Home Tin Tức Dấu hiệu viêm khớp gối: Nhận biết ngay chữa còn kịp!

Dấu hiệu viêm khớp gối: Nhận biết ngay chữa còn kịp!

0
Dấu hiệu viêm khớp gối: Nhận biết ngay chữa còn kịp!

Dấu hiệu viêm khớp gối để nhận biết sớm bệnh va kịp thời chữa trị là điều quan tâm của nhiều người. Viêm khớp gối là bệnh lý về xương khớp đang dần trở nên phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Việc nắm chắc những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp các bạn phòng tránh cũng như chữa trị kịp thời. Cùng theo dõi bài viết này nhé!

1. Viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối là tình trạng khớp gối bị tổn thương do phần mô sụn bị bào mòn khiến đầu xương va đập vào nhau gây đau nhức, sưng viêm. Càng để lâu, không được chữa trị kịp thời, viêm khớp gối sẽ tiến triển thành thoái hóa khớp, gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng. Không những phải chịu nhiều đau đớn mà người bệnh còn có khả năng bị biến dạng cơ, teo cơ, mất khả năng hoạt động và phải phụ thuộc vào người khác đến suốt đời.

Viêm khớp gối là tình trạng khớp gối bị tổn thương gây nhiều đau đớn

► Xem thêm: Bệnh viêm khớp gối có nguy hiểm không?

2. Dấu hiệu viêm khớp gối

Ban đầu, viêm khớp gối tiến triển chậm nên người bệnh thường khó nhận biết. Đến khi căn bệnh đã tiến triển nhanh hơn, cấu trúc xương bị tổn thương nặng nề sẽ gây rất nhiều khó khăn đến quá trình điều trị. Vì vậy, bạn cần nắm chắc 6 dấu hiệu viêm khớp gối dưới đây nhé

Đau nhức

Đau nhức các khớp xương tập trung nhiều ở đầu gối là dấu hiệu đặc trưng dễ nhận thấy nhất. Ban đầu, các cơn đau xuất hiện đột ngột với mức độ nhẹ nhàng, xảy ra vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc chiều tối.

Tuy nhiên, nếu không được nhận biết sớm để điều trị, các cơn đau sẽ xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. Kèm theo đó mức độ nhức nhối tăng lên khiến người bệnh bị hành hạ ngày đêm, cả khi vận động hay lúc nghỉ ngơi.

Sưng tấy

Sưng tấy là dấu hiệu thứ 2 để nhận biết căn bệnh viêm khớp gối. Người bệnh có thể dễ dàng nhìn thấy phần da bên ngoài đầu gối tấy đỏ, sờ vào ấm nóng.

Viêm khớp gối khiến các đầu xương bị sưng viêm, sờ vào ấm nóng

Viêm khớp gối khiến các đầu xương bị sưng viêm, sờ vào ấm nóng

Thông thường sẽ có 2 dạng là sưng cứng và sưng mềm. Sưng cứng là do tình trạng tổn thương đã trở nặng khiến hai đầu xương lồi lõm, xuất hiện những gai xương. Còn sưng mềm là do tình trạng chất dịch dư thừa, chảy tràn ra làm khớp gối bị sưng.

Cứng khớp

Dấu hiệu tiếp theo của viêm khớp gối là cứng khớp. Có thể dễ dàng thấy dấu hiệu này vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc sau một thời gian dài không vận động. Dấu hiệu này sẽ thuyên giảm nếu được xoa bóp hoặc vận động nhẹ nhàng.

Khớp phát ra tiếng lục cục

Những tiếng lạo xạo, lục cục thường xảy ra mỗi khi người bệnh đứng lên ngồi xuống hoặc đi cầu thang cũng là một trong các dấu hiệu của viêm khớp gối. Hiện tượng này xảy ra là do các mô sụn bị mài mòn, khớp xương bị khô nên không được bảo vệ, va đập vào nhau.

Hạn chế vận động

Khi tình trạng đau nhức, sưng tấy xảy ra đồng thời trong một thời gian dài sẽ khiến người bệnh gặp nhiều cản trở trong quá trình vận động. Lúc này các khớp gối đã mất đi tính linh hoạt nên càng vận động người bệnh sẽ càng thấy đau, đặc biệt là mỗi lần leo cầu thang.

Viêm khớp gối gây đau nhức dữ dội, hạn chế vận động của người bệnh

Teo cơ

Đây là dấu hiệu thường thấy ở người mắc bệnh viêm khớp gối mà không có hướng giải quyết cũng như điều trị đúng cách. Mỗi lần vận động là một lần đau khiến người bệnh ít vận động dần. Điều này sẽ khiến chức năng của các khớp gối suy giảm, có thể dẫn đến teo cơ. Đặc biệt là phần đùi, bắp chân,… bị tổn thương sẽ nhỏ hơn phần còn lại.

Viêm khớp gối là một căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều khó khăn đến công việc cũng như đời sống sinh hoạt của người bệnh. Không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà viêm khớp gối ở trẻ em cũng đang dần trở nên phổ biến. Nếu không kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu, người bệnh sẽ khó có hướng giải quyết và điều trị đúng cách.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ điều trị căn bệnh này, trước hết người bệnh cần củng cố, xây dựng một khung xương vững chắc bằng việc cải thiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi cũng như chăm chỉ tập thể dục thể thao.

Bài viết trên đây đã cung cấp 6 dấu hiệu của viêm khớp gối nhìn là thấy ngay. Nếu phát hiện bản thân đang mắc những dấu hiệu trên, người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện và các cơ sở thăm khám để có liệu trình điều trị kịp thời nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Viêm khớp gối kiêng ăn gì để bệnh tình không biến chứng tồi tệ?