Home Tin Tức Viêm khớp ức sườn – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Viêm khớp ức sườn – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

0
Viêm khớp ức sườn – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Viêm khớp ức sườn hay còn gọi là viêm khớp sườn sụn. là tình trạng người bệnh thường xuyên bị đau và căng tức ở phần ngực. Khi mắc phải người bệnh sẽ có cảm giác khó thở và không dám hít thở sâu. Vậy cụ thể bệnh là gì, nguyên nhân dẫn tới bệnh do đâu và cách điều trị ra sao cho hiệu quả. Cùng theo dõi thông tin dưới đây.

Viêm khớp ức sườn là bệnh gì?

Viêm khớp ức sườn là hiện tượng người bệnh bị đau ở thành ngực và căng tức do sự sưng viêm của các khớp sườn sụn. Bệnh này được chia thành các loại viêm như viêm tại khớp ức sườn, viêm khớp ức đòn, viêm khớp sườn sụn. Nhưng triệu chứng và biểu hiện của các bệnh trên đều gây nên sự đau nhói cho người bệnh và dần tăng lên khi vận động mạnh và bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng

Viêm khớp ức sườn - Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Viêm khớp ức sườn gây đau và căng tức ở phần ngực

Nguyên nhân

Theo một thống kê của các nhà nghiên cứu về hệ cơ xương khớp đã cho thấy rằng: Nguy cơ xuất hiện viêm khớp ức sườn xảy ra ở phụ nữ cao hơn hẳn, chiếm tới 70% phụ nữ ở độ tuổi từ 40 -45 tuổi. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với các nguyên nhân như:

– Do chấn thương: Phần sụn sườn thường gặp tình trạng viêm do chấn thương trong tai nạn giao thông, các tai nạn lao động hoặc khi vui chơi các môn thể thao có nguy cơ tác động đến phần ngực, đặc biệt là trẻ em khi chơi mà không có người lớn ở bên rất dễ bị ngã gây chấn thương.

– Do làm việc nặng với cường độ cao: Người lao động thường xuyên phải làm các công việc nặng, quá sức hoặc cường độ tập luyện thể thao quá mạnh.

– Do mắc các bệnh làm như cảm cúm, hen phế quản, hen suyễn,…kéo dài

– Do bị các khối u ở khu vực thành ngực

– Do nhiễm trùng khớp: Các loại vi khuẩn, virus sau khi tấn công vào cơ thể có khả năng lây lan gây nên ổ viêm tại khớp.

Bên cạnh đó là một số vấn đề về xương khớp như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp hay viêm cột sống cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Viêm khớp ức sườn có nguy cơ mắc cao ở những người có những yếu tố sau:

– Người có sức đề kháng yếu

– Bị mắc bệnh thừa cân béo phì, hút thuốc lá

– Bị mắc các bệnh về khớp, các bệnh rối loạn tự miễn

– Mắc ung thư phổi hay tuyến giáp và người từng bị hội chứng Tietze

Triệu chứng nhận biết

Triệu chứng của bệnh viêm khớp ức sườn thường khá giống với các bệnh về tim mạch, phổi. Do vậy khi bị mắc bệnh có thể nhận biết qua một số biểu hiện như:

Viêm khớp ức sườn - Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Triệu chứng của bệnh khá giống với các bệnh về tim mạch

– Cảm thấy bị đau nhói hoặc tức bên thành ngực, tức 1 bên hoặc cả 2 bên.

– Cơn đau tăng dần khi bị ho hay hít thở sâu.

– Thường xuyên thấy khó thở, thở gấp

>>Xem thêm:

Cách điều trị viêm khớp ức sườn hiệu quả

Với bệnh viêm khớp ức sườn, để có thể chẩn đoán và điều trị hiệu quả, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và xác định nguyên nhân gốc rễ gây ra cơn đau cho người bệnh. Nhờ đó có phác đồ điều trị hợp lý với bệnh tình hiện tại và hạn chế các yếu tố ảnh hưởng khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Ngoài việc điều trị theo phác đồ và chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể tham khảo thêm một số phương pháp hỗ trợ điều trị đơn giản tại nhà như:

– Tập luyện các bài tập nhẹ nhàng giúp kéo giãn cơ vùng ngực với cường độ hợp lý, vừa phải.

– Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh mà người bệnh có thể chọn phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh lên khớp đau để giảm đau hiệu quả.

– Đồng thời thực hiện một số động tác massage nhẹ nhàng nơi vùng ngực cũng làm giảm đau hiệu quả nhé.

Viêm khớp ức sườn - Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Massage nhẹ nhàng nơi vùng ngực cũng làm giảm đau hiệu quả.

– Bên cạnh đó, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung thêm canxi và vitamin D tăng cường chất lượng xương, tránh dùng đồ nhiều dầu mỡ và đồ ăn nhanh. Đồng thời việc tập luyện và nghỉ ngơi cũng cần được chú ý, bạn nên tránh mang vác đồ quá nặng, tránh các tư thế xấu và tuyệt đối không nằm sấp khi ngủ.

Thông thường, viêm khớp ức sườn giai đoạn đầu của bệnh có thể do nhiều bệnh lý nguy hiểm khác gây ra. Do đó, khi cơn đau kéo dài mà không rõ cần đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác và kịp thời nhất, tránh để bệnh phát triển nặng thêm.