Home Tin Tức Né tránh gai đốt sống cổ bằng 3 phương pháp đơn giản mà hiệu quả

Né tránh gai đốt sống cổ bằng 3 phương pháp đơn giản mà hiệu quả

0
Né tránh gai đốt sống cổ bằng 3 phương pháp đơn giản mà hiệu quả

Gai đốt sống cổ là tình trạng các mỏm xương nhô ra tại các khớp. Đây là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều khó khăn trong vận động và sinh hoạt hằng ngày. Vậy, làm thế nào để ngăn ngừa bệnh gai đốt sống cổ hiệu quả nhất? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân của bệnh gai đốt sống cổ

Gai đốt sống cổ được hình thành do sự tổn thương của bề mặt khớp. Chúng gây cản trở hoạt động của xương, đồng thời sẽ gây ra đau đớn ở các mức độ khác nhau. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, gai đốt sống cổ có 3 nguyên nhân chính gây ra.

– Do thoái hóa cột sống: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gai đốt sống. Khi hình thái của cột sống biến đổi có thể khiến gai xương hình thành và phát triển. Và nếu muốn loại bỏ gai xương, thì điều quan trọng nhất là phải giải quyết được vấn đề thoái hóa cột sống.

Nguyên nhân gây vôi gai đốt sống

Nguyên nhân gây vôi gai đốt sống

– Do chấn thương: Chấn thương như mang vác quá nặng, va chạm, cọ xát sẽ gây tổn thương đến phần xương và cột sống. Những tổn thương này sẽ hình thành nên gai cột sống.

– Do lắng đọng canxi: Nguyên nhân này thường xảy ra ở người lớn tuổi. Tuổi càng cao quá trình thoái hóa làm mất nước và biến đổi một số thành phần trong sụn khớp. Điều này dẫn đến gai đốt sống.

Ba phương pháp ngăn ngừa bệnh gai đốt sống cổ

Dân gian ta thường có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy, chúng ta cần phải chăm sóc cho mình sức khỏe thật tốt để ngăn ngừa và đẩy lùi tình các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là ba cách ngăn ngừa bệnh gai đốt sống cổ hiệu quả mà người bệnh nên tham khảo và áp dụng.

Thay đổi tư thế làm việc phù hợp

Tư thế làm việc có ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng đốt sống cổ và cột sống lưng. Luôn giữ tư thế làm việc tốt sẽ tránh mỏi lưng và cổ.
Tư thế làm việc có chỗ tựa lưng, cổ. Điều chỉnh bàn làm việc ngang tầm mắt và khi làm việc trong nhiều giờ phải thay đổi tư thế.
Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế, nằm ngủ sai tư thế cũng sẽ ảnh hưởng đến vùng gai đốt sống cổ.
Cần dùng các nẹp hỗ trợ như nẹp cổ, nẹp thắt lưng để làm giảm đau mỏi.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bổ sung, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu sẽ giúp sụn khớp luôn chắc khỏe. Vì vậy hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống phù hợp để ngăn ngừa bệnh gai đốt sống cổ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu sẽ giúp sụn khớp luôn chắc khỏe

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất giàu canxi. Đây chính là yếu tố chủ yếu cấu tạo nên xương khớp. Theo khoa học nghiên cứu thì mỗi ngày chúng ta nên cần khoảng 1.200 mg canxi. Chúng ta nên bổ sung các thực phẩm từ xương ống như: xương sụn heo, bò để hầm canh ăn mỗi ngày.
Bổ sung các thực phẩm chế biến từ sữa. Đây là nguồn thực phẩm dồi dào canxi và dễ hấp thu nhất. Nên bổ sung các thực phẩm như: đậu nành, sữa tươi, sữa chua…
Bổ sung rau xanh và trái cây tươi mỗi ngày để tăng lượng vitamin và chất xơ. Đây các dưỡng chất có tác dụng kháng viêm, bảo vệ xương và sụn khớp, giúp các khớp xương luôn chắc khỏe.

Tập thể dục thường xuyên

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng là cách ngăn ngừa bệnh gai đốt sống cổ hiệu quả. Thường xuyên vận động các khớp xương sẽ giúp các cơ và đốt sống linh hoạt.
Nên tập các môn thể dục vào mỗi sáng khoảng 10-15 mỗi ngày. Đặc biệt là các động tác cử động tác động trực tiếp đến đốt sống cổ và vùng cột sống thắt lưng. Với các bài tập này sẽ giúp phần đốt sống cổ và cột sống lưng chắc khỏe, vận động linh hoạt.
Tập thể dục thường xuyên sẽ tăng hấp thu canxi, giúp xương dẻo dai, chắc khỏe. Đồng thời, đi bộ ngoài trời nắng sẽ tăng hấp thụ vitamin D cho cơ thể.
Tránh tập các môn thể thao vận động quá sức, khó chơi như: nâng tạ quá nặng, nín xà… Thay vào đó, chúng ta nên tập các môn thể thao vừa sức để tăng cường sức khỏe, cơ bắp. Các môn thể thao nhẹ nhàng nên chơi như yoga, bơi lội, aerobic…

Gai đốt sống cổ là bệnh mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Bệnh không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Chỉ cần một tổn thương nhỏ của đốt sống cổ cũng sẽ gây ra vấn đề lớn cho sức khỏe, công việc và sinh hoạt. Do vậy, ngăn ngừa bệnh gai đốt sống là điều rất cần thiết. Hy vọng, với ba phương pháp trên sẽ giúp xương khớp luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh gai đốt sống cổ tốt nhất.

Xem thêm: Bật mí 3 cách chữa gai đốt sống cổ phổ biến nhất hiện nay