Home Tin Tức 5 nguyên nhân đau nhức xương khớp tăng chóng mặt ở Việt Nam

5 nguyên nhân đau nhức xương khớp tăng chóng mặt ở Việt Nam

0
5 nguyên nhân đau nhức xương khớp tăng chóng mặt ở Việt Nam

Nguyên nhân đau nhức xương khớp là thắc mắc chung của rất nhiều người. Theo ước tính, ở Việt nam số người mắc các bệnh xương khớp, thoái hóa xương khớp hiện nay tăng 20% so với trước đây với những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Việt Nam cũng là nước nằm trong các nước có tỉ lệ dân số mắc bệnh xương khớp cao nhất thế giới do WHO công bố.

1.Thực trạng bệnh đau nhức xương khớp ở Việt Nam

Từ thập kỷ 90 của thế kỷ 20 cho đến nay, bệnh đau nhức xương khớp vẫn không ngừng tăng ở những người từ 50 tuổi trở lên do quá trình lão hóa. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất cho thấy tình trạng thoái hóa khớp ngày càng tăng ở người độ tuổi 35 và thậm chí trẻ hơn.

Những con số báo động về tình trạng đau nhức xương khớp hiện nay

Những con số báo động về tình trạng đau nhức xương khớp hiện nay

Dù chưa thống kê đầy đủ nhưng những con số hiện tại đang là mức báo động: 30% người trên 35 tuổi, có tới 60% người trên 65 tuổi bị thoái hóa khớp – một thách thức vô cùng lớn cho nền Y tế Việt Nam. Tổ chức Y Tế Thế Giới còn đánh giá rằng thập niên 2011- 2020 là Thập nên của bệnh xương khớp.

2. Nguyên nhân khiến bệnh đau nhức xương khớp tăng chóng mặt ở Việt Nam

Xương khớp là căn bệnh phổ biến hiện nay với những biến chứng không hề đơn giản. Người bệnh có khả năng phải đối diện với những nguy cơ tàn phế, mất khả năng vận động như: teo cơ, biến dạng khớp, các bệnh về tim mạch,.. Nếu không kịp thời thăm khám và điều trị, bệnh xương khớp gây ảnh hưởng to lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân gì khiến xương khớp gia tăng chóng mặt ở Việt Nam đến vậy?

2.1.Thừa cân, Béo phì

Hệ thống xương khớp của chúng ta được kết nối bởi các đốt xương và sụn, xung quanh là dây chằng và các cơ bao bọc để chịu được sức tải của cơ thể.
Khi trọng lượng vượt quá mức cho phép khiếp áp lực chịu đựng của các khớp xương, sụn tăng lên gây tổn thương, đau nhức và các bệnh lý khác.

Xem ngay: Top 7+ thực phẩm tốt cho xương khớp có sẵn trong nhà bếp.

2.2. Lười vận động

Lười vận động là nguyên nhân đau nhức xương khớp

Một trong những nguyên nhân đau nhức xương khớp tăng chóng mặt ở Việt Nam là tình trạng lười vận động. Nhiều bệnh nhân cho rằng tập thể dục sẽ gây nên những cơn đau cơ, đau khớp và phiền toái. Nhưng thức tế, việc duy trì lối sống năng động rất quan trọng đối với những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp. Tập thể dục giúp các cơ và khớp trở nên chắc khỏe hơn, không còn căng cứng và các cơn đau giảm dần

2.3 Tuổi tác – Nguyên nhân đau nhức xương khớp phổ biến

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã từng viết:

Nắng mưa là chuyện của trời
Đau nhức xương khớp, bệnh người tuổi cao

Đúng vậy, tuổi tác chính là nguyên nhân đau nhức xương khớp hàng đầu khiến bệnh nhân phải đối mặt. Tuổi tác, thời gian dần dần các cơ quan bị bào mòn, suy yếu và có thể mất đi chức năng vận động, gây nên tình trạng viêm khớp, đau nhức xương khớp, thoái hóa cột sống.

Tuổi tác làm gia tăng tình trạng đau nhức xương khớp

2.4 Thời tiết

Sự thay đổi của thời tiết, chuyển mùa, nóng lạnh bất thường là những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp. Sự thay đổi này làm cho cấu trúc bên trong các khớp xương bị thay đổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bệnh. Điển hình như: độ nhớt dịch khớp bị thay đổi, các muối kết tủa, khả năng cung cấp máu cũng ảnh hưởng,…

2.5 Do các chấn thương khớp

Thường xuyên mang vác vật nặng, chấn thương sau tai nạn hay mang giày cao gót nhiều,.. rất dễ bị các bệnh về xương khớp.
Khi mang vác nặng sẽ làm tăng áp lực lên khớp gối dễ thoái hóa khớp gối.
Những người làm các công việc nặng nhọc đòi hỏi phải mang vác bưng bê vật nặng nhiều, đứng ngồi liên tục hoặc ít vận động sẽ khiến các xương khớp bị tổn thương và hoạt động ngày càng kém hiệu quả hơn.
Tai nạn giao thông, té ngã, hoạt động sau tư thế ngay cả việc đi đứng, làm việc, ăn ngủ nghỉ ngơi cũng có thể tạo sức ép lên các khớp xương dẫn tới đau nhức xương khớp.

Khi bị đau nhức xương khớp âm ỉ kéo dài, ngày không thuyên giảm người bệnh nên thăm khám tìm ra nguyên nhân để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh trường hợp biến chứng nguy hiểm về sau, ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng vận động.
Đồng thời người đau xương khớp, viêm khớp ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có một chế độ ăn uống điều độ, hợp lý và hạn chế mang vác các vật nặng.

► Xem thêm: Viêm khớp nên ăn gì? Top 10 loại thực phẩm đặc trị viêm khớp.

Trên đây là thực trạng và những nguyên nhân đau nhức xương khớp đang gia tăng ở Việt Nam. Bạn đọc có thể tham khảo để bảo vệ bản thân và gia đình trước các bệnh về xương khớp. Chúc bạn luôn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Vén màn thực hư: Đậu bắp chữa xương khớp có sự thật.