Home Tin Tức Viêm thấp khớp là gì, có nguy hiểm không?

Viêm thấp khớp là gì, có nguy hiểm không?

0
Viêm thấp khớp là gì, có nguy hiểm không?

Viêm thấp khớp hay còn gọi là viêm khớp dạng thấp, là căn bệnh có thể gặp phải ở bất cứ ai. Viêm thấp khớp gây ra những cơn đau đớn, dẫn đến biến chứng khiến người bệnh không thể di chuyển, hoạt động bình thường. Qua bài viết này, hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu về bệnh thấp khớp nhé!

Bệnh viêm thấp khớp là gì?

Viêm thấp khớp hay còn gọi viêm khớp dạng thấp, là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều tác hại cho hệ thống xương bên trong cơ thể. Căn bệnh gây ra do các bao hoạt dịch quanh khớp bị tấn công, viêm nhiễm, khiến cho các sụn khớp bị bào mòn và phá hủy.

Người bị bệnh thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau đáng sợ cả ngày lẫn đêm. Và bất cứ khớp xương nào trong cơ thể cũng có thể bị bệnh thấp khớp.

Bệnh viêm thấp khớp có nguy hiểm không?

Biến chứng viêm thấp khớp

Bệnh thấp khớp gây hại cho xương, tim mạch và các cơ quan khác trong cơ thể

Bệnh thấp khớp vô cùng nguy hiểm bởi nó không chỉ hủy hoại hệ thống xương khớp mà còn gây hại đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bệnh thấp khớp gây hại cho xương:

  • Loãng xương
  • Nhiễm trùng
  • Biến dạng khớp
  • Nang dạng thấp

Bệnh thấp khớp gây hại cho tim mạch:

  • Ung thư hạch bạch huyết
  • Bệnh tim mạch, bệnh phổi

Bệnh thấp khớp gây hại đến các cơ quan khác:

  • Hội chứng ống cổ tay
  • Khô mắt và miệng

Đối tượng nào thường bị bệnh thấp khớp?

Khác với các căn bệnh xương khớp khác, viêm thấp khớp không chỉ xảy ra ở người cao tuổi sau 65, mà có thể diễn ra ở bất cứ đối tượng nào. Kể cả những người trung niên, thanh niên, thậm chí cả trẻ em cũng có thể là nạn nhân của bệnh thấp khớp.

Nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Nguyên nhân viêm thấp khớp

Viêm thấp khớp do di truyền, nhiễm trùng cấu trúc xương và tuổi tác

Sở dĩ ai cũng có thể trở thành đối tượng mắc bệnh viêm thấp khớp là do nguyên nhân gây ra căn bệnh này khá đặc biệt. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định đúng nguyên nhân gốc rễ gây ra thấp khớp. Nhưng có thể khẳng định 3 yếu tố sau đây có thể gây ra căn bệnh này:

  • Do di truyền: Gen không phải là yếu tố quyết định việc một bệnh nhân mắc phải viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, một số loại gen lại mang tính chất kích hoạt căn bệnh này. Do chúng cấu thành một cơ thể dễ bị tổn thương bởi các yếu tố xấu ngoài môi trường như virus và vi khuẩn gây bệnh.
  • Nhiễm trùng cấu trúc xương: Có thể gây ra thấp khớp và dẫn đến viêm dày màng dịch hoạt, phá hủy sụn và xương trong khớp. Bệnh cũng làm yếu và kéo căng dây chằng, gân nối các khớp, làm các khớp biến dạng dần dần.
  • Tuổi tác: Và đương nhiên, người có tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Dấu hiệu và triệu chứng của viêm thấp khớp

Thông thường, người bệnh chỉ phát hiện ra mình bị viêm thấp khớp khi cảm nhận rõ những cơn đau tại các khớp xương. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể nhận biết sớm hơn nhờ những triệu chứng rõ rệt qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1

Người bệnh thường xuyên mỏi người, tê bì chân tay, chân tay run rẩy. Ở giai đoạn này, những dấu hiệu biểu hiện rõ nhất ở các khớp nhỏ như ngón tay, ngón chân, bàn tay, bàn chân. Tình trạng này sẽ kéo dài trong vài tuần.

  • Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, người bệnh bắt đầu phải chịu đựng những cơn đau nhức suốt cả ngày đêm. Người mắc bệnh bắt đầu có những triệu chứng nặng hơn như đau cứng các khớp, sưng đỏ các khớp, sưng lan ra cả xung quanh.

  • Giai đoạn 3

Nếu để đến giai đoạn này, hầu như các khớp đã không thể hoạt động được nữa. Tình trạng cứng khớp, sưng đau đã giảm dần nhưng các khớp thì đã bị xơ hóa. Lúc này, bệnh gây ra những biến chứng nguy hại như biến dạng khớp, tàn phế, tổn hại lên tim mạch,…

Cách phòng tránh và điều trị viêm thấp khớp

Để phòng tránh căn bệnh viêm thấp khớp, mọi người cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và tiếp nhận các phương án điều trị từ bác sĩ. Nếu như bệnh được phát hiện sớm, người bệnh nên điều trị bệnh thấp khớp bằng thuốc. Còn nếu như bệnh đã quá nặng, người bệnh có thể phải làm phẫu thuật.

Điều trị viêm thấp khớp bằng chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thường xuyên & sử dụng các bài thuốc dân gian

Điều trị bệnh thấp khớp bằng chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thường xuyên & sử dụng các bài thuốc dân gian

Tuy nhiên, ai cũng có thể tự bảo vệ sức khỏe xương khớp của mình bằng những thói quen hết sức thông thường như:

Cải thiện chế độ ăn uống

Cần ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi như sữa hạt, các loại hạt dinh dưỡng, rau xanh. Đồng thời, hạn chế các loại thực phẩm từ động vật, nội tạng động vật, thịt gà và các loại đồ ăn chế biến sẵn. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích cũng như rượu bia và đồ uống có gas.

► Xem thêm: Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì để không biến chứng nguy hiểm?

Luyện tập thể dục thường xuyên

Cần tập luyện các bài tập nhẹ nhàng để giữ cho xương khớp luôn dẻo dai. Không tập các bài tập quá nặng để tránh làm cho khung xương phải chịu nhiều áp lực. Tốt nhất là nên tập yoga, thiền và duy trì cân nặng vừa phải.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Dùng các bài thuốc dân gian trị viêm khớp dạng thấp là phương pháp an toàn, không có tác dụng phụ. Có nhiều vị thuốc trong dân gian có thể được sử dụng như dây đau xương, nhũ hương, vuốt quỷ. Thậm chí, sử dụng lá lốt để điều trị các căn bệnh xương khớp cũng rất tốt. Chỉ cần người bệnh kiên trì là có thể thấy được hiệu quả.

► Xem thêm: Bật mí 5 bài thuốc dân gian chữa viêm khớp dạng thấp khi giao mùa