Home Tin Tức Giải đáp: Bệnh viêm đa khớp là gì và làm thế nào để giảm triệu chứng?

Giải đáp: Bệnh viêm đa khớp là gì và làm thế nào để giảm triệu chứng?

0
Giải đáp: Bệnh viêm đa khớp là gì và làm thế nào để giảm triệu chứng?

Viêm đa khớp là gì? Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm triệu chứng của viêm đa khớp? Làm thế nào để viêm đa khớp bớt đau khi thời tiết khắc nghiệt? Bạn đọc hãy cùng Alpha Bone tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm đa khớp là gì?

Viêm đa khớp hiểu đơn giản là người bệnh có nhiều hơn 5 loại khớp cùng bị viêm một lúc. Căn bệnh này gây ra những cơn đau nhức nhối thậm tệ, thường gặp nhiều nhất ở những người lớn tuổi sau 65. Viêm đa khớp có thể chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định nếu như được điều trị đúng cách. Căn bệnh này cũng có thể kéo dài hơn 6 tuần và trở thành bệnh mãn tính.

Các triệu chứng của viêm đa khớp

Bệnh viêm đa khớp là gì và làm thế nào để giảm triệu chứng?

Người bị viêm đa khớp dễ dàng nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng tại khớp như đau khớp, cứng khớp và sưng đỏ vùng da quanh khớp

  • Đau khớp

Bệnh viêm đa khớp gây ra những cơn đau nhức tại các khớp bả vai, khuỷu tay, khuỷu chân, cổ tay, cổ chân, các ngón tay, chân, khớp háng, đầu gối, tức là các khớp lớn trong cơ thể. Các cơn đau âm ỉ suốt cả ngày lẫn đêm và càng về sáng thì càng tồi tệ.

  • Cứng khớp

Cứng khớp là triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh viêm đa khớp. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ khó có thể vận động các khớp. Co duỗi chân, tay, gối, quay đầu, di chuyển bả vai, cầm nắm các đồ vật,… tất cả những thao tác hết sức bình thường đều sẽ bị cản trở bởi viêm đa khớp. Khi cố di chuyển khi bị cứng khớp, người bệnh sẽ nghe thấy các tiếng lục khục, lạo xạo trong khớp.

  • Nóng và đỏ da

Người bị viêm đa khớp cũng bị nóng và sưng đỏ các vùng da xung quanh khớp viêm. Ở các khớp ngón tay, quanh móng tay, ngón chân, móng chân sẽ dễ nhận biết nhất bởi các đốt khớp gồ lên, đỏ hồng.

► Xem thêm: Tìm hiểu viêm đa khớp cấp để cải thiện sớm, tránh biến chứng

Sự nguy hiểm của viêm đa khớp

Bệnh viêm đa khớp là gì và làm thế nào để giảm triệu chứng?

Viêm đa khớp gây ra biến chứng tại khớp và biến chứng lên cơ quan khác nếu không điều trị kịp thời

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, viêm đa khớp sẽ gây ra những biến chứng đáng sợ. Có hai dạng biến chứng là biến chứng tại xương khớp và biến chứng lên các cơ quan khác:

  • Biến chứng tại khớp: Dính khớp, cứng khớp, teo cơ, tàn phế, loãng xương,…
  • Biến chứng lên cơ quan khác: Suy tim, xơ vữa động mạch, tụ mỡ ở mặt và lưng, teo cơ, mỏng da, thiếu máu, tổn thương gan và thận, trường hợp khó thụ thai ở phụ nữ, rối loạn tâm thần, trầm cảm do bệnh tật,…

Cách giảm triệu chứng bệnh viêm đa khớp

Có 3 cách giảm triệu chứng bệnh viêm đa khớp đơn giản tại nhà mà người bệnh có thể áp dụng. Các biện pháp này được thực hiện thông qua lịch trình sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng và sử dụng các loại thuốc chuyên dụng:

Bệnh viêm đa khớp là gì và làm thế nào để giảm triệu chứng?

Để giảm triệu chứng viêm đa khớp, người bệnh cần điều chỉnh lối sống, chế độ dinh dưỡng và sử dụng thuốc

Giảm đau do viêm đa khớp bằng cách điều chỉnh sinh hoạt

Nếu người bệnh bị béo phì, cần khẩn trương điều chỉnh lại cân nặng của mình để tránh sức nặng cơ thể đè nén hệ thống xương khớp. Người bệnh nên tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ vào buổi sáng,… để giúp các khớp trở nên linh hoạt hơn. Tuyệt đối không hoạt động mạnh hoặc lao động nặng vì sẽ khiến cho xương khớp tổn thương nặng nề hơn.

Dinh dưỡng

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng giúp hệ miễn dịch và sức khỏe xương khớp của người bệnh được cải thiện. Người bị viêm đa khớp nên loại bỏ ngay những món ăn từ nội tạng động vật, thịt gà hay các loại thịt nóng khỏi thực đơn. Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu, các chất kích thích. Bên cạnh đó, người bệnh viêm đa khớp cũng nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi để giúp xương chắc khỏe.

► Xem thêm: Viêm đa khớp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

Sử dụng thuốc

Bên cạnh điều chỉnh thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc để làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm đa khớp. Từ xưa đến nay, có nhiều loại thảo dược đã được sử dụng để điều trị viêm đa khớp, kể đến có lá lốt, cà tím, ngải cứu,…

Để biết rõ hơn thành phần và cách làm các bài thuốc từ các thảo dược trên, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại bài viết này:

► Xem thêm: Các cách chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam tại nhà không cần đi xa

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Viêm đa khớp là gì và làm thế nào để giảm triệu chứng của bệnh viêm đa khớp. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích, giúp bạn đọc mau chóng tìm được phương pháp điều trị bệnh phù hợp với mình. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào, bạn đọc vui lòng bình luận bên dưới để được các chuyên gia của Alpha Bone giải đáp nhé!