Home Tin Tức Tìm hiểu viêm đa khớp cấp để cải thiện sớm, tránh biến chứng

Tìm hiểu viêm đa khớp cấp để cải thiện sớm, tránh biến chứng

1
Tìm hiểu viêm đa khớp cấp để cải thiện sớm, tránh biến chứng

Viêm đa khớp cấp là gì? Viêm đa khớp cấp có gì khác với viêm đa khớp thông thường, có nguy hiểm không? Hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu về viêm đa khớp cấp trong bài viết dưới đây nhé!

1. Viêm đa khớp cấp là gì?

Viêm đa khớp được biết đến là một căn bệnh mãn tính gây đau đớn dai dẳng do nhiều khớp cùng bị viêm và tổn thương một lúc. Căn bệnh gây ra do rối loạn miễn dịch, dẫn đến việc không thể kháng lại những loại virus, vi khuẩn gây bệnh ngoài môi trường.

Viêm đa khớp cấp cũng tương tự, nhưng nó không dai dẳng và đeo bám người bệnh mãi mãi như viêm đa khớp mãn tính. Bởi nguyên nhân gây ra bệnh là do nhiễm trùng. Người bệnh có thể bị virus sởi, quay bị hoặc chấn thương xương khớp gây nhiễm trùng. Hậu quả là các khớp đồng loạt bị viêm. Viêm đa khớp cấp có thể được điều trị khỏi chỉ trong 6 tuần.

2. Những triệu chứng của viêm đa khớp cấp

Người bệnh viêm đa khớp cấp tính cũng có những biểu hiện tương tự như người bị viêm đa khớp thông thường. Người bệnh thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau nhức dai dẳng và nóng đỏ các khớp.
Tuy nhiên, vì bệnh gây ra do nhiễm trùng, nhiễm virus, người bệnh không tránh khỏi hiện tượng nóng sốt hay mệt mỏi. Vì khi đó, cơ thể người bệnh cũng phải huy động toàn bộ kháng thể để chống lại nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh viêm đa khớp gây đau khớp, cứng khớp và nóng đỏ da

Triệu chứng của viêm đa khớp cấp xuất hiện tại khớp và có thể khiến người bệnh sốt cao

Có thể chỉ ra được 5 triệu chứng cơ bản của viêm đa khớp cấp tính như sau:

  • Đau nhức các khớp bị viêm, vùng da quanh khớp viêm sưng đỏ, nóng ran, thậm chí có chút ngứa ngáy.
  • Tiếp xúc với vùng da quanh khớp viêm này có cảm giác đau nhói, đau dữ dội khi xoa bóp và nhấn mạnh vào vùng khớp viêm.
  • Đau nhức các khớp viêm khi vận động, dù chỉ là những di chuyển nhỏ nhất. Chỉ khi không vận động nữa, nghỉ ngơi tại chỗ không di chuyển thì cơn đau mới thuyên giảm.
  • Người bệnh bị cứng khớp, khó khăn trong vận động, phạm vi cử động khớp rất nhỏ, không được linh hoạt. Mỗi khi cử động, tại các khớp viêm phát ra tiếng kêu lục khục, lạo xạo.
  • Người bệnh có thể bị sốt cao, đặc biệt là nửa đêm về gần sáng.

3. Viêm đa khớp cấp có nguy hiểm không?

Viêm đa khớp gây biến chứng tại khớp và các cơ quan khác

Biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không chữa trị kịp thời

Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm đa khớp cấp sẽ được chữa khỏi chỉ trong vòng 6 tháng. Nhưng nếu không điều trị đúng lúc, căn bệnh này sẽ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt của người bệnh, khiến cho sức khỏe của người bệnh càng ngày càng suy yếu và thậm chí dần làm mất đi khả năng lao động của người bệnh.

Viêm đa khớp cấp xuất hiện mà không báo trước, chúng xảy ra đột ngột và phát triển rất nhanh khiến cho người bệnh mệt mỏi, suy nhược. Không thể ăn uống bình thường, không thể nghỉ ngơi thoải mái do những cơn đau thường xuyên ghé thăm.

Mọi hoạt động sống bị cản trở và khả năng lao động giảm sút. Các khớp bị viêm cứng, không thể chuyển động linh hoạt, lâu ngày sẽ bị trì trệ và gây ra khô cứng. Trong nhiều trường hợp, bệnh còn có thể biến chứng thành biến dạng khớp và liệt khớp.

4. Cách điều trị viêm đa khớp cấp

Để không khiến cho viêm đa khớp cấp biến chứng nặng nề, cũng như nhanh chóng thoát khỏi các triệu chứng nhức nhối của căn bệnh này, người bệnh cần khẩn trương tìm kiếm phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu có điều kiện tốt nhất, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tiếp nhận phác đồ điều trị. Tuy nhiên, khi bệnh mới chớm, người bệnh hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp như sử dụng thuốc nam, áp dụng các bài thuốc dân gian, thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cũng như sử dụng một số phương pháp vật lý trị liệu.

Điều trị viêm đa khớp bằng bài thuốc dân gian

Điều trị bệnh bằng vật lý trị liệu, chế độ dinh dưỡng và bài thuốc dân gian

Vật lý trị liệu

Người bệnh có thể áp dụng chườm nóng, sưởi đèn hồng ngoại hay massage vùng khớp bị viêm sưng để giảm các triệu chứng của bệnh viêm đa khớp cấp.

  • Ưu điểm: Vật lý trị liệu giúp người bệnh cắt cơn đau cực nhanh. Thậm chí chỉ cần 5-10 phút chườm nóng hoặc sưởi đèn hồng ngoại, người bệnh có thể nhận thấy rõ các khớp như được dãn ra, vô cùng dễ chịu, thoải mái.
  • Nhược điểm: Đây không phải liệu pháp giúp điều trị tận gốc căn bệnh. Nó chỉ giúp giảm cơn đau nhưng sau ngưng trị liệu thì những triệu chứng có thể quay lại bất cứ lúc nào, thậm chí còn tồi tệ hơn.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho xương khớp, chứa nhiều canxi, các chất chống viêm, giảm sưng đau là điều cần thiết đối với bất cứ người bệnh viêm đa khớp cấp nào. Không những thế, tránh xa các loại thực phẩm độc hại cho xương khớp như chất béo, omega-6, axit oxalic, các chất kích thích,… cũng là điều đặc biệt quan trọng với người bệnh.

  • Ưu điểm: Đây là một phương pháp tốt giúp người bệnh tăng cường sức khỏe xương khớp, bổ sung thêm dưỡng chất giúp cơ thể chống lại viêm, sưng.
  • Nhược điểm: Nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh vẫn không được giải quyết. Và thời gian để các dưỡng chất trong thực phẩm ngấm được vào trong cơ thể người bệnh cũng không phải nhanh chóng. Dùng chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị bệnh là cần thiết, nhưng cần sự kiên trì và ổn định.

► Xem thêm: Viêm đa khớp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Trong dân gian, người bệnh xương khớp thường sử dụng các bài thuốc từ dây đau xương, nhũ hương, vuốt quỷ,… Đó đều là các vị thuốc hữu hiệu trong giảm đau, kháng viêm, cải thiện sức khỏe xương khớp và đẩy lùi triệu chứng của viêm khớp cũng như các bệnh lý liên quan.

  • Ưu điểm: Đây là giải pháp giúp người bệnh điều trị tận gốc các căn bệnh liên quan đến xương khớp như viêm khớp, viêm đa khớp, viêm đa khớp cấp, thoái hóa khớp,…
  • Nhược điểm: Để điều trị bệnh bằng các bài thuốc dân gian, người bệnh cần sự kiên trì lớn. Thời gian điều trị rất dài, lại mất chọn lựa thuốc và đun sắc, hiệu quả điều trị lại không thể đến ngay.

► Xem thêm: 7 cách chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam tại nhà không cần đi xa

Comments are closed.