Home Tin Tức [Tổng quan] Viêm khớp nhiễm khuẩn và cách điều trị

[Tổng quan] Viêm khớp nhiễm khuẩn và cách điều trị

0
[Tổng quan] Viêm khớp nhiễm khuẩn và cách điều trị

Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng khớp bị nhiễm trùng bên trong do vi khuẩn xâm nhập khiến khớp sưng tấy và đau nhức. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn lan truyền từ đường máu tới khớp hoặc nhiễm khuẩn do chấn thương, phẫu thuật gây biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm khớp nhiễm khuẩn thường có triệu chứng và cách điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Viêm khớp nhiễm khuẩn là gì?

Viêm khớp nhiễm khuẩn là căn bệnh do nhiễm trùng gây ra khiến các khớp bị viêm đau nhức dữ dội. Các vi khuẩn lây lan từ các khu vực trong cơ thể nhiễm đến khớp, có thể đường máu, đường mao mạch màng dịch hoạt dịch. Từ đó chúng xâm nhập vào màng dịch hoạt, bám dính tại chỗ và gây nên phản ứng tại khớp. Sau khi bị bị xâm nhập, các vi khuẩn bắt đầu phòng các protease vào sụn gây tổn thương cho sụn trong vòng 48h.

Viêm khớp nhiễm khuẩn và cách điều trị

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn có thể do các loại vi khuẩn trực tiếp gây nên

Bệnh thường gây tổn hại cho khớp, gây những cơn đau nghiêm trọng. Trong đó, người và trẻ nhỏ là hai đối tượng có nhiều khả năng phát triển bệnh cao nhất. Nếu trong tuần đầu nhiễm bệnh được điều trị kịp thời, người bệnh có thể phục hồi hoàn toàn.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Các triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Toàn thân có các dấu hiệu sốt, nóng đỏ và đau tại một hoặc nhiều khớp, đau hơn khi di chuyện, vận động.

Viêm khớp nhiễm khuẩn và cách điều trị

Sưng đau tại vị trí khớp bị tổn thương là triệu chứng điển hình của bệnh

  • Đối với trẻ em, ăn không ngon miệng, nhịp tim nhanh khó chịu cũng là những triệu chứng cho thấy con bạn có thể bị viêm khớp nhiễm khuẩn.

Có tới 90% bệnh nhân khớp bị nhiễm khuẩn do bị tổn thương ở một khớp, trong đó khớp gối dễ gặp nhất. Khi có dấu hiệu của bệnh, bạn sẽ thấy sốt hoặc ớn lạnh. Để có thể ngăn chặn sự lây lan, lúc này bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Một số nguyên nhân chính gây nên bệnh

Nhiễm trùng ở những vị trí khác trong cơ thể như viêm nhiễm đường hô hấp, đường tiết niệu sẽ lây lan qua đường máu tới các khớp gây nhiễm khuẩn tại khớp.

Ngoài ra khi bị thương, phẫu thuật, thuốc tiêm cũng là nguyên nhân gây nên bệnh. Những nguyên nhân này thường ít gặp nhưng không phải là không xảy ra. Màng hoạt dịch sụn khớp bị suy giảm, chức năng bảo vệ khớp khỏi các tác nhân gây nhiễm trùng không còn chất lượng. Do vậy, vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập và phá hủy sụn.

Những người có hệ miễn dịch yếu có thể tạo nguy cơ cao cho vi khuẩn xâm nhập bởi lúc này cơ thể không thể tự bảo vệ mình chống lại vi khuẩn cùng các tác nhân bên ngoài.

>> Xem thêm:

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn sinh mủ

Bệnh viêm khớp phản ứng

Chẩn đoán bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Để có thể phát hiện chính xác vi khuẩn nhiễm trùng, các bác sĩ sẽ sử dụng mẫu dịch trong khớp để nghiên cứu bằng một cây kim. Khi đưa cây kim vào cây kim thay đổi màu sắc cũng như khối lượng của hoạt dịch chứng tỏ khớp đã bị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, các phương pháp như chẩn đoán X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ… cũng cho phép chẩn đoán bệnh được tốt nhất.

Phương pháp điều trị hiệu quả

Thường xuyên thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện và chẩn đoán bệnh sớm. Đồng thời để bác sĩ thực hiện ngay việc lấy dịch khớp, xét nghiệm để chẩn đoán nhanh chóng bằng các phương pháp. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ các biện pháp tự chăm sóc cơ thể sau đây:

  • Thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ chỉ dẫn
  • Tham gia tập luyện các động tác nhẹ và các công việc nhẹ ( khi được sự cho phép của bác sĩ) để duy trì sự linh hoạt và dẻo dai cho khớp.

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn vô cùng nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Để có thể phát hiện và điều trị bệnh, ngoài việc thăm khám định kỳ, mọi người cần chú ý đến những triệu chứng của bệnh. Đồng thời tuân thủ các chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị để đạt kết quả tốt nhất.