kiểm soát, nghĩ là ăn nhiều sẽ có nhiều chất, nhiều dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể nhanh chóng tăng cân. Điều này vô hình chung bắt khớp gối lại phải gánh theo một trọng lượng thừa thãi. Từ đó khiến nó quá tải và người bệnh dễ mắc thêm nhiều căn bệnh khác, đặc biệt là viêm đa khớp.

Vậy thì viêm khớp gối nên ăn gì?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi khi biết được nhóm thực phẩm nên ăn thì người bệnh có thể tự lập cho mình thực đơn hàng ngày vừa ngon miệng lại vừa đảm bảo dinh dưỡng. Viêm khớp gối nên ăn gì? Dưới đây, Alpha Bone xin đưa ra 6 thực phẩm để người bệnh có thể tham khảo:

3.1 Hành tây

Đứng đầu trong danh sách thực phẩm người bị viêm khớp gối nên ăn gì chính là hành tây. Đây là một loại rau dạng củ có chứa hàm lượng hoạt chất Quercetin vô cùng cao. Hoạt chất này có công dụng chính là kháng khuẩn, chống viêm nên sẽ là trợ thủ đắc lực trong quá trình điều trị và chữa bệnh viêm khớp gối.

Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

Hàm lượng Quercetin trong hành tây giúp kháng khuẩn chống viêm

Người bệnh có thể sử dụng thái nhỏ hành tây trộn xa lát, hoặc làm món hầm, xào với thịt. Bên cạnh đó, có thể đem hành tây ngâm với rượu vang đỏ, mỗi ngày uống 2 ly nhỏ trước khi ăn giúp cải thiện tình trạng bệnh.

3.2 Cải bó xôi

Tiếp đến là cải bó xôi, hay còn gọi là rau chân vịt. Đây là loại rau dạng lá, rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các chất Lutein và Zeaxanthin. Hai hoạt chất này có công dụng chính là chống oxy hóa, ngăn ngừa tiến trình phát triển cũng như lây lan của bệnh. Từ đó giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức gối, sưng tấy các khớp xương.

Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

Cải bó xôi là thực phẩm hỗ trợ giảm đau nhức, sưng tấy hiệu quả

Người bệnh có thể tham khảo món ăn hỗ trợ điều trị bệnh, cải thiện chức năng của khớp như món cải bó xôi xào nấm, cải bó xôi xào dầu hào hoặc làm cháo cải bó xôi.

3.3 Cá béo

Thành phần chính trong cá béo là omega-3 và vitamin D. Đây là hai thành phần rất tốt cho sức khỏe người bệnh, giảm các triệu chứng sưng viêm, ức chế quá trình phát triển bệnh. Có thể kể đến một số loại cá có chứa rất nhiều lượng axit trên như cá mòi, cá ngừ, cá hồi,…

3.4 Nghệ, gừng

Nhắc đến nhóm thực phẩm kháng viêm cho bệnh viêm khớp gối thì không thể không kể đến nghệ và gừng. Đây là hai gương mặt vàng trong làng thực phẩm nhờ vào hoạt chất chống oxy hóa curcumin. Hoạt chất này được coi như là lớp phòng vệ mạnh mẽ dưới sự tác động của oxy hóa. Do đó, người bệnh nên bổ sung hai thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, như kết hợp xào, nấu cùng những nguyên liệu khác để cải thiện tình trạng bệnh.

Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

Người mắc bệnh viêm khớp gối nên bổ sung nghệ vào thực đơn hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh

3.5 Dâu tây

Đây là một trong những loại trái cây mà người mắc viêm khớp gối nên ăn nhiều nhất. Bởi trong dâu tây có hàm lượng hoạt chất glycoprotein vô cùng dồi dào cùng lượng vitamin cần thiết cho sức khỏe người bệnh. Điều này giúp cơ thể người bệnh tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy ở các khớp gối.

3.6 Thực phẩm giàu vitamin C

Đứng cuối cùng trong danh sách viêm khớp gối nên ăn gì là nhóm thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, cam, quýt,… Hàm lượng vitamin này không những hỗ trợ cải thiện sức khỏe mà còn nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa và hạn chế tình trạng sưng viêm, giảm đau nhức ở người bệnh.

Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

Thực phẩm giàu vitamin C giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch

Viêm khớp gối có kiêng ăn gì không?

Không chỉ lưu ý về nhóm thực phẩm nên ăn, người bệnh cũng nên ghi nhớ những thực phẩm không nên ăn dưới đây phòng tránh, ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng hơn nhé

  • Thức ăn nhanh, chế biến sẵn
  • Thực phẩm giàu photpho
  • Các chất kích thích, rượu bia, đồ uống có gas
  • Đồ ngọt, các món ăn chứa nhiều muối, đường,…

► Xem thêm: Viêm khớp gối kiêng ăn gì để bệnh tình không biến chứng tồi tệ?

Bài viết dưới đây đã giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về nhóm thực phẩm viêm khớp gối nên ăn gì. Từ đó, các bạn có thể lên thực đơn cho chính bản thân mình hàng ngày để thay đổi khẩu vị mà vẫn đảm bảo được tính dinh dưỡng. Ngoài ra, các bạn có thể kết hợp cùng với viên uống Alpha Bone với các thành phần thảo dược lành tính, hỗ trợ giảm đau nhức, cải thiện quá trình điều trị bệnh.

Comments are closed.