Home Tin Tức Viêm khớp ức đòn: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm khớp ức đòn: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

0
Viêm khớp ức đòn: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm khớp ức đòn là tình trạng khớp giữa góc trên xương ức và đầu trong xương đòn bị viêm. Khớp ức đòn đóng vai trò quan trọng, hoạt động theo 3 trục để đưa vai ra sau, nâng vai lên, hạ vai xuống và xoay vai. Viêm khớp ức đòn – bệnh lý khá nguy hiểm do đó cần phát hiện sớm để có phác đồ điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân gây viêm khớp ức đòn

Viêm khớp ức đòn là bệnh lý thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy mà các bệnh nhân khi phát hiện bệnh và điều trị khi bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn muộn. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh có thể do:

  • Chấn thương té ngã, chơi thể thao quá sức
  • Làm những công việc nặng nhọc làm tổn thương đến xương đòn dẫn đến viêm khớp ức đòn hoặc không xác định được nguyên nhân.
  • Khớp ức đòn khi bị viêm sẽ gây đau mỗi khi vận động nhẹ, lâu dần sẽ bị chèn ép khớp khiến bệnh nhân không thể nằm nghiêng, mất ngủ thường xuyên do đau không ngủ được

Viêm khớp ức đòn: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Chấn thương, té ngã, làm việc quá sức dẫn tới viêm khớp ức đòn

Triệu chứng của bệnh viêm khớp ức đòn

Đây là căn bệnh không thể chủ quan khi gặp các triệu chứng sau:

  • Thường xuyên đau âm ỉ ở vùng khớp ức đòn. Sau đó có cảm giác đau sâu vào bên trong rồi lan dần lên vùng cổ hoặc chạy dọc theo xương đòn ra phía ngoài vai.
  • Xuất hiện sưng đau tại khớp, ấn đau tại vùng ức đòn ngay chính giữa một bên ngực.
  • Đau vai, co cứng khớp vào buổi sáng hoặc khi về đêm.
  • Bệnh diễn biến âm ỉ cùng các triệu chứng không rõ ràng, do vậy mà bệnh nhân thường chủ quan bỏ qua, thậm chí không chẩn đoán ra bệnh.

Cách điều trị viêm khớp ức đòn hiệu quả

Để điều trị bệnh viêm khớp ức đòn, người bệnh cần hạn chế vận động mạnh các khớp vai. Đồng thời uống thuốc chống viêm giảm đau kết hợp tập luyện vật lý trị liệu, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, cần có chỉ định của bác sĩ trước khi thực hiện.

Viêm khớp ức đòn: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Hội chứng ức đòn

Hàng ngày, người bệnh có thể tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng để tránh tình trạng cứng khớp. Tuyệt đối tránh xa các môn thể thao mạnh như bơi, cử tạ tránh gây nên tổn thương tới khớp ức đòn.

Bên cạnh đó, để có thể điều trị kịp thời và hiệu quả nhất, người bệnh nên đến các bệnh viện, cơ sở Y tế để các chuyên gia Xương khớp thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị cụ thể, chính xác nhất.

>>Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Người bệnh có thể nạp vào cơ thể tất cả các loại thực phẩm trừ những thức ăn gây dị ứng như hải sản, trứng,… Lưu ý người bệnh cần chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với những người bị thừa cân, béo phì cần giảm cân kịp thời nhằm làm giảm áp lực tác động lên khớp. Còn đối với những người có tình trạng hấp thụ chất dinh dưỡng kém, cần ăn nhiều hơn bình thường, có thể chia thành nhiều bữa nhỏ để hấp thu tốt hơn.

Viêm khớp ức đòn: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Bổ sung một chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ăn nhiều rau của quả chứa vitamin A, E như: cà rốt, cần tây, súp lơ và các món ăn chế từ nấm hương hoặc mộc nhĩ, mâm xôi, việt quất hay dâu tây chứa nhiều chất oxy hóa, vitamin C và kali. Những loại rau củ quả này rất tốt cho xương đòn, ngăn ngừa tình trạng đau nhức và sưng khớp.

Các chế phẩm từ sữa như: sữa đậu nành, ngũ cốc,.. cũng nên được bổ sung vào thực đơn hằng ngày để cung cấp canxi, vitamin và khoáng chất có trong sữa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, ngăn ngừa thoái hóa sớm.

Viêm khớp xương đòn là bệnh lý không quá phổ biến, nhưng cũng không phải không có khả năng xuất hiện. Do vậy, để có thể giữ cho hệ xương khớp luôn chắc khỏe, bạn cần thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh Và nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline: 1800 0082 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.