Home Tin Tức Viêm khớp kiêng ăn gì? 10 thức ăn đại kỵ với người bị viêm khớp

Viêm khớp kiêng ăn gì? 10 thức ăn đại kỵ với người bị viêm khớp

0
Viêm khớp kiêng ăn gì? 10 thức ăn đại kỵ với người bị viêm khớp

Viêm khớp kiêng ăn gì? Đây là câu hỏi lớn được đặt ra từ nhiều bệnh nhân của viêm khớp. Sử dụng những thực phẩm có hại cho xương khớp khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu 10 loại thức ăn cần bị loại bỏ khỏi thực đơn của người bị viêm khớp nhé!

1. Viêm khớp kiêng ăn gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, cần có chế độ ăn uống nghiêm ngặt, hạn chế đối đa những thực phẩm “đại kỵ” đối với người bị viêm khớp để giảm mức độ viêm đau. Dưới đây là danh sách những thực phẩm người bị viêm khớp không nên ăn nhằm giảm tối đa triệu chứng của bệnh.

1.1. Đường

AGE là một chất gây lão hóa sớm, là nguyên nhân làm nặng thêm các bệnh như thoái hóa khớp, loãng xương

AGE là một chất gây lão hóa sớm, là nguyên nhân làm nặng thêm các bệnh như thoái hóa khớp, loãng xương

Ăn các thực phẩm chứa nhiều đường sẽ khiến lượng AGE trong cơ thể người mắc bệnh viêm khớp tăng nhanh. Điều này dễ làm cho bệnh viêm khớp tái phát hoặc nghiêm trọng hơn. Do đó bạn cần tránh những thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh kẹo, sữa, hay nước ngọt để hạn chế bệnh viêm khớp.

Lưu ý: Các loại đường cần tránh ở đây là đường trắng, đường phèn, đường nâu,… các loại đường tinh luyện. Còn đường có trong cơm gạo hay các loại ngô, khoai thì vô hại với người bị viêm khớp.

1.2. Viêm khớp kiêng ăn gì – Muối

Muối là gia vị không thể thiếu trong những món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn quá mặn thì sẽ làm mất đi lượng canxi trong xương khớp. Bệnh viêm khớp sẽ trở nên nặng nề hơn và khó điều trị hơn. Vì thế, những người bị viêm khớp nếu có thói quen ăn mặn thì nên giảm ngay lượng muối xuống.

Lưu ý: Đối với người sử dụng bột canh và gia vị đóng gói để nấu nướng, hãy chuyển sang dùng muối tinh để nêm nếm đồ ăn. Nấu càng đơn giản càng tốt, càng ít muối càng tốt.

1.3. Các món ăn chiên

Các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ chứa một lượng chất béo cực cao. Chúng thúc đẩy kết dính tiểu cầu, gây cảm giác đau nhức tại cơ và các khớp. Ăn nhiều các chất béo cũng khiến tăng cân, béo phì. Một cơ thể nặng nề sẽ gây áp lực lên cấu trúc xương vốn không được khỏe mạnh của người mắc bệnh viêm khớp. Đó là lý do mà người bị viêm khớp kiêng ăn các món chiên xào.

Lưu ý: Người bị viêm khớp nên dừng ngay thói quen ăn các món ăn chiên được làm sẵn ở ngoài tiệm. Bởi đồ ăn nhanh được bán ở ngoài thậm chí còn được chiên đi chiên lại trong cùng một lượt dầu, vô cùng độc hại.

1.4. Viêm khớp kiêng ăn gì – Thịt gà

Thân nhiệt của loài gà nóng hơn thân nhiệt của người rất nhiều. Bởi vậy, khi ăn nhiều thịt gà, người ta dễ bị nóng trong, khó tiêu. Thịt gà là thực phẩm có tính cực nóng vì thế không tốt cho bệnh xương khớp, khi ăn vào người bệnh sẽ bị tăng cơn đau nhức tại các khớp.

Lưu ý: Không chỉ thịt gà, mà cả thịt ngan và thịt vịt, tuy rằng đỡ nóng hơn gà một chút nhưng cũng không nên có trong khẩu phần ăn của người mắc bệnh xương khớp như viêm khớp, viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,…

1.5. Acid béo và Omega-6

Viêm đa khớp nên kiêng ăn đồ ăn nhanh

Chất béo và omega-6 có nhiều trong đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn

Trong các loại đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng chất béo cao. Các loại chất béo này là nguyên nhân gây nên cảm giác viêm, đau nhức khớp xương. Ngoài ra những thực phẩm này còn là nguyên nhân gây nên các bệnh khác như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường,…

Lưu ý: Đồ ăn chế biến càng phức tạp, càng nhiều loại gia vị tẩm ướp càng chứa nhiều acid béo và càng khó tiêu hóa. Vì thế, các món ăn chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, giò, chả nên bị loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày của người bệnh viêm khớp.

1.6. Sữa động vật

Sữa động vật chứa hàm lượng canxi rất cao. Vì thế mà từ xưa đến nay, nhiều người lầm tưởng rằng uống sữa động vật như sữa bò, sữa dê sẽ giúp bổ sung thêm canxi. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh điều ngược lại. Canxi trong sữa động vật tuy rất nhiều, nhưng cơ thể người rất khó hấp thụ và hầu như không chuyển hóa được. Khi hấp thụ một lượng lớn sữa động vật, cơ thể sẽ tự thải bỏ bớt phần canxi dư thừa. Mà phần canxi bị loại bỏ lại chính là canxi của con người. Hậu quả là các căn bệnh về xương khớp ngày một nghiêm trọng hơn.

Lưu ý: Thay cho sữa động vật, người bệnh viêm khớp có thể sử dụng sữa hạt. Với hàm lượng dinh dưỡng cao không kém mà lại vô cùng lành mạnh, bổ dưỡng, sữa hạt nên là loại thực phẩm mà người bị viêm khớp bổ sung hàng ngày.

1.7. Viêm khớp kiêng ăn gì – Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như gan, lưỡi, tim, cật,… tuy cung cấp hàm lượng protein và khoáng chất cần thiết, nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ làm tăng acid uric trong máu. Đây chính là nguyên nhân của bệnh gout và các căn bệnh xương khớp nghiêm trọng.

Lưu ý: Acid uric tạo ra trong nội tạng bò và lợn là tương đương. Nhưng thịt bê thậm chí còn nhân đôi lượng chất độc hại này. Bởi vậy, không chỉ kiêng ăn nội tạng bò, lợn và các loài khác, người bệnh viêm khớp cũng nên kiêng cả thịt bê.

1.8. Axit oxalic

Acid oxalic dễ nhận thấy bởi thường có vị chua, chát có nhiều trong các loại củ quả như me, nho, chanh, khế, củ cải đường, việt quất, mận,… Tưởng chừng những thực phẩm này sẽ có lợi cho sức khỏe nhưng không hề. Những loại thực phẩm này làm gia tăng các cơn đau nhức xương khớp nếu như ăn lượng quá nhiều, sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị bệnh.

Lưu ý: Acid oxalic còn có trong các loại thực phẩm muối chua, muối xổi. Vì thế người bệnh cũng hạn chế ăn các loại dưa, cà muối nhé!

1.9. Rượu, bia

Người viêm khớp nên bỏ hẳn rượu, bia

Người viêm khớp nên bỏ hẳn rượu, bia

Bia, rượu rất có hại cho người bị viêm khớp. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người hay uống bia, rượu có tỷ lệ mắc các bệnh về xương khớp nhiều hơn so với người không sử dụng bia, rượu.

Lưu ý: Nếu phát hiện bị bệnh xương khớp, người bệnh cần nói không với bia, rượu. Thay vì uống chúng, người bệnh chỉ nên uống nước lọc và các loại nước quả mỗi ngày để có lợi hơn cho sức khỏe.

1.10. Đồ uống chứa gas

Cũng giống như bia, rượu, đồ uống có gas cũng độc hại không kém. Chúng sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng, triệu chứng của các căn bệnh xương khớp, trong đó có viêm khớp.

Lưu ý: Nếu như người bệnh hảo ngọt, ưa đồ ngọt, hãy uống nước hoa quả thay thế nhé!

2. Viêm khớp nên ăn gì

Thay vì sử dụng các nhóm thực phẩm viêm khớp kiêng ăn gì ở trên, người bị viêm khớp nên ăn các loại thức ăn sau để giảm các triệu chứng bệnh. Đồng thời, các loại thực phẩm này cũng hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả hơn:

  • Thực phẩm chứa omega-3
  • Đậu nành
  • Các loại dầu ăn
  • Quả anh đào
  • Các sản phẩm sữa hạt…

Để biết thêm về các loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm khớp, người bệnh có thể tìm hiểu thêm tại đây:

► Xem thêm: Viêm khớp nên ăn gì? Top 10 loại thực phẩm đặc trị viêm khớp

Viêm khớp kiêng ăn gì? Trên đây đã giải đáp những thực phẩm “đại kỵ” đối với người bị viêm khớp. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc nắm được những thông tin hữu ích về việc người đau xương nên tránh ăn những thực phẩm nào. Ngoài việc ăn uống có khoa học thì hãy kết hợp với việc thường xuyên vận động thể thao. Duy trì thói quen sinh học hợp lý để xương khớp, cơ thể được hồi phục. Bên cạnh đó, người bệnh viêm khớp có thể sử dụng các sản phẩm Đông Y, có thành phần từ thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhé!