Home Tin Tức Viêm khớp gối ở trẻ em? Chuyện lạ có thật!

Viêm khớp gối ở trẻ em? Chuyện lạ có thật!

0
Viêm khớp gối ở trẻ em? Chuyện lạ có thật!

Có hay không bệnh viêm khớp gối ở trẻ em? Tại sao không chỉ người cao tuổi mà trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối? Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối là căn bệnh gây ra nhiều đau đớn tại vùng đầu gối và vùng xương lân cận. Viêm khớp gối xảy ra khi các lớp sụn bao bọc đầu khớp bị bào mòn hoặc thoái hóa. Các đầu khớp gối khi không có lớp bảo vệ sẽ dễ bị viêm sưng, tê buốt khi va chạm vào nhau.

2. Nguyên nhân gây ra viêm khớp gối

Viêm khớp gối có nhiều nguyên nhân đến từ thói quen sinh hoạt, đặc thù công việc, do cơ địa sức đề kháng yếu hoặc do ngoại cảnh. Có thể điểm danh nhanh 4 nguyên nhân gây ra viêm khớp gối như sau:

  • Do chấn thương dẫn đến nhiễm khuẩn
  • Do lão hóa
  • Rối loạn miễn dịch
  • Thừa cân, béo phì

► Xem thêm: Dấu hiệu viêm khớp gối: Nhận biết ngay chữa còn kịp!

3. Tại sao có viêm khớp gối ở trẻ em?

Dựa trên những lý do nêu trên, có thể thấy lão hóa chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra viêm khớp gối. Vậy nên việc trẻ em mắc bệnh viêm khớp gối cũng không phải là chuyện không thể.

Trẻ em bị viêm khớp gối do chấn thương, tràn dịch khớp và béo phì

Trẻ em bị viêm khớp gối do chấn thương, tràn dịch khớp và béo phì

Chấn thương gây viêm khớp gối ở trẻ em

Những chấn thương tại vùng khớp gối xảy ra do tai nạn bất ngờ có thể khiến cho vùng xương khớp này dễ bị viêm nhiễm. Bởi viêm khớp gối là hệ quả của chấn thương nên đôi khi, trẻ không thể tự nhận biết được cơn đau vùng khớp gối xảy ra là do chấn thương hay do viêm nhiễm.

Trẻ em viêm khớp gối do rối loạn miễn dịch

Nếu như trẻ bị rối loạn miễn dịch, rất có khả năng bệnh viêm khớp gối sẽ trở thành căn bệnh mãn tính. Đó là khi trẻ em có hệ miễn dịch yếu, không đủ để kháng lại các loại virus, vi khuẩn gây bệnh ngoài môi trường. Rối loạn miễn dịch chính là yếu tố kích hoạt viêm khớp gối ở trẻ nhỏ.

Trẻ em viêm khớp gối do thừa cân, béo phì

Trẻ béo phì có nguy cơ viêm khớp gối cao hơn

Trẻ béo phì có nguy cơ viêm khớp gối cao hơn

Thực tế, các loại thực phẩm dễ gây ra thừa cân, béo thì thì sẽ không cung cấp được lượng canxi thiết yếu mà cơ thể cần. Chính vì thế, thừa cân, béo phì thường đi cùng xương yếu, loãng xương. Trẻ em có cân nặng vượt ngưỡng an toàn có nguy cơ bị viêm khớp gối rất cao. Chưa kể, các chất béo độc hại tồn đọng trong cơ thể trẻ còn gây ra sưng viêm nghiêm trọng hơn.

4. Làm thế nào để điều trị viêm khớp gối ở trẻ em?

Việc không điều trị sớm sẽ khiến xương khớp của trẻ trở nên yếu ớt, mất đi khả năng vận động. Nếu không muốn trẻ phải chịu những biến chứng nghiêm trọng của viêm khớp gối. Gia đình nên tìm hiểu những phương pháp điều trị cho trẻ càng sớm càng tốt.

Tùy nguyên nhân mà có cách điều trị viêm khớp gối cho trẻ khác nhau

Tùy nguyên nhân mà có cách điều trị viêm khớp gối cho trẻ khác nhau

Cách điều trị viêm khớp gối ở trẻ em do chấn thương

Nếu sau chấn thương mà trẻ có dấu hiệu viêm khớp gối, gia đình có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu và dùng các bài thuốc nam để điều trị cho trẻ. Gia đình có thể chườm nóng đầu gối của trẻ bằng các loại thảo dược chuyên trị bệnh viêm khớp. Ngoài ra còn kết hợp cùng đun sắc thuốc nam cho trẻ uống để triệu chứng bệnh nhanh thuyên giảm.

Cách điều trị viêm khớp gối ở trẻ em do rối loạn miễn dịch

Nếu nguyên nhân là do rối loạn miễn dịch, gia đình nên tìm cách tăng sức đề kháng cho con. Hãy bổ sung cho con nhiều loại thực phẩm quan trọng, các loại vitamin và khoáng chất bổ sung cho xương khớp. Nếu có điều kiện tốt thì gia đình có thể đưa con đi khám để được tư vấn phương hướng điều trị.

Cách điều trị viêm khớp gối ở trẻ em do thừa cân, béo phì

Gia đình hãy giúp con thiết lập một thực đơn an toàn, lành mạnh. Tránh xa các chất béo, mỡ béo động vật và hấp thụ nhiều rau xanh, chất khoáng để cân nặng của trẻ nhanh được cân bằng lại. Đồng thời, hãy cho trẻ luyện tập các bài tập nhẹ nhàng để lấy lại sự linh hoạt cho khớp gối.

► Xem thêm: Viêm khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất?

Viêm khớp gối ở trẻ em không phải quá phổ biến, nhưng cũng không phải không có khả năng. Để tạo cho con một sức khỏe mạnh mẽ và bộ xương khớp vững chắc, cha mẹ hãy giúp con cải thiện chế độ dinh dưỡng, xây dựng một lịch trình sinh hoạt khoa học và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Và nếu có điều kiện tốt nhất, gia đình hãy đưa con đi khám bác sĩ để được tư vấn nhé!