Home Tin Tức Viêm khớp mãn tính là gì? Điều trị như thế nào cho hiệu quả?

Viêm khớp mãn tính là gì? Điều trị như thế nào cho hiệu quả?

0
Viêm khớp mãn tính là gì? Điều trị như thế nào cho hiệu quả?

Viêm khớp mãn tính là bệnh lý chủ yếu xuất hiện khi quá trình lão hóa của cơ thể những người già. Quá trình lão hóa xương khớp diễn ra theo tự nhiên dẫn tới đau nhức khó chịu ở các khớp hay chính xác lúc này bạn đã mắc viêm khớp mãn tính. Vậy điều trị bệnh ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Viêm khớp mãn tính là gì?

Viêm khớp mãn tính là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Theo thời gian, quá trình lão hóa cơ cùng lớp sụn ở xương khớp của cơ thể dần bị bào mòn và bị mất đi. Điều này dẫn tới sự cọ xát của 2 đầu xương gây ra tình trạng đau nhức xương khớp dữ dội. Tình trạng này nếu không được điều trị, lâu dần sẽ tiến triển mãn tính.

Viêm khớp mãn tính là gì? Điều trị như thế nào cho hiệu quả?

Viêm khớp mãn tính nỗi ám ảnh của không ít người

1.1 Viêm khớp mãn tính đang dần trẻ hóa

Nếu như ngày trước, chúng ta chỉ biết tới viêm khớp mãn tính gắn liền với người già. Thì giờ đây, bệnh đang dần tấn công cả những người trẻ tuổi. Theo một thống kê được chứng minh tại Hoa Kỳ cho thấy: Cứ 8 người ở độ tuổi 18 đến 79 tuổi sẽ có 1 người mắc phải bệnh viêm khớp mãn tính. Riêng đối với Mỹ có tới 16 triệu người dân mắc phải căn bệnh này với tỉ lệ nữ giới cao gấp nhiều lần nam giới.

1.2 Nguyên nhân

Khi bị viêm khớp người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khớp khác ( khớp gối, háng, cột sống). Bởi đây là những vị trí xương khớp của chúng ta hoạt động mạnh nhất và lớp sụn tại đây dễ bị bào mòn gây ra những đau đớn cho người bệnh.

Viêm khớp mãn tính là gì? Điều trị như thế nào cho hiệu quả?Tuổi tác là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh như: Tuổi tác, lão hóa xương, do di truyền hay do thói quen sinh hoạt không đúng,… Bên cạnh đó, các chấn thương do lao động quá sức, chơi thể thao cũng khiến người bệnh mắc viêm khớp. Khi bị chấn thương sẽ làm cho những miếng sụn trong khớp văng ra ngoài dẫn đến viêm khớp mãn tính.

1.3 Các triệu chứng

Do xuất phát từ bệnh viêm khớp nên việc tiến triển sang giai đoạn mãn tính cũng có nhiều triệu chứng tương tự bệnh viêm khớp. Do vậy mà khiến nhiều người bệnh nhầm lẫn dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. thậm chí teo cơ, bại liệt, mất khả năng vận động.

Đau nhức các khớp: Khi mắc bệnh các cơn đau nhức khớp càng tăng, có khi đau cả khi nghỉ ngơi. Người bệnh cảm thấy vô cùng đau đớn mỗi khi trời trở lại hoặc mỗi sáng thức dậy.

Sưng tấy, cơ bắp yếu dần: Viêm khớp tiến triển mãn tính sẽ gây nên tình trạng sưng tấy quanh các khớp, về đêm càng đau hơn, chạm vào cũng thấy đau. Các cơ xung quanh khớp cũng dần trở nên yếu đi.

Co cứng khớp, khớp kêu lục cục, lạo xạo: Vào mỗi sáng khi thức dậy, người bệnh không chỉ bị đau mà còn co cứng khớp, phải ngồi xoa bóp mới có thể vận động. Khi di chuyển khớp thường phát ra tiếng kêu lạo xạo, lục cục.

Biến dạng khớp: Khớp tổn thương trong thời gian dài sẽ khiến người bệnh khó khăn hơn trong việc di chuyển, khớp lúc này có thể bị biến dạng so với ban đầu

>>Xem thêm: Viêm khớp mãn tính thiếu niên

2. Cách điều trị viêm khớp mãn tính hiệu quả

Hiện nay, tỷ lệ người mắc viêm khớp mãn tính ngày càng tăng. Do vậy vấn đề điều trị bệnh cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ rất nhiều người. Theo đó, trong các nghiên cứu việc điều trị bệnh không phải là vấn đề quá khó khăn, tuy nhiên người bệnh không nên thờ ơ với bệnh tránh những biến chứng nguy hiểm về sau như:

– Suy giảm chức năng hoạt động của cơ và có khả năng bị teo cơ.

– Chèn ép dây thần kinh, tổn thương dây chằng xung quanh khớp

– Viêm khớp có thể gây các biến chứng khác như: gãy xương, chảy máu hoặc nhiễm trùng trong khớp, gây nên các bệnh về tim mạch,…

– Khi sụn khớp bị phá hủy sẽ gây dính khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế.

Một số cách phòng tránh và điều trị

– Vận động, tập luyện thường xuyên: Nên luyện tập thể dục thể thao để các khớp, cơ bắp được vận động và khỏe mạnh hơn. Khi vận động sẽ giúp lưu thông khí huyết, tăng cường dinh dưỡng cho sụn, nhờ đó làm chậm quá trình lão hóa của xương.

– Sinh hoạt tránh tư thế không hợp lý: Nên đứng thẳng diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp mới đạt mức cao nhất. Nhờ đó hạn chế tối đa lực ép lên các khớp xương giúp cân bằng giữa các dây chằng, cơ bắp.

– Bổ sung dịch nhầy cho khớp: Nên bổ sung Glucosamine cho khớp. Loại hợp chất này giúp bôi trơn hệ khớp, giúp khớp hoạt động trơn tru hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, thêm rau củ cùng trái cây tươi dồi dào vitamin và khoáng chất tốt cho hệ xương khớp. Đồng thời tránh xa các thực phẩm có hại như đồ uống có cồn, rượu, bia, các chất kích thích,.. để có một hệ xương chắc khỏe nhé.