Home Tin Tức Viêm khớp phản ứng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm khớp phản ứng ở trẻ em có nguy hiểm không?

0
Viêm khớp phản ứng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm khớp phản ứng, hay còn được gọi là hội chứng Reiter. Căn bệnh thường xảy ra ở độ tuổi 20-40 và không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp hiện nay ghi nhận là trẻ em cũng mắc phải căn bệnh này. Vậy viêm khớp phản ứng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Triệu chứng phổ biến gây viêm khớp phản ứng ở trẻ em là gì?

Thông thường, viêm khớp phản ứng ở trẻ em thường không được phát hiện sớm và kịp thời. Đến khi các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn thì lúc này tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Một số triệu chứng điển hình của viêm khớp phản ứng cụ thể như:

  • Trẻ bị sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cả người
  • Một số vị trí khớp xương như mắt cá chân, gót chân, mắt cá, đầu gối bị đau nhức vào buổi sáng sau khi thức dậy
  • Mắt trẻ có thể bị đỏ ngứa
  • Trẻ cảm thấy khó chịu khi đi tiểu tiện

Khi bị viêm khớp phản ứng, trẻ bị sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cả ngườiKhi bị viêm khớp phản ứng, trẻ bị sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cả người

Viêm khớp phản ứng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Nếu phát hiện sớm để điều trị kịp thời, lúc này sức khỏe của trẻ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài mà không có biện pháp y tế can thiếp, căn bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là về thể chất.

Điều trị viêm khớp phản ứng ở trẻ em như thế nào?

Để có hướng điều trị chính xác nhất cho căn bệnh viêm khớp phản ứng, các bác sĩ cần tiến hành chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh.

  • Với tình trạng bệnh nhẹ, con chỉ cảm thấy chán ăn, mệt mỏi và đau nhức khớp xương. Lúc này, cha mẹ có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh tại vị trí đau cho con. Tuy nhiên, nếu sau đó con vẫn cảm thấy đau nhức nhiều, đi lại khó khăn thì cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện để khám ngay lập tức.
  • Với tình trạng bệnh nặng, viêm khớp phản ứng có thể gây biến dạng khớp, ảnh hưởng đến chức năng vận động của con. Lúc này, thông thường các bác sĩ sẽ cho con sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol, Ibuprofen. Tuy nhiên, cha mẹ nên cho con sử dụng thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý kết hợp hay thay đổi liều lượng.

Khi tình trạng bệnh nặng, các bác sĩ sẽ cho con sử dụng thuốc giảm đau như paracetamolKhi tình trạng bệnh nặng, các bác sĩ sẽ cho con sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol

>>Xem thêm:

Khi trẻ bị viêm khớp phản ứng, cha mẹ cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, cha mẹ cũng nên lưu ý những điều sau để hỗ trợ điều trị viêm khớp phản ứng ở trẻ em nhanh chóng:

  • Hạn chế cho con vận động quá nhiều, quá sức
  • Khuyến khích con tập những môn thể thao nhẹ nhàng như đạp xe, bơi lội
  • Điều chỉnh tư thế ngủ của con để tránh gia tăng áp lực lên các khớp xương
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý bỏ dở hay tăng liều lượng thuốc

Liệu có biện pháp nào phòng ngừa viêm khớp phản ứng ở trẻ em?

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì vậy, để con được phát triển khỏe mạnh và toàn diện, ngăn ngừa nguy cơ mắc viêm khớp phản ứng ở trẻ em, cha mẹ nên lưu ý những biện pháp phòng ngừa dưới đây:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Cha mẹ nên bổ sung rau củ, hoa quả, thực phẩm giàu canxi vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Điều này không những nâng cao sức đề kháng mà còn ngăn ngừa được nguy cơ loãng xương và nhiều bệnh lý xương khớp khác.

Cha mẹ nên tích cực bổ sung rau củ, hoa quả và thực phẩm giàu canxi vào thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻTích cực bổ sung rau củ, hoa quả và thực phẩm giàu canxi vào thực đơn ăn uống hàng ngày

  • Theo dõi sức khỏe của con

Khi nhận thấy con có những biểu hiện đau nhức, quấy khóc khác thường, cha mẹ nên nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp nhất. Đừng lơ là bỏ qua mà khiến tình trạng viêm khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ

Bên cạnh đó, việc đảm bảo môi trường sống sạch sẽ cũng là một trong những cách giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, virus. Đặc biệt, nếu con đang mắc bệnh về hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu thì cha mẹ nên có hướng điều trị từ sớm để phòng ngừa viêm khớp phản ứng xảy ra.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc tất cả thông tin về căn bệnh viêm khớp phản ứng ở trẻ em. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia của Alpha Bone tư vấn và giải đáp nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này và chúc bạn một ngày hạnh phúc!